nissan co chia tay renault sau be boi cua lanh dao

Nissan được cho là đang mở rộng việc điều tra các sai phạm của ông Ghosn sang cả Liên minh Renault-Nissan, chứ không chỉ giới hạn trong nội bộ Nissan.

Ông Ghosn bị cáo buộc vi phạm các quy định tài chính của Nhật Bản khi báo cáo thu nhập tại Nissan thấp hơn thực tế và cấu kết với một giám đốc khác - ông Greg Kelly sử dụng tài sản của công ty sai mục đích. Vụ bê bối hiện chưa lan sang liên minh Renault-Nissan.

Theo hãng tin Reuters, Nissan đã thông báo với Renault rằng có bằng chứng cho thấy có thể có sai phạm cả ở Renault-Nissan BV, liên doanh tại Hà Lan hiện do Renault quản lý.

Ghosn được coi là linh hồn của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Tuy nhiên, một số ý kiến phân tích cho rằng mối quan hệ giữa ba bên đã trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây, nên việc ông Ghosn bị bắt và gạch tên khỏi ban lãnh đạo Nissan sẽ là giọt nước tràn ly.

Trong thông báo của mình về vụ bê bối tài chính của ông Ghosn, CEO Hiroto Saikawa của Nissan đã nói rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này sẽ sớm xúc tiến một số thay đổi về lãnh đạo để tránh tác động xấu từ ảnh hưởng của ông Ghosn.