Trong giờ giải lao, Trung tá Trần Thanh Bình, Chính ủy Trung đoàn giới thiệu bộ bàn ghế được chế tạo từ những chiếc lốp ô tô cũ; đây là công trình do đồng chí Chính ủy hiến kế và các đoàn viên chi đoàn khối cơ quan thực hiện. Chiếc bàn được làm từ 2 lốp ô tô còn mỗi ghế được chế tạo từ 4 lốp ô tô. Thoạt nhìn mọi người rất thích thú, bởi sự độc đáo; với nước sơn tươi mới nhìn bóng loáng, việc lắp ghép các chiếc lốp rất tinh xảo, chắc chắn, khi ngồi vào mềm mại. Chi phí để chế tạo bộ bàn ghế này cũng hợp lý, lại tiện ích nên hiện nay các Chi đoàn, Liên chi đoàn đều làm theo để phục vụ sinh hoạt, nghỉ ngơi của bộ đội.

nhung sang tao doc cua chien si

Trung tá Trần Thanh Bình, Chính ủy Trung đoàn 335 giới thiệu bộ bàn ghế làm từ những chiếc lốp ô tô cũ.

nhung sang tao doc cua chien si
Bộ bàn ghế làm từ những chiếc thùng phi cũ của chi đoàn Đại đội 15.

Ở đây còn có một bộ bàn ghế được làm từ những chiếc thùng phi cũ của Chi đoàn Đại đội 15. Thùng phi khi mua về được đánh sạch rỉ sét, sau đó dùng kéo cắt một phần tư thân thùng rồi uốn ra phía sau làm điểm tựa của ghế ngồi, phần trong dùng gỗ để tạo mặt bằng. Còn bàn thì xẻ dọc thùng phi, rồi cắt tấm kính ốp lên làm mặt. Sau khi cắt và uốn xong, các đoàn viên chi đoàn quét sơn lên, vừa hạn chế bị ô xi hóa, vừa làm bộ bàn ghế sang trọng. Hay như chiếc xe đạp mô hình được làm từ những vỏ lon bia, lon nước ngọt của Chi đoàn Đại đội thông tin 18. Bên cạnh đó còn có hàng chục công trình khác như: Giá để hoa, giỏ hoa, xe máy, xe xích lô, xe tăng, máy bay. Những sản phẩm này giàu tính nghệ thuật và mỗi sản phẩm được làm từ nề, mộc, điêu khắc mang đậm chất lính. Nhìn sang tiền sảnh sở chỉ huy Trung đoàn, chúng tôi thấy có nhiều bồn hoa, cây cảnh, ghế đá, chuồng chim, hòn non bộ… trông như một “công viên xanh” tươi tắn; xen lẫn giữa hàng cau vua và thảm cỏ xanh nổi lên cột mốc chủ quyền Biển đảo của Tổ quốc-Trường Sa.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trần Thanh Bình, Chính ủy Trung đoàn 335 cho biết: Hiện nay, toàn trung đoàn có hàng trăm công trình thanh niên đang được bố trí tại khuôn viên Thanh niên, khuôn viên phòng Hồ Chí Minh đều do cán bộ, chiến sĩ làm ra và chủ yếu tận dụng từ các vật liệu tự nhiên, các vật liệu tái chế. Đây là “quả ngọt” từ khi trung đoàn phát động Cuộc thi “Cây cảnh và các sản phẩm sáng tạo” để xây dựng cảnh quan môi trường; toàn đơn vị cũng dấy lên Phong trào thi đua “Cán bộ hiến kế, chiến sĩ góp công, trên dưới đồng lòng, dựng xây đơn vị”. Qua những công trình đó không chỉ làm thay đổi cảnh quan môi trường đơn vị mà tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ phát huy tính sáng tạo, ý thức tiết kiệm, chống lãng phí”.

Đến Tiểu đoàn 4, chúng tôi thấy bên cạnh những dãy nhà tầng mới đưa vào sử dụng còn thơm mùi vữa là hệ thống bồn hoa, cây cảnh, cây ăn quả, hình các con vật như chim công, hươu, ngựa, ốc biển… trông rất ngộ nghĩnh được làm từ chai lọ, vỏ lon bia… Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 4 cho biết: Xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị “xanh, sạch, đẹp” có tác động rất tích cực đến tâm lý bộ đội, chiến sĩ nào cũng muốn chăm chút cho ngôi nhà chung của mình ngày một đẹp thêm bằng việc góp công sức, trí tuệ. Các công trình đó đều tận dụng từ những nguyên vật liệu có sẵn nên không tốn nhiều chi phí.

nhung sang tao doc cua chien si
Các chiến sĩ Tiểu đoàn 4 chăm sóc cây cảnh trong đơn vị.

Đến Tiểu đoàn 5, đi trên con đường bê tông mới phẳng lỳ, cả đơn vị nổi lên một màu xanh mướt của cỏ cây, hoa lá đẹp như công viên; các chiến sĩ đang cắt tỉa cây cảnh, chăm sóc thảm cỏ, bồn hoa, tưới cây... Điều ấn tượng nhất với chúng tôi là ở đây có rất nhiều công trình được làm từ rễ cây như: Bàn ghế, hình con công, phượng, sư tử. Quan sát Binh nhất La Thanh Hùng, chiến sĩ Đại đội 8 đang tạo dáng hình con rồng từ một gốc cây bạch đàn cũ, chúng tôi thấy bàn tay Hùng thoăn thoắt, điêu luyện cắt gọt từng chi tiết. Hùng bộc bạch: “Khi ở nhà em là thợ kép, thường xuyên đi làm các công trình ở nhà thờ, lúc về đơn vị được góp một phần công sức làm đẹp cảnh quan môi trường em rất vui. Ai cũng mong đơn vị mình ngày càng đẹp hơn. Từ khi trung đoàn phát động thi cây cảnh và các sản phẩm sáng tạo chúng em có thêm điều kiện để trổ tài”.

Qua tìm hiểu, hiện nay các chi đoàn trong toàn Đoàn cơ sở đều có vườn ươm hoa giống với đầy đủ các loài hoa phù hợp với điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng của đơn vị. Từ khi có vườn ươm hoa, các đơn vị đã chủ động được giống hoa, làm phong phú từng chủng loại nên 4 mùa trong năm, đơn vị đều có từng loài hoa thích hợp, tạo cho cảnh quan đơn vị luôn xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.