nhung phat hien khao co gay chu y ve hai cot
Năm 2014, các nhà khảo cổ học phát hiện bộ xương của một thiếu nữ thời Trung Cổ bị hỏa thiêu và ném xác xuống hố chôn tại Albenga, Italy, vì nghi là phù thủy, theo Ancient Origins. Cách thức chôn cất cho thấy cô gái vẫn bị coi là mối nguy hiểm ngay cả khi đã chết. Người mai táng chôn cô gái một cách vội vàng và đặt những khối đá nặng lên mộ. Họ xách tay cô gái rồi quăng xuống hố. Đầu cô gái dựa vào thành hố nên gập xuống, cằm người chết gần như chạm vào xương ngực. Ảnh: Discovery News.
nhung phat hien khao co gay chu y ve hai cot
Các nhà khoa học cho rằng người Hy Lạp cổ đại tin xác chết có thể đội mồ sống dậy và làm hại người sống, căn cứ vào cách an táng lạ thường tại một số ngôi mộ khai quật ở khu nghĩa địa Passo Marinaro, Italy, vào năm 2015. Nhiều hài cốt bị đè nặng bằng những tảng đá hay mảnh vỡ của chiếc vò hai quai để giữ thi thể nằm yên trong mộ. Ảnh: Ancient Origins.
nhung phat hien khao co gay chu y ve hai cot
Năm 2014, nông dân Trayche Draganov sinh tại Bungary tìm thấy một chiếc hộp bị khóa chặt bằng dây xích, có chứa hộp sọ trông giống hộp sọ của người sói khi đang cày ruộng tại ngôi làng Novo Selo, Cộng hòa Macedonia. Các cơ quan bảo vệ động vật hoang dã kết luận rằng đây có thể là hộp sọ của một con chó sói bị mắc bệnh Paget, căn bệnh làm cho hộp sọ gia tăng kích thước và trông nó gần giống với con người. Ảnh: Ancient Origins.
nhung phat hien khao co gay chu y ve hai cot
Năm 2001, các nhà khảo cổ phát hiện hai xác ướp có niên đại 3.000 năm trên đảo South Uist ngoài khơi Scotland. Chúng được lắp ráp từ các bộ phận của 6 thi thể khác nhau. Hai xác ướp nằm giống tư thế của bào thai. Cho đến nay, lý do các xác chết được ướp xác và ghép nối với nhau vẫn là điều bí ẩn. Ảnh: National Geographic.
nhung phat hien khao co gay chu y ve hai cot
Nhóm chuyên gia tại Đại học Alabama, Mỹ, nghiên cứu các ngôi mộ được gọi là mộ của ma cà rồng ở thị trấn Drawsko Pomorskie, phía tây bắc Ba Lan. Tại đây, họ phát hiện những chiếc lưỡi hái đặt trên phần cổ của bộ xương. Đây là cách làm phổ biến của người dân Ba Lan trong khoảng thế kỷ 16 và 17 nhằm ngăn chặn người chết tái sinh và biến thành ma cà rồng. Ảnh: Amy Scott.