Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn vay, vốn tài trợ của nước ngoài trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2005 – 2011 cho thấy còn nhiều sai sót trong khâu thẩm định, phê duyệt dự án; lập thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình; cũng như đấu thầu và lựa chọn nhà thầu...

Lao Động.

Phê duyệt đầu tư quá thẩm quyền, sai nguyên tắc

Cụ thể, TTCP thanh tra 10/62 dự án gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn Ninh Phúc – cầu Điền Hộ; dự án Xây dựng đường tránh bão, cứu nạn phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh vùng biển (Tuy Lộc – Bình Minh); dự án Xây dựng nâng cấp đường tỉnh ĐT477B; dự án Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy đoạn Bái Đính đi Kim Sơn; dự án Nâng cấp tuyến đê hữu Hoàng Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân tỉnh Ninh Bình.

Dự án Nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long, tỉnh Ninh Bình; dự án Nạo vét sông Đáy, từ cầu Gián Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến nhánh qua sông Đáy để thoát lũ cho sông Hoàng Long; dự án Sửa chữa nâng cấp hệ thống thủy lợi 5 xã Bắc sông Rịa, dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa sông Đáy và dự án Xây dựng hệ thống giao thông đường bao, hào nước vùng bảo vệ đặc biệt cố đô Hoa Lư.

ninh binh dau chi co du an kenh sao khe doi von nghin ty
Dự án kè đê Hữu sông Đáy đoạn qua TP Ninh Bình.

Theo kết luận thanh tra, chỉ có 2/10 dự án có báo cáo kết quả thẩm định dự án trước khi trình phê duyệt dự án đầu tư là Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn Ninh Phúc – cầu Điền Hộ do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư và Dự án Xây dựng hệ thống giao thông đường bao, hào nước vùng bảo vệ đặc biệt cố đô Hoa Lư giai đoạn 1 do Sở Kế hoạch đầu tư làm chủ đầu tư.

Còn lại 8/10 dự lại được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt khi chưa có báo cáo kết quả thẩm định dự án, các dự án này thực hiện trên cơ sở hồ sơ trình thẩm định của các chủ đầu tư.

Đáng chú ý, các dự án được kiểm tra đều điều chỉnh, bổ sung với giá trị lớn. Trong đó, có dự án phê duyệt giai đoạn 1 theo tổng mức đầu tư thuộc nhóm B, sau khi điều chỉnh bổ sung tổng mức đầu tư vượt lên nhóm A, tuy nhiên, chủ đầu tư không xin ý kiến thẩm định thiết kế cơ sở và thẩm định dự án của các bộ, ngành chuyên môn theo quy định.

100% dự án đội vốn “khủng”

Trong số 10 dự án trên, “đội vốn khủng” là Dự án nạo vét lòng sông Đáy đoạn từ cầu Giám Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến qua sông Đáy nhằm thoát lũ Hoàng Long, “phình” ra hơn 7.000 tỷ đồng.

ninh binh dau chi co du an kenh sao khe doi von nghin ty
Dự án Nạo vét sông Đáy từ cầu Gián Khẩu đến cửa đáy để thoát lũ cho sông Hoàng Long do Tập đoàn Xuân Thành thực hiện bằng vốn ngân sách đội vốn từ 2.078 tỷ đồng lên 9.720 tỷ đồng.

Dự án do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, vốn thực hiện ban đầu là 2.078 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, triển khai từ năm 2010 đến 2015.

Nhà thầu thi công là tập đoàn Xuân Thành Ninh Bình (từ tháng 7/2015 đổi thành Thai Group). Năm 2012, dự án này được điều chỉnh lên 9.720 tỷ đồng (tăng 7.642 tỷ đồng). Trung bình, để nạo vét được 1km sông Đáy phải tiêu tốn hết khoảng 126 tỷ đồng.

Ngày 9/5/2012, TTCP đã có kết luận số 1121 cho thấy, dự án trên không được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo điều 20 luật Đấu thầu và điều 41, nghị định 58 năm 2008 của Chính phủ.

Ngoài dự án trên, 9 dự án còn lại đều bị đội vốn từ vài trăm tỷ đến cả ngàn tỷ.

Đội vốn “khủng khiếp” nhất phải kể đến Dự án nạo vét, xây kè bảo vệ cảnh quan sông Sào Khê được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt và triển khai từ năm 2001 với tổng mức đầu tư ban đầu là 72 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

ninh binh dau chi co du an kenh sao khe doi von nghin ty
Lao Động.

Tháng 12/2009, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành quyết định phê duyệt lại dự án nạo vét, xây kè bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê với tổng mức đầu tư là hơn 2.595 tỷ đồng. Dù được phê duyệt và điều chỉnh tăng mức đầu tư từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đồng (gấp 36 lần) và sau hơn 17 năm thi công, dự án này vẫn dang dở.

Bên cạnh đó, theo Thanh tra Chính phủ, công tác khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình còn nhiều sai sót. Cụ thể, bản vẽ thi công một số hạng mục chưa chính xác và đầy đủ thông số, do vậy việc bóc tách khối lượng thiếu chính xác hoặc phải tính trong dự toán trình duyệt.

Ngoài ra một số dự án việ ban hành quyết định phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công, dự toán công trình chưa đầy đủ các căn cứ pháp lý.

Theo kết luận của TTCP, việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có một số tồn tại như: Dự án không thuộc dự án được áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế nhưng vẫn áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế; 5/7 dự án phê duyệt kết quả chỉ định thầu không có kế hoạch đấu thầu được phê duyệt.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy hầu hết gói thầu tư vấn, gói thầu bảo hiểm công trình thuộc 10 dự án trên đều là chỉ định thầu, dẫn đến kết quả còn nhiều hạn chế.

Tại thời điểm kiểm tra, 3 dự án phải thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng với khối lượng lớn nhưng vẫn chưa xong.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, công tác đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án trên chưa thực hiện đầy đủ theo đúng quy định, trình tự, thủ tục thu hồi đất./.

Tập đoàn Xuân Thành với nhiều dự án “khủng” tại Ninh Bình

Ngoài Dự án nạo vét lòng sông Đáy đoạn từ cầu Giám Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến qua sông Đáy nhằm thoát lũ Hoàng Long, Tập đoàn Xuân Thành thi công nhiều dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng như: Dự án Cải tạo, nâng cấp đê Hữu Đáy đoạn qua thành phố Ninh Bình (từ Km8+380 đến Km32+400) với số vốn hơn 3.550 tỷ đồng;

Dự án Đầu tư xử lý cấp bách hệ thống chống ngập lụt thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư với số vốn là hơn 1.699 tỷ đồng; Dự án Quản lý và xử lý chất thải rắn tỉnh Ninh Bình với số vốn hơn 1.198 tỷ đồng; Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình với số vốn trên 1.400 tỷ đồng, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Ninh Bình với số vốn hơn 2.670 tỷ đồng…