nissan doi mat voi khoan phat 22 trieu usd tu gioi chuc tai chinh nhat
Trụ sở hãng Nissan tại Yokohama của Nhật Bản. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Nhật Bản (SESC) ngày 10/12 đưa ra khuyến nghị rằng nhà sản xuất ôtô Nissan nên bị phạt 22 triệu USD vì đã nộp các tài liệu báo cáo không đầy đủ về các khoản phí của của cựu Giám đốc điều hành (CEO) Carlos Ghosn.

Khuyến nghị trên được đưa ra khi ông Ghosn, người đã bị bắt vào tháng 11/2018, đang chờ xét xử ở Tokyo về bốn cáo buộc vi phạm tài chính.

Một trong số các cáo buộc chống lại ông bao gồm việc không báo cáo đầy đủ các khoản tài chính mà ông nhận được từ năm 2010-2018.

Ông Ghosn đã bác bỏ những cáo buộc này.

Nissan cũng phải đối mặt với các cáo buộc về báo cáo không đầy đủ về các khoản thu nhập của ông Ghosn.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 10/12, SESC cho biết họ đã kiểm tra các diễn giải sai lệch trong các báo cáo chứng khoán cùng các tài liệu khác tại Nissan Motors. Từ đó, cơ quan này kết luận Nissan đã có hành vi vi phạm pháp luật.

SESC kiến nghị Thủ tướng Shinzo Abe và những người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản ban hành yêu cầu công ty này phải đóng khoản tiền phạt 2,4 tỷ yen (khoảng 22 triệu USD) cho hành vi không khai báo tài chính đầy đủ trong giai đoạn từ năm 2014-2017.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Nissan cho biết họ rất nghiêm túc cân nhắc những khuyến nghị trên và xem xét đưa ra phản hồi sau khi nhận được thông báo chính thức từ Cơ quan Dịch vụ Tài chính.

Tuyên bố của Nissan cũng cho biết nếu không có bất cứ tình huống đặc biệt hoặc lý do nào khác, công ty dự định không khiếu nại các cáo buộc và số tiền phạt trên.

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã khá chật vật để giữ ổn định sau vụ bắt giữ gây sốc của CEO Ghosn vào năm ngoái.

Nissan gần đây đã thay thế vị trí CEO và cắt giảm dự báo cho cả doanh số và lợi nhuận của họ trong năm nay.

Còn về vụ bắt giữ ông Ghosn, hiện phiên xét xử của vị cựu CEO này chưa được ấn định, dù có các đồn đoán rằng những thủ tục tố tụng có thể bắt đầu vào tháng 4/2020./.

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)