RSS Youtube Facebook

Thứ sáu 03/07/2020 20:05 Hotline: 0913.068.624 | 0912.194.333 | 0912.132.008

Niềm vui từ những cây cầu dân sinh

15:58 | 29/05/2020

Sau 5 năm triển khai thực hiện, Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã mang lại kết quả rất tốt đẹp, góp phần cải thiện điều kiện đi lại, giao thương buôn bán, phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa có điều kiện đi lại khó khăn, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Gần 30 cây cầu dân sinh được đưa vào sử dụng đã nối liền những bờ vui, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn cho người dân, qua đó thể hiện được sự quan tâm của Đảng, Chính quyền các cấp tới đời sống nhân dân ở các khu vực khó khăn, đồng thời tạo được niềm tin yêu của nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số với Đảng, Nhà nước, tạo không khí hân hoan chào mừng Đại hội Đảng các cấp sắp tới. 

Thái Nguyên là tỉnh trung du miền núi phía Bắc, là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhiều nơi có điều kiện kinh tế xã hội chưa phát triển, địa hình bị chia cắt bởi, sông, suối, đồi núi khiến giao thông đi lại khó khăn, nguy hiểm nhất là khi mùa mưa lũ về. Do đó, nhu cầu về hệ thống giao thông, đặc biệt là các cầu dân sinh là vô cùng cấp thiết.

niem vui tu nhung cay cau dan sinh da ps
Nhiều nơi chưa có cầu dân sinh, người dân đi lại rất khó khăn

Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (Dự án LRAMP) được Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư tại Quyết định số 622 ngày 02/3/2016 với Chủ đầu tư dự án là Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 9.200 tỷ đồng, gồm 03 hợp phần: Hợp phần tư vấn chung, Hợp phần Cầu và Hợp phần Đường triển khai thực hiện trên địa bàn 51 tỉnh, thành phố. Trong đó, tỉnh Thái Nguyên được tham gia Hợp phần Cầu của dự án với 39 vị trí cầu dân sinh được triển khai đầu tư xây dựng, tổng số vốn phân bổ là trên 107 tỷ đồng.

Sau 05 năm triển khai thực hiện, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành 29 vị trí cầu dân sinh với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng trên địa bàn 6 huyện, thành phố, thị xã bao gồm: Định Hóa: 02 cầu; Phú Lương: 08 cầu; TX Phổ Yên: 04 cầu; Phú Bình: 06 cầu; Võ Nhai: 08 cầu; TP Sông Công: 01 cầu và sẽ tiếp tục khởi công xây dựng thêm 08 cầu trên địa bàn các huyện Đại Từ, Phú Bình, Phú Lương trong quý III/2020. Dự án LRAMP thực hiện đầu tư xây dựng các công trình cầu dân sinh trên các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các cầu được triển khai với thiết kế, thi công đồng bộ nên đều có chất lượng tốt. Khi các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có công trình cầu; qua đó thể hiện được sự quan tâm của Đảng, Chính quyền các cấp tới đời sống nhân dân các khu vực khó khăn, đồng thời tạo được niềm tin yêu của nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số với Đảng, Nhà nước.

Theo bà Lý Thị Gái, xã Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên: "Trước kia chúng tôi phải lội qua suối. Khi nước to thì không sang được. Chúng tôi phải dự trữ thực phẩm vì nếu nước to thì có khi hàng tháng mới đi chợ được. Nhà nước làm cầu cho thì dân chúng tôi rất phấn khởi".

niem vui tu nhung cay cau dan sinh da ps
Thái Nguyên được tham gia Hợp phần Cầu của dự án LRAMP với 39 vị trí cầu dân sinh được triển khai đầu tư xây dựng.

Các vị trí cầu được triển khai đầu tư trên địa bàn tỉnh đều là những vị trí cấp thiết, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân và chính quyền địa phương, do đó khi triển khai thực hiện dự án đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn từ nhân dân và chính quyền khu vực đầu tư xây dựng cầu. Toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng đã được các địa phương vận động và nhân dân đồng thuận hiến đất, tài sản trên đất để có mặt bằng sạch cho dự án triển khai thực hiện.

Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Địa phương đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư và Ban quản lý dự án Giao thông tỉnh Thái Nguyên. Đây là nguồn vốn của Bộ Giao thông Vận tải. Chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng, đền bù giải phóng mặt bằng và đảm bảo tiến độ xây dựng công trình. Đến nay, chúng tôi đã bàn giao công trình cầu dân sinh cho địa phương quản lý, khai thác sử dụng. Cầu dân sinh có vai trò rất lớn trong việc đảm bảo giao thương đi lại của người dân, đóng góp để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương"

Xác định ý nghĩa quan trọng đặc biệt của Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công các công trình, đảm bảo nguồn vốn đầu tư của nhà nước được phát huy hiệu quả tối đa, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương

Theo ông Ngô Mạnh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên "Trong quá trình thực hiện thì chúng tôi đã cùng với Ban quản lý dự án 3 tổ chức lựa chọn nhà thầu, phối hợp với UBND các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời quản lý điều hành toàn bộ dự án từ khâu khảo sát thiết kế đến tổ chức thi công, bàn giao và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, bằng uy tín và trách nhiệm của mình, ban đã vận động một số đơn vị hỗ trợ không tính phí đối với công tác rà phá bom, mìn trước khi thi công công trình"

Qua 5 năm triển khai thực hiện, Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tạo được tiếng vang, đạt hiệu quả cao, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân và Chính quyền địa phương các cấp. Những cây cầu đẹp đẽ và vững chãi đã thực sự mang mùa xuân đến với những bản làng vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Tiếp nối thành công của dự án, Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tham mưu, đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam sử dụng nguồn vốn dư của dự án để đầu tư thêm 10 vị trí cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh. Các cầu này đã hoàn thành công tác khảo sát, thiết kế, đang tiến hành các thủ tục tiếp theo, dự kiến khởi công xây dựng trong Quý III năm 2020.

Phi Hùng