Nếu bạn ở nông thôn, cơ hội khởi nghiệp của bạn đang rộng mở, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi thanh niên khởi nghiệp được hưởng nhiều chính sách ưu đãi và nhận được sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể...

nhung y tuong khoi nghiep an ra lam nen o nong thon
Cơ hội khởi nghiệp ở nông thôn đang rộng mở

Sau đây là một số ý tưởng khởi nghiệp được cho là đầy tiềm năng ở nông thôn:

Buôn bán đặc sản địa phương: Đặc sản địa phương rất độc đáo, có rất nhiều những làng nghề truyền thống cũng như các sản phẩm chất lượng. Vậy tại sao bạn không phải là người phát triển những sản phẩm đó và quảng bá trên thị trường trong nước và quốc tế.

Mở cửa hàng: Mở của hàng tạp hóa là một ý tưởng rất hay và cũng dễ dàng thực hiện, để tồn tại và có lợi nhuận cao không hề khó. Việc đầu tiên là chọn địa điểm kinh doanh cũng không hề khó có thể là ở mặt đường nơi có đông dân cư và nhiều người đi lại, gần chợ, trường học, bệnh viện…

Ngoài ra, bạn có thể mở cửa hàng điện tử điện dân dụng để đáp ứng nhu cầu rất lớn ở nông thôn về các mặt hàng như tivi công nghệ cao, tủ lạnh, máy điều hòa và một số thiết bị khác.

Bạn cũng có thể mở cửa hàng sửa chữa xe máy bởi số lượng xe máy ngày càng nhiều ở nông thôn mà thợ tay nghề cao ngày càng trở nên hiếm.

Mở khu vui chơi cho trẻ em: Ở nông thôn đang rất thiếu các mô hình này, bằng các trò chơi thông minh kích thích khả năng tư duy và trí tưởng tượng của trẻ bạn sẽ thu hút được nhiều bố mẹ cho con đến chơi.

Địa điểm cần thiết là nơi tập trung đông dân cư và các hộ gia đình, giá vé vào cửa vui chơi thì không nên quá đắt, và có đi kèm cung cấp thêm các đồ ăn nhẹ mà trẻ em yêu thích như kem, nước, xúc xích, thịt xiên…

Dịch vụ du lịch, ngắm cảnh, ăn uống tại vườn rau, cây trái: Nếu bạn đã từng biết đến vườn đào Nhật Tân tại khu bãi đá Sông Hồng (Hà Nội) hoặc các nhà vườn trong miền Tây sông nước, Nam Bộ; vườn dâu tây Đà Lạt… với dịch vụ cho không gian để thư giãn, nghỉ ngơi, ăn trái cây tại vườn, mua rau sạch, quả sạch tại vườn thì cách đầu tư này chính là sự phát triển theo mô hình đó.

Để làm tốt ý tưởng này bạn cần chọn được địa điểm gần giao lộ, nơi có nhiều người thường ghé qua hoặc gần các khu du lịch lớn để họ tiện đường rẽ qua, đặc biệt là môi trường xung quanh phải xanh sạch và tự nhiên.

Mô hình trồng rau sạch: Nhu cầu về rau sạch rất lớn không chỉ ở thành thị và nông thôn cũng vậy. Nông thôn có diện tích đất rộng lớn, đất đai màu mỡ, sẽ rất thích hợp để bạn mở mô hình trồng rau sạch cung cấp và kinh doanh mặt hàng này.

Khi có lợi nhuận cao, bạn có thể phát triển thương hiệu trên toàn khu vực và vươn xa cả những địa phương khác, cung cấp cho cả các thành phố lớn.

Trồng, kinh doanh cây cảnh: Cây cảnh đẹp luôn là sở thích của các dân chơi, bởi vậy, bạn trồng cây cảnh và tạo ra những mẫu cây đặc biệt thì sẽ đem lại lợi nhuận rất cao. Ở nông thôn vừa có không gian, đất đai, kinh nghiệm chăm sóc nên việc trồng và kinh doanh cây cảnh là rất khả thi.

Mở quán Internet: Đây là ý tưởng rất thú vị, vì hiện nay càng game online đang cho rất đời rất nhiều siêu phẩm game rất thu hút người chơi đặc biệt là các tựa game chiến thuật, hành động, nhập vai, bắn súng... đang có sức hút đối với thanh niên đặc biệt học sinh và sinh viên. Hơn nữa có những game đấu đồng đội cho nên giải pháp hàng đầu là cùng nhau ra các tiệm Internet.

Bạn có thể tìm hiểu qua mạng hoặc liên hệ bạn bè tìm các cửa hàng thanh lý máy móc, bàn ghế để mua lại thì số vốn bỏ ra hạn chế được rất nhiều. Đồng thời cần lựa địa điểm cho hợp lý nếu gần trường hay ở ngoài mặt đường...

Chăn nuôi lợn: Nếu bạn có một diện tích rộng lớn mà không thích buôn bán hằng ngày, muốn tìm một ý tưởng bằng lòng đam mê và điều kiện phù hợp thì mở trang trại nuôi lợn dân dã là một ý tưởng mới mẻ và rất khả thi.

Khi thị trường đang hoang mang về thực phẩm bẩn, chất lượng thịt ngày càng xuống cấp như hiện nay thì việc bạn nắm bắt cơ hội đầu tư vào chăn nuôi trang trại lợn sách sẽ là một ý tưởng đầy tiềm năng. Nếu bạn đảm bảo được lớn được nuôi hoàn toàn dân dã không cám tăng trọng thì không phải lo cho đầu ra sản phẩm.

Bạn cũng cần tìm hiểu rõ về kĩ thuật chăn nuôi, các biện pháp phòng tránh dịch bệnh quy trình chăn nuôi, nguồn thức ăn... Trên thực tế đã có rất nhiều "lão nông" trở thành tỷ phú nhờ nuôi lợn.

Trồng nấm: Các mô hình trồng nấm không còn quá xa lạ so với những người sinh sống ở nông thôn. Tuy nhiên, ngành này vẫn đang là một trong những ngành bỏ ít vốn nhưng doanh thu khá cao. Nấm là loại thực vật có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa chuộng và phục vụ trong nhiều bữa ăn của người Việt.

Không chỉ có giá trị về dinh dưỡng, nhiều loại nấm còn có khả năng bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh… Vì vậy, kinh doanh các mô hình trồng nấm là một ý tưởng kinh doanh ở nông thôn đầy tiềm năng./.