nicaragua cao buoc chinh quyen my can thiep cong viec noi bo
Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, phát biểu ngày 31/7, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega khẳng định chính quyền Mỹ đã liên tiếp can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Nicaragua.

Điều này thể hiện qua việc tuyên bố các khoản tài trợ mà Mỹ, Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và các tổ chức khác dành cho Nicaragua là “vì nền dân chủ” của nước này.

Theo nhà lãnh đạo quốc gia Trung Mỹ, nguồn viện trợ trên được cung cấp nhằm phục vụ cho các mục đích khác như gây bất ổn đất nước, kích động bạo lực và thúc đẩy các hoạt động vũ trang của các băng nhóm tội phạm từ năm 2007, khi ông trở lại nắm quyền.

Hôm 20/7 vừa qua, USAID công bố sẽ dành khoản viện trợ bổ sung 1,5 triệu USD cho việc “tiếp tục hỗ trợ sự tự do và nền dân chủ ở Nicaragua,” nhấn mạnh sẽ “ủng hộ các tổ chức xã hội dân chủ, các nhà bảo vệ nhân quyền, các lãnh đạo mới nổi và giới báo chí độc lập” tại Nicaragua.

Các tổ chức nhân quyền tại Nicaragua cho biết tình trạng bạo động tại quốc gia Trung Mỹ này trong thời gian qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương, bị bắt giữ và mất tích.

Trong khi đó, Tổng thống Ortega khẳng định số nạn nhân thiệt mạng thực sự là 195 người.

Từ ngày 16/4, biểu tình nổ ra tại hầu hết các thành phố của Nicaragua sau khi chính phủ ban hành sắc lệnh cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội, trong đó tăng mức đóng góp bắt buộc đối với các doanh nghiệp, người lao động và người hưu trí.

Tổng thống Nicaragua nêu rõ tình trạng bạo động tại quốc gia Trung Mỹ này là một "cuộc chiến đau thương" và gọi đây là một âm mưu có vũ trang được các lực lượng phản động trong nước và các lực lượng thù địch nước ngoài tài trợ.

Ngày 16/5, chính phủ và đại diện giới doanh nhân, sinh viên, nông dân của quốc gia Trung Mỹ này bắt đầu tiến hành cuộc đối thoại dân tộc vì hòa bình do Hội đồng Giám mục Thiên chúa giáo làm trung gian.

Đàm phán đã bị hoãn sau khi bạo lực bùng phát trở lại hôm 30/5 vừa qua khiến nhiều người thiệt mạng./.