nhung nguy co rinh rap khi an thit xong khoi
Ăn 50g thịt xông khói một ngày có thể làm tăng 24% nguy cơ tử vong vì bệnh tim bằng

Tổng kết một số nghiên cứu khác nhau về ảnh hưởng sức khỏe của thịt chế biến sẵn từ những năm 1970 đã kết luận rằng ăn nhiều hơn 50g một ngày có thể làm nguy cơ tử vong vì bệnh tim tăng 24%.

Nó cũng làm tăng 32% nguy cơ bệnh tiểu đường và 8% nguy cơ tử vong vì ung thư.

Nghiên cứu của Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, đã tìm hiểu mối nguy hiểm của việc ăn thịt đỏ như thịt bò, thịt bê, thịt lợn, thịt cừu và các loại thịt chế biến sẵn như giăm bông, xúc xích, thịt xông khói, frankfurters và salami.

Kết quả cho thấy ăn trên 100g thịt tươi mỗi ngày cũng làm tăng 19% nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến và 17% nguy cơ ung thư ruột, 15% nguy cơ tử vong do bệnh tim và 11% nguy cơ ung thư vú.

Báo cáo cho biết một lý do có thể là việc nấu thịt ở nhiệt độ cao dẫn đến sản sinh các amin dị vòng, được cho là làm tăng nguy cơ ung thư ở người.

Trong khi đó, các loại thịt chế biến sẵn có chứa nhiều muối, nitrit và các chất phụ gia hóa học xảy ra khi thịt được xử lý để kéo dài thời hạn sử dụng như xông khói hoặc ướp muối.

GS Alicja Wolk, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Trong những thập kỷ gần đây, tiêu thụ thịt đỏ đã tăng trên toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

"Đồng thời, có những bằng chứng cho thấy tiêu thụ nhiều thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến sẵn, có thể liên quan với tăng nguy cơ của một số bệnh mạn tính nặng.

"Nhìn chung, có cơ sở để kết luận rằng tiêu thụ nhiều thịt đỏ và nhất là thịt chế biến sẵn có liên quan với tăng nguy cơ một số bệnh mạn tính nặng và tỷ lệ chết sớm".

Theo GS Wolk, tiêu thụ thịt đỏ tăng 5 – 6% trên toàn thế giới là chủ yếu do tăng tiêu thụ thịt đỏ ở các nước kinh tế đang phát triển như Trung Quốc.

Báo cáo được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới kết luận hồi tháng Mười năm ngoái rằng thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã phân loại các loại thịt là "có thể gây ung thư cho người".