Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (DCC) ung thư buồng trứng là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 10 trên thế giới và là nguyên nhân gây tử vong cho phụ nữ đứng thứ năm ở Mỹ, nhưng nó lại có thể điều trị nếu được phát hiện sớm.

nhung dau hieu canh bao ung thu buong trung de bi nham lan voi benh vat
Dấu hiện nhận biết sớm căn bệnh ung thư buồng trứng

Các nhà khoa học phát hiện sự biến đổi của gen BRCA1 và BRCA2 sẵn có trong cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng. Theo thống kê, khoảng 15 đến 40% phụ nữ có gen BRCA1 hoặc BRCA2 đột biến được chẩn đoán bị ung thư buồng trứng trong suốt cuộc đời của họ. Độ tuổi phát hiện ung thư thường trước 50. Phụ nữ rụng nhiều trứng càng làm tăng rủi ro bị ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng phát hiện và điều trị sớm mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên trên thực tế, bệnh rất khó phát hiện trong giai đoạn đầu bởi vì các triệu chứng dễ bị nhầm với những rối loạn tiêu hóa thông thường. Do vậy bác sĩ khuyên phụ nữ không nên chủ quan khi thấy một số triệu chứng như:

Đau vùng bụng và vùng xương chậu

Cơn đau dai dẳng ở bụng và xương chậu là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề về sức khỏe,nếu không phải đang trong kỳ “đèn đỏ” chị em không nên chủ quan. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên nhận biết về căn bệnh ung thư buồng trứng, chị em nên đi khám để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khoẻ của mình.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Theo thống kê, ngày càng nhiều phụ nữ thời kỳ mãn kinh nhiễm căn bệnh ung thư buồng trứng, tuy nhiên, số liệu cũng cho thấy căn bệnh này xuất hiện với cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, kể cả với những người chưa có kinh kỳ đầu tiên.

Do đó, nếu có hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường hoặc có sự thay đổi khác thường trong chu kỳ kinh nguyệt, tốt nhất chị em nên đến bác sỹ chuyên khoa để được kiểm tra kỹ càng hơn.

Đi tiểu thường xuyên

Đây quả thật là một triệu chứng rất khó nhận biết, cho nên chị em chú ý khi thấy có hiện tượng bất thường như đi tiểu thường xuyên từ 3 - 4 lần trong một giờ đồng hồ. Điều này cho thấy khối u ở buồng trứng đang lớn dần, từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp tới bàng quang trong cơ thể.

Giảm cân đột ngột

Nếu bạn đang không theo một chế độ ăn kiêng hay phương pháp tập luyện nào mà thấy cân nặng giảm xuống đột ngột thì nhiều khả năng là dấu hiệu cảnh báo giai đoạn đầu của ung thư buồng trứng. Lúc này, bạn cần chủ động tới gặp bác sĩ chuyên khoa để biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình.

Táo bón

Mặc dù, táo bón là một bệnh lý về tiêu hóa, nhưng nó cũng thường biểu hiện ở những người mắc ung thư buồng trứng. Tình trạng này xuất phát từ khối u đang phát triển dần trong cơ thể, đồng thời gây áp lực lên ruột và dạ dày nên dẫn đến chứng táo bón.