Chiến công trong đêm

Khoảng 2 giờ sáng ngày 6-10-2016, không quản đêm tối, trời mưa, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng 717, 719 và 721 đã phối hợp với Công an xã Ia Chía, huyện Ia Grai (Gia Lai) và lực lượng Kiểm lâm, bắt giữ 5 xe tải chở gần 100m3 gỗ Cà Te, Sến, Bằng Lăng (nhóm 3-4), nhiều cây to có đường kính gần 1m, dài trên 4m, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và biểu dương.

nhung chien cong tham lang tren vung bien gioi

Bộ đội Biên phòng Gia Lai phối hợp với Kiểm lâm huyện Ia Grai kiểm tra số gỗ thu được.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Ngôn Ngọc Cương, Đồn trưởng đồn Biên phòng 719 cho biết: “Vào lúc 2 giờ sáng ngày 6-10, nhận được tin báo từ cơ sở, chỉ huy đồn đã nhanh chóng nắm tình hình, báo cáo lên Bộ chỉ huy rồi điều động 10 cán bộ, chiến sĩ lên đường thực hiện nhiệm vụ. Tại ngã ba trục đường Quốc lộ 14C (đội 12 – Công ty 74), khi thấy 5 xe tải chở gỗ đi tới, anh em trong tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Bị phát hiện, tài xế và các đối tượng đi cùng trên 5 xe đã bỏ chạy vào rừng lẩn trốn. Dự đoán tình hình sẽ rất khó khăn, vì đêm tối, trời mưa, bọn lâm tặc thường manh động, liều lĩnh… nên chúng tôi đã báo cáo Bộ chỉ huy Biên phòng đề nghị triển khai cho đồn 721, 717 tăng cường thực hiện nhiệm vụ; đồng thời báo cáo với Công an xã Ia Chía (huyện Ia Grai), Kiểm lâm địa bàn đề nghị cùng phối hợp làm việc…”.

Đúng như dự đoán, khoảng 5 giờ cùng ngày, nhóm lâm tặc đã gọi điện, huy động khoảng 20 tên, đi trên 3 xe bán tải kéo đến hiện trường. Tại đây, các đối tượng này đã có hành vi hành hung, chống đối, khống chế các lực lượng chức năng rồi cướp lại 3 xe ô tô bỏ chạy. Khi bị lực lượng chức năng truy đuổi, một đối tượng hung hãn điều khiển xe lao vào 3 xe mô tô làm hư hỏng nặng. Tiếp đó, chiếc xe này tông vào một xe tải chở gỗ dừng cùng chiều rồi bị rơi bình chứa nhiên liệu và đâm vào hàng rào của nhà dân bên đường. 2 chiếc còn lại bỏ chạy theo hướng ngược lại về xã Ia O, nhưng đã bị bộ đội Biên phòng 717, Công an xã Ia O chặn bắt.

“Lợi dụng đêm tối và lực lượng mỏng, bọn lâm tặc rất manh động, chúng đã hung hãn dùng hung khí chống lại nhằm lấy lại các xe gỗ. Trước tình huống nguy hiểm này, chúng tôi động viên bộ đội và anh em tăng cường vừa vận động, thuyết phục vừa chống trả, kiên quyết bảo vệ tang vật và hiện trường, không mắc mưu kẻ xấu tấn công nổ súng, tạo thành điểm nóng ở vùng biên giới rất nguy hiểm. Khi lực lượng hỗ trợ Công an, Kiểm lâm đến đông hơn, tất cả đối tượng vận chuyển gỗ trái phép đã bỏ trốn, bỏ lại hoàn toàn phương tiện và tang vật. Cái chúng tôi làm được trong vụ án này là chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh cấp trên, tinh thần đoàn kết, không sợ khó khăn nguy hiểm, hợp đồng phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận và các cơ quan chức năng với địa phương. Hiện tại chúng tôi đang phối hợp với Công an huyện Ia Grai (Gia Lai) và Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai lập biên bản tạm giữ phương tiện, tang vật để điều tra làm rõ… ”. Thiếu tá Đinh Công Thông, Đồn trưởng đồn Biên phòng 717 cho biết thêm.

Đến ngày 11-10, Công an huyện Ia Grai (Gia Lai) cho biết, đã ra quyết định số 64 khởi tố vụ án hình sự điều tra vụ lâm tặc vận chuyển gỗ trái phép và chống người thi hành công vụ 6-10.

Giải pháp đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng

Cùng chúng tôi đi kiểm tra các đơn vị đứng chân trên vùng biên giới Gia Lai về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, Đại tá Vũ Trọng Tiệp, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Gia Lai cho biết: “Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết, nên tình hình phá rừng và vận chuyển, buôn bán gỗ lậu không còn nóng như trước, nhưng vẫn còn xảy ra. Lâm tặc phá rừng và các đối tượng buôn lậu, vận chuyển gỗ trái phép vẫn lén lút hoạt động, nhưng manh động, liều lĩnh hơn… chúng thường tập kết gỗ gần biên giới rồi lợi dụng điều kiện tự nhiên về địa hình, thời tiết và sơ hở trong tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng để chuyển gỗ trái phép. Thực hiện kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu gỗ trên địa bàn biên giới các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là “mệnh lệnh” của Thủ tướng Chính phủ tuyên bố đóng cửa rừng tự nhiên, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP Gia Lai đã có nghị quyết lãnh đạo, tổ chức quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ; đồng thời triển khai nhiều kế hoạch nghiệp vụ, vừa tuyên truyền cho người dân bảo vệ phát triển rừng, lại vừa đấu tranh, chống buôn lậu gỗ. Hợp đồng chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng Công an, Kiểm lâm, cán bộ Quản lý - bảo vệ rừng để phối hợp thực hiện nhiệm vụ".

nhung chien cong tham lang tren vung bien gioi

Những cây rừng trăm tuổi ở vùng biên giới Gia lai bị lâm tặc triệt hạ.

Từ tháng 4 đến nay, triển khai thực hiện kế hoạch đấu tranh phòng chống buôn lậu gỗ và khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, các đồn Biên phòng đã phát hiện xử lý trên 50 vụ, thu giữ nhiều phương tiện. Chỉ riêng 3 đồn Biên phòng 717, 719 và 721 đứng chân trên vùng biên giới các huyện Đức Cơ, Ia Grai (Gia Lai) đã phát hiện bắt giữ 20 vụ, xử lý 19 đối tượng, tang vật thu được 103, 86m3 gỗ các loại, 5 xe ô tô, 6 thuyền, 4 xe máy… Đặc biệt ngày 6-10-2016, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Gia Lai, ba đồn Biên phòng trên đã phối hợp với Công an địa phương, Kiểm lâm bắt được 5 xe tải chở gần 100m3 gỗ (nhóm 3-4) trên vùng biên giới. Đây là vụ án vận chuyển gỗ trái phép lớn nhất từ trước đến nay bị bắt giữ, được chính quyền địa phương đánh giá cao, thực sự là một chiến công của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Gia Lai.

Tỉnh ủy Gia Lai cho vừa cho biết, đã ra công văn 571 chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Chi cục Kiểm lâm và huyện Ia Grai đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các đối tượng góp phần giảm thiểu nạn chặt phá rừng, giữ lại màu xanh cho những cánh rừng ở Tây Nguyên./.