Khá nhiều vụ tiền trong tài khoản của khách hàng bỗng dưng "không cánh mà bay", dù thẻ vẫn "trong ví" của khách hàng và bản thân chủ thẻ không thực hiện giao dịch.

Khách hàng mất hơn 26 tỷ đồng

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở huyện Củ Chi, TP.HCM) mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) từ cuối tháng 3/2015.

Trong mùa mua bán nông sản, tài khoản của công ty này có khoảng 26 tỷ đồng khách hàng thanh toán. Tháng 7/2015, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Quang Huân đến rút tiền thì 26 tỷ đồng trong tài khoản đã "biến mất".

Sao kê tài khoản cho thấy việc ký, chi séc diễn ra liên tục, dù bà chưa hề mua séc lần nào. Người mua séc của công ty bà chính là nhân viên VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.

Khách hàng chuyển vào tài khoản bà Xuân bao nhiêu thì Nhựt, Bảo, Trinh dùng séc để rút tiền mặt hoặc chuyển vào Công ty Thanh Tâm, do vợ Phạm Văn Trinh đứng tên.

Trong khi đó, dù đăng ký thông báo Mobile banking vào số điện thoại nhưng bà Xuân không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên.

nhung vu mat tien trong the ngan hang bi an nam 2016

Chữ ký và chữ viết thật của Phạm Văn Trinh tại phòng công chứng trùng với chữ ký mang tên Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân trong tờ séc. Ảnh:SGGP

Khách khiếu nại hơn 1 năm nhưng ngân hàng cho hay nhân viên mua séc của ngân hàng đã nghỉ việc, hồ sơ đã chuyển cho công an điều tra, chỉ có công an mới có quyền mời nhân viên đó lên làm việc.

Công an TP.HCM đã xác nhận phối hợp với VPBank điều tra, làm rõ việc khách hàng mất 26 tỷ tại ngân hàng này.

Chủ thẻ Vietcombank mất 500 triệu đồng trong một đêm

2016 được xem là một năm ồn ào của Vietcombank, vì khách hàng liên tiếp tố mất tiền oan.

Cụ thể, vào 12h56 ngày 4/8, dù không giao dịch gì nhưng tài khoản của chị H.T.N Hương (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng dưng bị trừ số tiền 100 triệu đồng.

Đến 5h17 ngày 5/8, tài khoản trên lại tự động thực hiện thêm 3 giao dịch qua Internet banking, mỗi giao dịch trừ thêm 100 triệu đồng nữa.

Tổng cộng sau 7 giao dịch như thế, tài khoản của chị bị trừ 500 triệu đồng. Chị Hương cũng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo số dư tài khoản qua email, nhưng không báo bằng tin nhắn mã OTP như thường có khi giao dịch.

nhung vu mat tien trong the ngan hang bi an nam 2016

Tài khoản của chị Hương liên tiếp bị trừ tiền dù chị không thực hiện giao dịch. Ảnh: VOV

Thấy bất thường, chị gọi điện cho Vietcombank để thông báo và khóa tài khoản vào 7h50, ngày 5/8.

Đến sáng ngày 8/8, sau khi yêu cầu chị Hương làm đơn tra soát, phòng giao dịch Vietcombank ở Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) đã chuyển lại số tiền 300 triệu đồng cho chị Hương. 200 triệu đồng còn lại của chị vẫn “biến mất”.

Sáng 12/8, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết đã yêu cầu Vietcombank phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ phản ánh của khách hàng H.T.N.Hương.

Chỉ 10 ngày sau, khi chưa có kết luận chính thức về vụ việc chị Hương mất 500 triệu đồng trong một đêm, lại thêm 2 khách hàng của ngân hàng này tá hoả vì mất tiền.

Cụ thể, cũng trong 1 đêm, anh Vũ Thành Phương (TP.HCM) bị mất 20 triệu đồng tại khách sạn ở Tokyo (Nhật Bản). Còn chị Lê Thị Quỳnh Nga (TP.Biên Hoà) mất 10 triệu đồng tại Singapore.

Chủ thẻ ANZ bị 'bốc hơi' gần 31 triệu đồng

Trong tháng 8, hai chủ thẻ của Ngân hàng ANZ bỗng dưng nhận được các tin nhắn thông báo tài khoản của họ "không cánh mà bay" hàng chục triệu đồng.

Anh N.M.Linh (TP.HCM) cho biết vào 16h41 ngày 21/8, anh Linh bỗng nhận được 4 tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của ANZ, thông báo có giao dịch tại tiki.vn và cungmua.com. Các giao dịch lần lượt là 1.425.000 đồng, 3.600.000 đồng, 5.325.000 đồng và 1.425.000 đồng. Tổng số tiền trong các giao dịch là 11.775.000 đồng.

Không chỉ anh Linh, cùng ngày, anh T.Đ.Anh (Hà Nội) cũng bất ngờ nhận được 11 tin nhắn giao dịch hoàn thành tại Tiki.vn và Cungmua.com từ thẻ tín dụng ANZ của anh, với tổng giá trị lên tới 30.997.000 đồng.

Sau 2 ngày gửi đơn, ANZ đã gửi email xác nhận nhận được khiếu nại của anh Linh và anh Anh. Ngân hàng cho biết sẽ xử lý khiếu nại trong vòng 120 ngày theo quy định của tổ chức thẻ quốc tế VISA

Khách hàng tố bị mất 4 tỷ trong tài khoản SCB

Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) cũng dính chuyện khách hàng bỗng dưng mất tiền. Theo đó, bà Trần Thị Thanh Phúc ở Hà Nội cho biết trong tài khoản SCB của bà có hơn 4,2 tỷ đồng.

nhung vu mat tien trong the ngan hang bi an nam 2016

Khách hàng tố mất 4 tỷ ở SCB. Ảnh minh hoạ

Nhưng ngày 19/11, bà Phúc ra SCB rút tiền để mua nhà thì phát hiện 4 tỷ đồng trong tài khoản "không cánh mà bay". Nhân viên ngân hàng thông báo tiền đã được chuyển vào ngày 5/10 cho người nhận là Lê Thu Hà, số CMND 013227232, do Công an Hà Nội cấp ngày 30/10/2012.

Tuy nhiên, bà Phúc phủ nhận không thực hiện bất kỳ giao dịch rút, chuyển tiền nào từ tài khoản nêu trên.

Bà Phúc được SCB thông báo, ngày 5/10 có một nam thanh niên mang uỷ nhiệm chi có chữ ký của bà đến phòng giao dịch ngân hàng tại Kim Ngưu (Hà Nội) yêu cầu chuyển tiền cho một người tên Lê Thu Hà.

Người này được chỉ định đến một ngân hàng khác để rút. Nhân viên ngân hàng nói khi thực hiện giao dịch đã gọi điện cho bà Phúc để xác minh. Tuy nhiên, bà Phúc không đồng ý.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc SCB thừa nhận trong quá trình tác nghiệp, nhân viên ngân hàng có sai sót khi không có giấy ủy quyền của chủ tài khoản mà vẫn thực hiện giao dịch.

Dù vậy, ông Văn khẳng định ủy nhiệm chi có chữ ký, xác nhận qua điện thoại, chứ không có chuyện bỗng dưng mất tiền tại ngân hàng. Ngân hàng vẫn còn lưu lại ủy nhiệm chi, đoạn hội thoại xác nhận với bà Phúc và SMS banking sau khi thực hiện giao dịch.

Vị đại diện SCB cũng nhấn mạnh: “Nếu như cơ quan điều tra nói chữ ký trên ủy nhiệm chi là sai, không phải của bà Phúc thì ngay lập tức trong ngày ngân hàng sẽ trả bà 4 tỷ và số lãi phát sinh”./.