Ngày 12/7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị tư vấn Pháp - Systra đã hoàn thành phương án thiết kế đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

nhung hinh anh dau tien cua tau duong sat tren cao nhon ga ha noi
Mẫu thiết kế tàu đường sắt tuyến Nhổn - ga Hà Nội với 2 màu pha trộn. Ảnh Ban QLDA đường sắt.

Mẫu thiết kế được đề xuất tên gọi “Hành trình Xanh”, với nét đẹp hiện đại, năng động, thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung.

Theo trình bày của nhà thiết kế, ý tưởng chung của thiết kế được lấy cảm hứng từ các gam màu thân thiện với thiên nhiên, là kết hợp gam màu xanh của cây lá và màu đỏ hồng của quả thanh long đại diện cho nông sản Việt Nam.

nhung hinh anh dau tien cua tau duong sat tren cao nhon ga ha noi
Ảnh Ban QLDA đường sắt.

Hình ảnh mẫu tàu cho thấy, phía trước tàu có biểu tượng Khuê Văn Các. Còn màu sắc bao trùm bên ngoài tàu là sự kết hợp của các màu chủ đạo là xanh lá mạ, đỏ hồng và ghi xám.

Bên trong tàu là các màu trắng và xanh lá mạ làm chủ đạo, màu đỏ hồng lại làm điểm nhấn giúp tạo cảm giác dễ chịu cho hành khách.

Không chỉ nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng về tính thẩm mỹ, tính năng cũng là một yếu tố quan trọng được dự án và nhà sản xuất tính đến. Trên các toa tàu có không gian dành cho xe lăn của người khuyết tật (được ký hiệu đặc biệt trên sàn) và ghế ngồi dành riêng cho người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.

nhung hinh anh dau tien cua tau duong sat tren cao nhon ga ha noi
Ảnh Ban QLDA đường sắt.

Ông Julien Barjou, Giám đốc Kỹ thuật dự án của Alstom cho hay, quy chuẩn của các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học, chiều cao, hình dáng.

Để phục vụ cho việc vận hành trước đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2020, căn cứ theo hợp đồng đã được ký, 10 đoàn tàu với thiết kế model mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sử dụng vật liệu hợp kim nhôm sẽ được chế tạo tại Pháp.

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo) được thiết kế và thi công do nhà sản xuất Alstom Transport SA, Cộng hòa Pháp.

Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng này có chiều dài 12,5km, với 12 nhà ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm). Có tổng số 10 đoàn tàu, mỗi đoàn được thiết kế với khả năng chuyên chở 850 - 950 người/đoàn, với mật độ khoảng từ 6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h. Các đoàn tàu sẽ được chế tạo tại Pháp, với vật liệu chính là hợp kim nhôm.

Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, các mẫu thiết kế đoàn tàu sẽ được trưng bày để lấy ý kiến góp ý của người dân, chuyên gia để hoàn thiện phương án thiết kế cuối cùng.

Đoàn tàu sẽ có khả năng chuyên chở 850 - 950 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6- 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Dự kiến phần nổi từ Nhổn đến ga S8 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2020, phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022./.

Tuyến đường sắt Đô thị thí điểm TP Hà Nội , đoạn Nhổn - ga Hà Nội gồm 12 nhà ga với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Tổng chiều dài của tuyến là 12km, đường ray đôi trải dài từ Nhổn - vùng ngoại ô phía Tây thủ đô đến ga Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo.

Việc thiết kế và sản xuất tàu và cung cấp hệ thống đoàn tàu được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu UJV gồm Alstom Transport SA – Colas Rail SA – Thales Communication & Security SAS. Liên danh nhà thầu đang đệ trình phương án thiết kế cho chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB).