Thiếu tướng, PGS, TS Trần Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Quân y 103 đánh giá: Những thành công của bệnh viện đạt được trên các lĩnh vực khám, chữa bệnh; nghiên cứu khoa học; đào tạo; chỉ đạo tuyến đều có phần đóng góp tích cực của Khoa Trang bị.

Khoa Trang bị được giao nhiệm vụ bảo đảm, tạo nguồn trang bị kỹ thuật, dụng cụ vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh, đào tạo và nghiên cứu khoa học trong bệnh viện; quản lý chặt chẽ việc sử dụng các trang thiết bị, doanh cụ, dụng cụ tại các khoa; bám sát các bộ môn-khoa để kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa vừa và nhỏ các trang thiết bị kịp thời, bảo đảm an toàn trong điều trị, thực hiện công tác hiệu chuẩn, kiểm chuẩn các trang bị theo quy định của Nhà nước, của Bộ Quốc phòng; tổ chức bảo đảm vật tư tiêu hao đúng, đủ, chất lượng; trực 24/24 giờ phục vụ kịp thời công tác khám, điều trị bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Đặng Ngọc Hào, Chủ nhiệm Khoa Trang bị, cho biết: "Khoa hiện quản lý, phụ trách việc sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì hơn 2.800 trang thiết bị trong toàn bệnh viện, đa dạng về chủng loại, hiện đại về công nghệ, từ các trang thiết bị kỹ thuật cao, như: Máy cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp vi tính, máy xạ trị... đến các trang thiết bị đã cũ chưa được thay thế. Các trang thiết bị đều làm việc trong tình trạng quá tải, gây khó khăn cho công tác bảo đảm kỹ thuật".

Để giải quyết khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy khoa luôn chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ kỹ sư trẻ có trình độ, say mê nghiên cứu khoa học. Theo Thiếu tá Đặng Ngọc Hào, sức trẻ là một trong những thế mạnh của Khoa Trang bị. Anh cho biết, từ cán bộ cho đến đội ngũ kỹ sư đa phần thuộc thế hệ 8X, được đào tạo bài bản qua các học viện, nhà trường quân đội. Khi về khoa, lãnh đạo, chỉ huy khoa nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ kỹ sư trẻ nên đã xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể. Đội ngũ kỹ sư đi trước hướng dẫn, kèm cặp lớp sau từ khâu vận hành, sửa chữa từng chi tiết máy như một người thợ, đến khi thuần thục mới tiếp cận các trang thiết bị kỹ thuật cao. Khoa thường xuyên phối hợp, mở rộng hợp tác với các đơn vị trong và ngoài quân đội để nâng cao nghiệp vụ, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời trang thiết bị y tế. Đội ngũ kỹ sư của khoa được đánh giá tốt về tay nghề so với các bệnh viện cùng tuyến trong khu vực. Cùng với đó, khoa tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý bằng hệ thống sổ sách, lý lịch, nhật ký sử dụng cho từng trang bị, có đầy đủ quy trình về sử dụng, thực hiện công tác kiểm kê đối chiếu theo đúng quy định. Phân công từng cá nhân hằng ngày thường xuyên theo dõi, kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị và có phương án sửa chữa, khắc phục các thiết bị hư hỏng trong thời gian ngắn nhất.

nhung nguoi thi dua tham lang
Kỹ sư Khoa Trang bị kiểm tra máy móc, thiết bị tại phòng mổ.

Bên cạnh làm tốt nhiệm vụ thường xuyên, khoa còn thực hiện những nhiệm vụ phát sinh, có tính cấp bách, như bảo đảm vật tư trang bị cho các ca ghép tạng, các đội cứu chữa cơ bản, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao và nhân viên phục vụ các đoàn đi khám, chữa bệnh cho các đơn vị ngoài, khám tuyến. Thiếu tá Trần Thanh Bình, Phó chủ nhiệm khoa, nhớ lại sự kiện các thầy thuốc Bệnh viện Quân y 103 cứu sống cậu bé Ly Chương Bình, 6 tuổi, người dân tộc Dao, ở thôn Na Cạn, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ, Hà Giang) trong ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 2-2017. Anh cho biết, ghép phổi không chỉ đòi hỏi về chuyên môn giỏi mà còn phải có kinh nghiệm về công tác tổ chức, cơ sở vật chất kỹ thuật đầy đủ và đồng bộ. Trong điều kiện kế hoạch ghép đột xuất, thời gian ngắn, gấp rút, khoa nhận chỉ đạo quyết liệt của Ban giám đốc Học viện Quân y và bệnh viện. Cán bộ, nhân viên của khoa nhanh chóng tiến hành kiểm tra, đánh giá trang thiết bị hiện có để bảo đảm cho ca ghép. Khó khăn là bệnh viện không có Khoa Ngoại nhi nên thiếu máy móc, trang thiết bị vật tư bảo đảm đối với bệnh nhi. Thời điểm đó lại là những ngày giáp Tết Nguyên đán. Đến 28 Tết, 100% quân số của khoa vẫn trực để phối hợp chặt chẽ, làm việc với các hãng và các bệnh viện: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Tim Hà Nội. Các kỹ sư của khoa bảo đảm nhanh, đầy đủ, kịp thời các trang thiết bị theo yêu cầu. Sau thành công của ca ghép, khoa được Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện đánh giá cao về công tác bảo đảm và được tặng bằng khen của Bộ Quốc phòng. "Với cán bộ, nhân viên Khoa Trang bị, đó là những ghi nhận quý giá cho những đóng góp thầm lặng của chúng tôi", Thiếu tá Trần Thanh Bình tâm sự.