Mỗi người đảm nhận một công việc, nhưng dù ở vị trí nào, các chị cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài công việc, các chị còn thường xuyên động viên, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thùy Sương là công nhân viên quốc phòng, thuộc Ban Vật chất, Phòng Đào tạo, Trường SQKQ với công việc hằng ngày là dọn dẹp phòng học, bảo đảm vật chất thiết yếu phục vụ công tác giảng dạy. Năm 2003, chồng chị mất, một mình chị vừa thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, vừa đảm nhận mọi công việc trong gia đình, chăm sóc, dạy dỗ hai con nhỏ. Vất vả, bận bịu thế nhưng chị luôn cố gắng, sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành tốt công việc của mình và nuôi dạy các con. Năm 2013, với số tiền 20 triệu đồng của Hội Phụ nữ cơ sở Khu Trung tâm cho vay, chị Sương mở cửa hàng tạp hóa để có thêm thu nhập. Từ đó, cuộc sống gia đình chị đã bớt khó khăn hơn phần nào. Chị Sương tâm sự: “Hiện nay, cháu lớn nhà tôi đang công tác tại đội xe của nhà trường, còn cháu bé đang học lớp 9. Tôi có được thành quả như ngày hôm nay một phần nhờ sự động viên, giúp đỡ của chị em trong hội phụ nữ”.

nhung bong hoa hai gioi o truong day bay

Hội viên Hội Phụ nữ cơ sở Khu trung tâm Trường SQKQ sản xuất nước mắm.

Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Tuyết, nhân viên Văn thư bảo mật, Phòng Tham mưu, Trường SQKQ cũng có hoàn cảnh khó khăn như chị Sương. Chồng chị mất sớm để lại hai con nhỏ cùng muôn vàn khó khăn. Song với nỗ lực của bản thân, sự động viên, tạo điều kiện của chị em và lãnh đạo nhà trường, chị Tuyết dần vượt qua những ngày gian khó. Bao công văn đến, công văn đi đều được chị xử lý nhanh chóng và chuyển lên để cấp trên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện kịp thời, hiệu quả mọi nhiệm vụ. Cuối năm 2016, cũng như chị Nguyễn Thị Thùy Sương, chị Tuyết được vay 20 triệu đồng thông qua hội phụ nữ. Số tiền này chị đầu tư sản xuất nước mắm để cải thiện cuộc sống gia đình. Với sự hỗ trợ về kỹ thuật của chị em hội phụ nữ, việc sản xuất nước mắm của chị đã có những thành công bước đầu... Hiện nay, con lớn của chị đang học tại Học viện Phòng không-Không quân, cháu nhỏ đang học lớp 5.

Là Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Khu Trung tâm, đồng thời là nhân viên Thư viện Trường SQKQ nên Trung úy QNCN Thạch Thị Ngọc Bích khá bận rộn. Hằng ngày, ngoài công việc trên thư viện, chị còn tranh thủ vận động chị em thực hiện các phong trào, cuộc vận động. Cùng với đó, chị và các hội viên phụ nữ còn chủ động triển khai xây dựng, thành lập các tổ nhóm “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”; thực hiện “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” để huy động nguồn vốn tại chỗ, tạo điều kiện cho chị em tăng gia sản xuất, chăn nuôi ngoài giờ… Trung úy QNCN Thạch Thị Ngọc Bích chia sẻ, mô hình kinh tế được các hội viên áp dụng nhiều là sản xuất nước mắm. Từ 10 năm nay, tận dụng ưu thế đóng quân trên vùng biển có nhiều loại cá để làm nước mắm, đặc biệt là cá cơm, các hội viên phụ nữ đã tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ cùng nhau đi mua cá về chế biến và truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật cho nhau. Hiện nay, Hội Phụ nữ có 2 tổ và 2 chi hội tổ chức làm nước mắm thường xuyên, thu lãi mỗi năm từ 15 đến 20 triệu đồng. Số tiền này, các chị dùng để tổ chức các hoạt động thăm hỏi; tổ chức Ngày quốc tế thiếu nhi 1-6 và Tết Trung thu cho các cháu; tham quan, dã ngoại, đồng thời tăng thêm thu nhập cho gia đình các hội viên…

Bằng trách nhiệm với công việc, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, sẻ chia, những “bông hoa” hai giỏi ở Trường SQKQ đã tạo động lực giúp hội viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn trường./.