Chương trình xây dựng NTM đã và đang hình thành rõ nét trong cuộc sống của người dân, mang lại sự thay đổi trong từng nếp nhà. Ông Nguyễn Văn Chung, Bí thư Huyện ủy huyện Bắc Mê cho biết: “ Để chương trình XDNTM thực sự hiệu quả, ngay từ đầu năm 2017, huyện đã triển khai theo hướng vừa đầu tư cơ sở hạ tầng, vừa ưu tiên xây dựng hệ thống chính trị, không quá chú trọng vào “bê tông hóa” mà coi trọng tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, làm đến đâu chắc đến đó và coi đó là yếu tố bền vững trong XDNTM. Cùng với đó, tăng cường sự giám sát của các thành viên Ban chỉ đạo, chú trọng nâng cao chất lượng và mỹ quan công trình”.

nhung con duong nong thon moi o bac me

Niềm vui của người dân trên con đường nông thôn mới ở Bắc Mê.

Nhằm thay đổi bộ mặt nông thôn, nhất là các lĩnh vực “điện, đường, trường, trạm”, Bắc Mê đã phân bổ đồng đều các nguồn vốn trong chương trình xây dựng NTM. Theo đó, trong năm 2017, huyện đã sử dụng nguồn vốn hỗ trợ theo Đề án 114 (Chương trình 1 triệu tấn xi măng) do UBND tỉnh cấp là 4.183 triệu đồng, đến nay đã giải ngân đạt 100% kế hoạch, giúp hoàn thiện 7.948,6 m đường.

Là xã được tập trung về đích NTM trong năm 2018, đến nay, Yên Định đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng NTM, hoàn thành hơn 70% tuyến đường liên thôn. Bà Nguyễn Thị Ngoan, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Để về đích NTM, xã cần phải đạt và hoàn thành nhiều tiêu chí, trong đó tiêu chí đường và thu nhập được chú trọng hơn cả và có sự thay đổi rõ nét. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, sau công tác tuyên truyền, vận động đa số người dân đều đồng tình ủng hộ. Nếu trước đây không được chủ động cung ứng xi măng dẫn đến thất thoát vật tư, thì nay làm đến đâu cung ứng vật liệu đó, kích thước mặt bằng được đảm bảo đúng quy trình, chất lượng các công trình được nâng lên rõ rệt”.

Chương trình NTM đã tạo sức lan tỏa lớn đến người dân, tạo nên phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình và cách làm hay, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt trong năm 2017, xã đã huy động được 425 triệu đồng tiền mặt và 2.639 ngày công lao động làm đường bê tông nông thôn, đổ bê tông sân trường học, nhân dân hiến 15.170 m2 đất để làm các công trình hạ tầng.

Từ những kết quả đạt được đã cho thấy sức ảnh hưởng và vai trò của chương trình NTM không chỉ làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân mà còn giúp thay đổi nhận thức, cách làm của người dân. Sẽ chẳng bao lâu nữa niềm vui của chị Hoàng Thị Liên và người dân thôn Bản Loan, xã Yên Định sẽ là niềm vui chung trên khắp các tuyến đường nông thôn Bắc Mê cũng như các huyện trong tỉnh Hà Giang./.