Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa công bố 7 thành phố đang trong tình trạng quá tải gồm Amsterdam (Hà Lan), Dubrovnik (Croatia), Kuala Lumpur (Malaysia), Macau (Trung Quốc), Rome (Italy), Venice (Italy) và Warsaw (Ba Lan), Sun đưa tin.

Bản báo cáo dựa trên các chỉ số về mức độ không thân thiện của người bản địa, trải nghiệm du lịch suy thoái, cơ sở hạ tầng quá tải, mức độ tàn phá môi trường và các đe dọa về văn hóa, di sản.

nhung diem den qua tai du khach nen tranh nam 2018
Lượng khách quá tải còn đe dọa thiên nhiên tại nhiều nơi. Ảnh: Sun.

Ngoài ra, báo cáo cũng đề xuất nhiều địa điểm khác cho du khách tới thăm trong suốt năm 2018, thay vì phải chen lấn ở các điểm nhất định vào giữa hè. Hiện Anh có nhiều chiến dịch quảng bá du lịch các vùng khác của đất nước thay vì ở London. Hay Iceland đang quảng bá thị trấn Akureyri, nơi có thác và suối nước nóng, để giảm gánh nặng cho các khu vực khác của đất nước.

Bản báo cáo nhận định: “Du lịch và lữ hành sẽ càng ngày phát triển, tạo ra công việc mới, cơ hội và trải nghiệm mới, cũng như là lực đẩy cho nền hòa bình thế giới. Tuy nhiên, ở nhiều địa điểm, người ta đang phải đấu tranh để giữ được sự cân bằng giữa doanh nghiệp, dân địa phương và khách du lịch”.

Tình trạng quá tải vào mùa du lịch khiến nhiều chính quyền phải thực hiện các biện pháp mạnh. Balearics, quần đảo ở Tây Ban Nha, đã bắt đầu nâng thuế, nhằm giảm khách quay lại vào năm sau.

Ở Barcelona hay Venice, khách sạn và các cửa hàng phục vụ du khách bị cấm xây dựng thêm. Nhiều cuộc biểu tình của dân địa phương được tổ chức để tẩy chay du lịch.