Tinh thông nghiệp vụ

Là doanh nghiệp quân đội thực hiện nhiệm vụ kinh tế kết hợp với quốc phòng, cùng với sản xuất kinh doanh, Công ty TTMB còn được giao nhiệm vụ bay chuyên cơ phục vụ các chuyến công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng; phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; hiệp đồng diễn tập với các đơn vị trong LLVT; ứng trực SSCĐ trong nhiều sự kiện quan trọng của đất nước… Đại tá, phi công cấp 1 Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Công ty TTMB, chia sẻ: “Không chỉ đảm đương nhiều nhiệm vụ, máy bay của công ty còn hoạt động trên địa bàn rộng, với nhiều địa hình, trong đó có bay biển xa, bay trên rừng núi. Với đặc thù đó, công ty xác định vừa phải tiến hành hiệu quả công tác tư tưởng, vừa tập trung đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng để các thành phần đều tinh thông nghiệp vụ, có khả năng “độc lập tác chiến” trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào”.

Nhìn vào kế hoạch công tác của Công ty TTMB trong những ngày tháng tư này mới thấy trực thăng của công ty đang “phủ khắp” các vùng miền, như: Bay du lịch tại Quảng Ninh; bay MIA tại các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Định; bay phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí tại Vũng Tàu... Đặc biệt, trực thăng và nhân viên kỹ thuật hàng không của công ty đang có mặt tại Ấn Độ theo hợp đồng cho bạn thuê máy bay.

Nói đến Công ty TTMB, hẳn nhiều người còn nhớ đến “chiến dịch” bay giải cứu người trên một giàn khoan mắc cạn vào đá ngầm cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 14 hải lý về phía bắc do ảnh hưởng của bão Sơn Tinh năm 2012. Trong điều kiện mưa gió lớn, sóng biển cao, đĩa hạ cánh giàn khoan nghiêng và dao động lớn, song với trình độ, kinh nghiệm bay được tích lũy, các tổ bay của công ty đã thực hiện thành công 4 chuyến bay, sơ tán toàn bộ 35 người trên giàn khoan về đất liền an toàn. Đặc biệt, Công ty TTMB cũng thực hiện thành công những nhiệm vụ chưa có tiền lệ, như tổ chức bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước công tác tại nước bạn Lào. Đây là nhiệm vụ quan trọng và khó khăn bởi việc tổ chức chỉ huy, quản lý điều hành bay thực hiện ngoài lãnh thổ nước ta; các tổ bay hoạt động trên địa hình lạ; kinh nghiệm hoạt động của phi công trên đất bạn chưa có; các chuyên cơ phải hoạt động theo tiêu chuẩn bay quốc tế, sử dụng hoàn toàn tiếng Anh…

Đó chỉ là một vài ví dụ minh chứng cho sự tinh thông nghiệp vụ của cán bộ, phi công Công ty TTMB. Kết quả ấy có được nhờ công ty luôn coi trọng công tác đào tạo, huấn luyện; coi đây là nhiệm vụ quan trọng và thực hiện thường xuyên, liên tục…

Coi trọng đào tạo nguồn nhân lực

Những ngày đầu tháng tư, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) như sôi động hơn bởi những chiếc máy bay trực thăng Bell đều đặn xoay vòng luân phiên cất hạ cánh tại bãi đỗ trực thăng Tuần Châu và Bãi Cháy. Đây là mô hình du lịch mới do Công ty TTMB khai thác, phục vụ du khách chiêm ngưỡng kỳ quan vịnh Hạ Long từ trên cao. Điều đáng nói là những chiếc trực thăng này mới được đưa vào biên chế của công ty và các phi công cũng vừa hoàn thành khóa bay chuyển loại ở nước ngoài.

nhung canh bay da nang
Nhân viên ngành kỹ thuật hàng không bàn giao máy bay trực thăng Bell cho phi công trước chuyến bay.

Trực tiếp chỉ huy bay tại Hạ Long, Trung tá, phi công cấp 1 Phạm Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty TTMB cho biết: "Để đủ điều kiện khai thác các loại máy bay có trong biên chế, công ty vừa phải tuân thủ các yêu cầu và quy định rất chặt chẽ của quân đội; vừa phải đạt được các chứng chỉ bay theo quy định nghiêm ngặt của Cục Hàng không Việt Nam, trong đó yêu cầu trình độ tiếng Anh cấp độ 4 là bắt buộc. Đồng thời, phi công còn phải có chứng chỉ bay buồng tập; biết cách tự thoát hiểm và giúp hành khách thoát hiểm; hiểu biết về an ninh hàng không; có phương pháp quản lý nguồn lực ở từng cấp độ; nắm được kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và sơ cấp cứu… Từ yêu cầu khắt khe này, công ty chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đặc biệt là lực lượng phi công và nhân viên kỹ thuật hàng không. Theo đó, công ty ưu tiên “chiêu mộ” những phi công, kỹ sư tốt nghiệp với kết quả khá trở lên, sau đó tiếp tục tổ chức đào tạo nâng cao trình độ ở cả trong và ngoài nước. “Trong quá trình huấn luyện bay, đơn vị coi trọng việc giảng bình, rút kinh nghiệm và chú trọng công tác truyền thụ kỹ năng, kinh nghiệm giữa các “lứa lớp” phi công; đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa bay huấn luyện và bay nhiệm vụ, vừa bảo đảm cho huấn luyện sát với thực tế, vừa tiết kiệm”, Thiếu tá Lưu Thanh Hải, Đội trưởng Đội bay 1 (Công ty TTMB) cho biết.

Nhờ coi trọng đào tạo nguồn lực nên hiện nay Công ty TTMB có đội ngũ phi công và kỹ sư, nhân viên kỹ thuật hàng không trình độ cao, đủ khả năng khai thác, làm chủ nhiều loại máy bay, thuần thục nhiều nhiệm vụ, tâm huyết với nghề, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao./.