Iceland vẫn giữ được sự mạch lạc trong lối chơi, nhờ vào sự cơ động, phối hợp ăn ý giữa các tuyến. Vào đầu trận, Sigurdsson đã có hai pha dứt điểm thử tài thủ thành 19 tuổi Uzoho.

Nigeria nhập trận thiếu sự ăn ý khi Omeruo, Troost-Ekong, Balogun chống bóng bổng như mơ ngủ. Ngay cả cặp tiền vệ trung tâm nhiều kinh nghiệm Mikel, Ndidi cũng hiếm khi hỗ trợ đắc lực cho 3 hậu vệ trên.

nigeria 2 0 iceland dai bang xanh vo moi
Đôi bên thi đấu ngang cơ ở hiệp 1. Ảnh: FIFA

Thế trận trong 45 phút đầu tiên diễn ra theo kiểu cù cưa, hai đội rất muốn có bàn thắng nhưng không dám đưa nhiều quân sang phần sân đối phương. Có cảm giác như đây là một trận chiến giữa hai đầu cầu. Không anh nào dám băng sang đầu cầu bên kia, mà chỉ đứng ở địa phận của mình ra oai.

Nếu đá kiểu này, Iceland vừa không tốn sức vừa có lợi thế. Tình thế này buộc Nigeria phải chơi tích cực hơn trong hiệp 2 và ngay ở tình huống phản công đầu tiên, Musa đã có pha khống chế bóng khá hợp lý, trước khi sút tung lưới thủ thành Halldorsson ở phút 49.

Hưng phấn sau khi có được bàn thắng, Idowu, Musa, Iheanacho với sức trẻ càng chơi càng thăng hoa. Đặc biệt trong các tình huống tranh chấp tay đôi, Moses, Mikel luôn chiến thắng đối thủ. Cảm giác sau bàn thua, Gylfi Sigurdsson, Bjarnason, Bodvarsson, Finnbogason vừa xuống sức vừa xuống tinh thần. Những bước chạy thấm mệt của các cầu thủ xứ Băng đảo khiến CĐV Argentina thêm mừng. Có lẽ chưa bao giờ, người hâm mộ xứ Tango thấy đội tuyển Nigeria đáng yêu đến vậy.

Khi đối phương xuống sức thì Đại bàng xanh có thời điểm lại lưỡng lự giữa việc tập trung phòng ngự hay dâng cao đội hình tìm kiếm bàn thắng thứ hai, nhằm sớm khép lại trận đấu.

Iceland thì khó đá bởi đối thủ vừa trẻ vừa khỏe. Thời tiết lại nắng nóng, trên 30 độ C khác nào ủng hộ Đại bàng xanh thỏa sức bay nhảy trên sân cỏ.

nigeria 2 0 iceland dai bang xanh vo moi
Nhưng Musa là sự khác biệt lớn nhất khi lập cú đúp trận đấu này. Ảnh: FIFA

Phút 73, Musa sút bóng dội xà ngang khung thành Iceland trong sự bất lực của thủ thành Halldorsson nhưng chỉ 1 phút sau, cả hệ thống phòng ngự đội bóng xứ Băng đảo bất lực nhìn Musa vượt qua hậu vệ lẫn thủ môn Halldorsson, nâng tỉ số trận đấu lên 2-0.

Đến lúc này, Messi và đồng đội đã thầm cảm ơn ông trời và đội tuyển Nigeria, khi họ còn cơ hội đi tiếp ở World Cup 2018.

Musa tỏa sáng nhưng cầu thủ chơi xông xáo nhất bên phía Nigeria chính là Moses. Trong hiệp 2, gần như mọi đường lên bóng của Đại bàng xanh đều qua chân Moses và chỉ riêng việc hạn chế khả năng hoạt động của tiền vệ đang khoác áo Chelsea này, đã khiến hàng thủ Iceland mất sức rất nhiều.

Vào phút 83, Gylfi Sigurdsson sút hỏng phạt đền, khiến cơ hội giành lại 1 điểm của đội nhà tan thành mây khói.

Thắng trận 2-0, Nigeria tự tin, hưng phấn bước vào trận quyết chiến với Argentina vào lúc 1 giờ ngày 27-6 (theo giờ Việt Nam).

Xếp hạng bảng E

Đội

Thắng

Hòa

Thua

Bàn thắng

Bàn thua

Điểm

Croatia

2

0

0

5

0

6

Nigeria

1

0

1

2

2

3

Iceland

0

1

1

1

3

1

Argentina

0

1

1

1

4

1