1. Vú sữa vàng

Vú sữa vàng nhập từ Đài Loan mới rộ lên cách đây vài tháng. Khác với vú sữa Việt vỏ thường dày và dính nhựa khi ăn, vú sữa Đài Loan vỏ mỏng, có màu vàng, thịt quả dày vị ngọt thanh.

Trong khi vú sữa Lò rèn hay Hoàng Kim trong nước giá bán dao động 100.000 - 150.000 đồng một kg tuỳ loại, giá mỗi kg vú sữa Đài Loan được các đầu mối nhập khẩu rao 900.000 đến một triệu đồng. Chủ các cửa hàng trái cây nhập khẩu cho biết, do giá cao nên các đầu mối cũng chỉ nhập lượng ít, về dè dặt để đảm bảo "hàng về tới đâu bán hết đến đó".

Mỗi quả vú sữa Đài Loan trọng lượng lớn nên tính ra mỗi trái dao động 300.000 - 500.000 đồng. Giá cao hơn vú sữa Việt Nam gấp 10 lần, song loại quả này được khách Việt khá chuộng, đặt mua nhiều.

nhung trai cay dai loan gia tien trieu hut khach viet
Vú sữa vàng Đài Loan được các đầu mối nhập khẩu rao bán gần 1 triệu đồng/kg.

2. Na bở, na dai

Vốn không phải là loại hoa quả xa lạ với người Việt, nhưng với vị béo, mùi thơm đặc trưng, na Đài Loan vẫn là một trong số trái cây nhập khẩu được ưa chuộng. Na Đài Loan ít hạt, chỉ bằng 20% so với na trong nước.

Theo giới sành ăn, sở dĩ quả na Đài Loan có giá đắt gần chục lần hàng Việt là được trồng theo công nghệ cao, không chất bảo quản. Cùng với chi phí vận chuyển cao nên khi về Việt Nam giá đắt đỏ, 300.000 - 350.000 đồng một kg.

nhung trai cay dai loan gia tien trieu hut khach viet
Na Đài Loan giá dao động 300.000 - 350.000 đồng/kg.

Tính ra, mỗi quả na bở Đài Loan có giá gần 200.000 đồng, thậm chí là 250.000 đồng và vào thời điểm khan hàng lên tới 500.000 đồng một kg.

3. Khế ngọt

Mọng nước, màu vàng ươm đẹp mắt, có vị thơm ngọt như sữa ... là những đặc điểm khiến quả khế ngọt Đài Loan chinh phục bà nội trợ Việt. Cũng giống nhiều loại trái cây khác dù giá đắt đỏ, gấp 10 lần quả khế ngọt trong nước nhưng loại quả này vẫn hút người mua.

nhung trai cay dai loan gia tien trieu hut khach viet
Do trọng lượng lớn, mỗi quả khế Đài Loan có giá từ 100.000 đồng trở lên.

Xuất hiện tại thị trường Việt Nam cách đây hơn một năm nhưng đến giờ cơn sốt loại quả này vẫn chưa hạ nhiệt. Chị Hoà, một tín đồ thích ăn khế ngọt cho biết, lúc đầu chị cũng chỉ mua vì tò mò nhưng khi ăn thì lại rất thích vị thanh ngọt, giòn.

Trọng lượng khế ngọt Đài Loan thường lớn, 300 - 500 gram một quả, nên tính ra mỗi quả khế nhập khẩu giá hơn 100.000 đồng. Để thưởng thức được loại khế thơm ngon này, các khách thường phải đặt trước từ 3-5 ngày vì khế Đài Loan về đến đâu chỉ kịp trả hàng cho khách đặt trước, hầu như không bao giờ có sẵn ở cửa hàng.

4. Bơ Đài Loan

Bơ được các cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu rao bán gần 400.000 đồng một kg. Bơ Đài Loan nặng tới hơn 1 kg một quả, nên mỗi quả cũng gần nửa triệu đồng. Khi chín, ruột bơ màu vàng ươm đẹp mắt, ăn ngọt lịm.

nhung trai cay dai loan gia tien trieu hut khach viet
Bơ Đài Loan nhập khẩu giá bán gần 400.000 đồng/kg.

Bơ Việt trong nước cũng khá nổi tiếng và được trồng nhiều tại Đăk Lăk, song hàng Việt thường trái nhỏ, chất lượng không đồng đều vì thu hoạch ồ ạt, thậm chí là hái xanh. Vì vậy, giá cao nhưng các loại trái cây "khủng" từ Đài Loan vẫn được khá nhiều khách ưa chuộng và tin tưởng.