Vạn Lý Trường Thành được biết tới là kiệt tác về kiến trúc, niềm tự hào của dân tộc Trung Hoa, nhưng từ lâu, kỳ quan này gắn liền với nhiều truyền thuyết bí ẩn.

Câu chuyện nàng Mạnh Khương khóc đổ tường thành

nhung truyen thuyet va bi an xung quanh van ly truong thanh
Hình tượng nàng Mạnh Khương trong dân gian Trung Hoa

Một trong những chuyện truyền thuyết nổi tiếng nhất xung quanh Vạn Lý Trường Thành phải kể tới câu chuyện về nàng Mạnh Khương. Câu chuyện xảy ra vào thời nhà Tần (221-206 trước công nguyên).

Chuyện kể lại về việc chồng của nàng Mạnh Khương bị triều đình bắt đi xây Vạn Lý Trường Thành. Mạnh Khương may áo mùa đông cho chồng, rồi lặn lội đường xa đi tìm. Dọc theo chiều dài của bức tường, nàng Mạnh Khương tìm hỏi rất nhiều người, rồi mới biết tin dữ về người chồng đã bỏ mạng tại đây. Vì quá đau buồn, Mạnh Khương khóc thảm thiết ngày đêm. Tiếng khóc ấy vang xa, làm sụp đổ cả khúc tường thành.

nhung truyen thuyet va bi an xung quanh van ly truong thanh
Miếu thờ nàng Mạnh Khương ngày nay ở tỉnh Hà Bắc

Ngày nay, tại quận Sơn Hải Quan tỉnh Hà Bắc vẫn có miếu thờ nàng Mạnh Khương. Đây cũng là câu chuyện nổi tiếng xuất hiện trong các vở kịch, bài hát dân gian ở Trung Quốc.

Câu chuyện về 99.999 viên gạch ở cửa ải tường thành

Gia Dục quan là một cửa ải nằm ở phía tây của Vạn Lý Trường Thành, thuộc địa phận tỉnh Cam Túc. Một câu chuyện truyền thuyết kể lại rất nổi tiếng, cũng gắn liền với cửa ải này.

nhung truyen thuyet va bi an xung quanh van ly truong thanh
Gia Dục quan là một cửa ải nằm ở phía tây của Vạn Lý Trường Thành, thuộc địa phận tỉnh Cam Túc

Chuyện kể rằng, khi xây dựng cửa ải, một người thợ sống ở thời nhà Minh có tên Yi Kaizhan vốn rất thông thạo số học. Người này ước tính, cần 99.999 viên gạch là đủ xây cửa ải.

Tuy nhiên, người giám sát không tin điều này. Ông ta cho rằng, chỉ cần tính nhầm một viên, tất cả nhân công sẽ phải làm việc không ngừng nghỉ suốt 3 năm không công. Sau khi cửa ải hoàn thành, viên giám sát vui mừng phát hiện thấy 1 viên gạch sót lại và định trừng phạt tất cả.

Tuy nhiên, Yi Kaizhan cho hay, viên gạch đó là của thần linh để lại, chỉ cần di chuyển sẽ khiến tường thành sụp đổ. Bởi vậy, cho tới ngày nay không ai dám động tới viên gạch này và nó vẫn nằm im ở cửa ải Gia Dục quan.

Hoàng hậu Bao Tự và câu chuyện đốt đài Ly Sơn

Một câu chuyện truyền thuyết khác cũng rất nổi tiếng xảy ra vào triều đại Tây Chu. Khi đó, Hoàng hậu của vua Chu có tên Bao Tự, vốn là mỹ nhân tuyệt sắc thiên hạ. Tuy được vua hết mực sủng ái, nhưng nàng không bao giờ cười.

nhung truyen thuyet va bi an xung quanh van ly truong thanh
Câu chuyện đốt đài Ly Sơn trong tranh minh họa dân gian Trung Hoa

Điều này khiến vua Chu rất phiền lòng. Một viên quan trong triều gợi ý, nhà vua phóng hỏa đài Ly Sơn để các chư hầu tới. Khi các chư hầu ở khu vực lân cận thấy lửa cháy lớn bèn vội vã chạy tới cứu nguy. Nhưng cuối cùng, họ phát hiện ra vua Chu chỉ đốt lửa “mua vui”. Tất cả cùng hậm hực ra về. Riêng Hoàng hậu Bao Tự đứng trên đài thấy cảnh tượng trên bèn bật cười lớn.

Sau này, khi quân địch tới xâm lược, vua Chu đốt lửa để cầu cứu, nhưng các chư hầu xung quanh không ai tới nữa vì sợ mắc lừa. Cuối cùng, nhà vua cũng bị giết hại.