Sa mạc Lut, Iran

Sa mạc Lut, Iran, được coi là một trong những vùng đất nóng nhất thế giới, đạt kỷ lục về độ nóng, lạnh, khô hạn và xa xôi.

Đã có nhiều cuộc tranh cãi xung quanh kỷ lục về nơi nóng nhất trên trái đất. Theo vệ tinh NASA ghi nhận, bề mặt có nhiệt độ cao nhất là sa mạc Lut tại Iran với gần 71 độ C.

Sa mạc Lut mang vẻ đẹp ngoạn mục của những cồn cát lớn với đường cát lượn sóng. Bao quanh sa mạc được bọc 4 phía bởi các dãy núi và không tồn tại sự sống. Nơi này từng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2016.

Vùng đất chết thuộc Queensland, Australia

Vùng đất chết nằm ở phía đông bắc Australia, là nơi khô cằn nứt nẻ không kém gì sa mạc Lut ở Iran. Thậm chí có thời điểm, nhiệt độ tại bề mặt nơi này còn cao hơn so với điểm nóng nhất thế giới.

nhung hoa diem son ruc lua tren trai dat

Năm 2003, đỉnh điểm đo được nhiệt độ tại khu vực này lên tới 69.5 độ C. Với nền nhiệt khắc nghiệt như vậy, nơi đây và những khu vực lân cận gần như không có sự sống.

Thung lũng Chết, Carlifornia, Mỹ

Thung lũng Chết nằm ở sa mạc Mojave, California, Mỹ, là khu vực nóng và khô hạn nhất khu vực Bắc Mỹ.

nhung hoa diem son ruc lua tren trai dat

Năm 1849, nhóm đi tìm vàng đi ngang qua thung lũng này. Do không chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt, họ bỏ mạng tại đây với đống xương trắng vùi giữa biển cát mênh mông. Số ít người vượt qua khỏi thung lũng và cái tên "thung lũng Chết" cũng ra đời từ đó.

Thung lũng Chết thu hút khách du lịch nhờ nhiều điều bí ẩn của nó. Nổi tiếng nhất là câu chuyện của những tảng đá biết tự dịch chuyển, để lại dấu vết trên mặt đất.

Turpan, Trung Quốc

Turpan là địa điểm khô, nóng nhất Trung Quốc, nằm giữa sa mạc Taklamakan thuộc địa phận Tân Cương.

nhung hoa diem son ruc lua tren trai dat

Mùa hè tại đây có nhiệt độ trung bình vào khoảng 39 độ C. Thậm chí khi nóng nhất đỉnh điểm có thể lên tới 66.7 độ C. Dù khí hậu nơi này rất khắc nghiệt nhưng hàng ngàn người Trung Quốc vẫn sinh sống tại ốc đảo này.

Cuộc sống khắc nghiệt ở nơi nóng nhất có người sinh sống, Dallol, Ethiopia

Một trong những chảo lửa nóng bỏng nhất thế giới có người sinh sống phải kế tới Dallol, Ethiopia. Nơi này được ví như khu vực ngoài hành tinh với khung cảnh hoàn toàn khác lạ.

nhung hoa diem son ruc lua tren trai dat

Ở Dallol có những suối nước nóng axit và khí phun trào được coi là núi lửa thấp nhất thế giới. Nhiệt độ trung bình mùa hè tại đây cũng vô cùng khắc nghiệt lên tới 45.5 độ C. Mặc dù nóng bức dữ dội, nơi đây lại sở hữu vẻ đẹp tuyệt vời. Các suối nước nóng mang màu sắc đa dạng, tươi sáng, được tạo nên nhờ sự bốc hơi chất chloride và sắt hydroxide.

Wadi Halfa, Sudan

Đây là một thị trấn thung lũng bên rìa sa mạc Nubian với khoảng 15.000 cư dân sinh sống. Trong những tháng hè, nhiệt độ trung bình tại đây rơi vào khoảng 42.2 độ C, cao nhất thậm chí lên tới 52.8 độ C. Không khí ở đây ngột ngạt nóng bức được ví như "chảo lửa".

nhung hoa diem son ruc lua tren trai dat

Tuy nhiên, dù khí hậu không thuận lợi nhưng Wadi Halfa vẫn được coi là trung tâm thương mại quan trọng, là cầu nối của tuyến đường thủy và đường sắt giữa Sudan và Ai Cập.