nhung can bo la la chan phong dich
Cán bộ Trạm y tế xã Liên Minh, huyện Võ Nhai tuyên truyền cách phòng, chống dịch Covid-19

“Đi từng ngõ - gõ từng nhà - rà từng đối tượng” là công việc gần như liên tục của y sĩ Nguyễn Thị Nhung, Trạm trưởng Trạm y tế xã Liên Minh, huyện Võ Nhai trong suốt hơn 1 tháng qua. Là địa phương còn nhiều khó khăn của huyện vùng cao Võ Nhai, xã Liên Minh hiện có trên 100 trường hợp xuất cảnh trái phép sang lao động tự do ở Trung Quốc, bởi vậy, những cán bộ y tế cơ sở như y sĩ Nhung đã và đang phải căng mình để kiểm soát dân cư, không để dịch bệnh phát sinh trên địa bàn.

Y sĩ Nguyễn Thị Nhung chia sẻ: "Đối với những người không nằm trong vùng dịch mình sẽ tư vấn để họ cách ly tại nhà; còn đối với những trường hợp nằm trong vùng dịch sẽ báo cáo về Ban chỉ đạo của huyện để được hỗ trợ".

nhung can bo la la chan phong dich
Bác sỹ Khoa Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chăm sóc bệnh nhân

Đó là ở tuyến đầu, câu chuyện của những bác sĩ là lá chắn phòng dịch ở tuyến cuối cũng không kém phần gian nan. Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, nơi tiếp xúc thường xuyên với những bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, trước những diễn biến của dịch Covid-19, những cán bộ y bác sĩ của đơn vị luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Điều dưỡng Trần Thị Tuyết - Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tâm sự: "Trong thời gian vừa rồi, chị em nhân viên của khoa cũng phải thường xuyên túc trực thay nhau 24/24 giờ, để khi có nhiệm vụ cần chúng tôi luôn sẵn sàng"

nhung can bo la la chan phong dich
Cán bộ Khoa Miễn dịch - Sinh học phân tử, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thực hiện kỹ thuật xét nghiệm

Không chỉ có những người trực tiếp điều tra, kiểm soát nguy cơ dịch ở cơ sở, hay những cán bộ trực tiếp chăm sóc bệnh nhân; “lá chắn” phòng dịch còn là câu chuyện của những người phía sau buồng bệnh, đó là những bác sĩ sinh hóa. Ngay sau khi Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, các phương án về nhân lực, trang thiết bị và quy trình đã tích cực được triển khai tại Khoa Miễn dịch - Sinh học phân tử của đơn vị.

Tiến sĩ Bùi Thị Thu Hương, Trưởng khoa Miễn dịch - Sinh học phân tử, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Với chức năng, nhiệm vụ của mình, chúng tôi đã tích cực chuẩn bị về nhân lực, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị cũng như là cập nhật các quy trình kỹ thuật để đảm bảo thực hiện kỹ thuật xét nghiệm này".

Trong khi chính quyền các cấp và toàn thể nhân dân đang nâng cao tinh thần và trách nhiệm trong phòng dịch, y tế các cấp, đặc biệt là các cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ như những “ lá chắn “ phòng dịch cũng đang phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm và chuyên môn nghiệp vụ với nỗ lực khống chế không để dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên./.