Không khuất phục đói nghèo

Chúng tôi đến thăm quan mô hình phát triển kinh tế của CCB Nguyễn Ngọc Hiền, ở thôn Phúc Đồng 1, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch. Những năm trước, gia đình ông Hiền có cuộc sống nghèo khó, được Ngân hàng CSXH cho vay 40 triệu đồng vốn ưu đãi để làm ăn. Ban đầu ông chỉ mua ít cây và con giống về trồng và chăn nuôi nhằm cải thiện phần nào thu nhập kinh tế gia đình. Hiện trang trại của gia đình ông nuôi 100 con gà và hơn 700 gốc cây tiêu, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

nhu ng cuu chien binh lam giau voi nguon von uu dai o bo tra ch

Hội viên cựu chiến binh làm thủ tục vay vốn vay ưu đãi tại điểm giao dịch xã. Ảnh: P.V

"Có được cuộc sống ngày hôm nay, ngoài nỗ lực của bản thân, gia đình tôi còn nhận được sự giúp đỡ về vốn ưu đãi và tiếp cận khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất, chăn nuôi từ Ngân hàng CSXH và Hội CCB xã. Tôi sẽ cố gắng sử dụng hiệu quả nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ nhiều hội viên CCB khác hương”.

Cựu chiến binh Lê Văn Hiền

Gia đình CCB Lê Văn Hiền ở thôn Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, trước đây, là hộ nghèo. Trở về địa phương sau những năm tháng tham gia quân ngũ, cuộc sống của gia đình hết sức khó khăn, có 4 người con đang tuổi ăn học, thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống. Với bản chất của người lính không cam chịu trước đói nghèo, cộng với nguồn vốn vay 50 triệu đồng hộ nghèo, ông đã cần cù chịu khó khai khẩn, cải tạo đất đồi để trồng keo, tiêu, chăn nuôi lợn, gà. Nhờ đó, đến nay gia đình ông đã có 2ha keo, 1ha tiêu, hàng trăm con lợn, gà thu hoạch trung bình hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài chương trình hộ nghèo, gia đình ông còn được vay 15 triệu đồng từ chương trình cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để cho con theo học đại học.

Chủ tịch Hội CCB huyện Bố Trạch - ông Phan Văn Hiếu cho biết: Vốn vay ưu đãi được đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều việc làm mới, nhiều hội viên CCB đã vươn lên thoát nghèo làm giàu, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương.

“Để quản lý hiệu quả nguồn vốn vay, cán bộ hội viên thường xuyên tổ chức gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay. Hàng năm, hội tiến hành bình xét những hộ gia đình CCB có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, gương sản xuất, kinh doanh giỏi từ sử dụng vốn vay để tuyên truyền nhân rộng. Hàng tháng, hàng quý, hội tổ chức kiểm tra, đánh giá việc sử dụng vốn của hội viên, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc nảy sinh” - ông Hiếu nói.

Nối dài nguồn vốn vay

Đến nay, có 25/30 hội CCB cơ sở đang nhận ủy thác vay vốn Ngân hàng CSXH huyện Bố Trạch do Hội quản lý 62 Tổ tiết kiệm và vay vốn với 2.411 hộ gia đình vay vốn. Tổng số tiền dư nợ đạt trên 63 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn 0,07%. Trong đó cho vay hộ nghèo 12 tỷ đồng, hộ cận nghèo 14 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo 7 tỷ đồng, vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn 9 tỷ đồng, hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 15 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, kết quả thực hiện vận động các thành viên trong Tổ tiết kiệm và vay vốn

(TKVV) hình thành thói quen tiết kiệm chi tiêu, tích lũy hàng tháng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH thông qua tổ để tạo nguồn tích lũy khi gặp khó khăn và trả nợ, trả lãi ngân hàng khi đến hạn, đến nay có 100% Tổ TKVV, trên 75% hộ vay tham gia gửi tiền tiết kiệm với số dư 2,3 tỷ đồng.

nhu ng cuu chien binh lam giau voi nguon von uu dai o bo tra ch

Để quản lý hiệu quả các nguồn vốn vay và nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, công tác bình xét, phê duyệt, giám sát và hướng dẫn Tổ TKVV hoạt động là khâu quan trọng nhất. Vì vậy, Hội CCB thường xuyên kiểm tra giám sát, hướng dẫn và có biện pháp khắc phục xử lý những trường hợp tiêu cực phát sinh, phối hợp xử lý các trường hợp nợ khó đòi, nợ quá hạn, từ đó chất lượng tín dụng được nâng lên và hoạt động ủy thác ngày càng hiệu quả.

Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH và các cấp hội thường xuyên phối hợp theo dõi kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động, duy trì hoạt động của Tổ TKVV theo đúng quy chế hoạt động. Hàng năm phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ ủy thác, đánh giá phân loại Tổ TKVV, kịp thời chia tách những tổ có số lượng vượt thành viên và sáp nhập những tổ ít thành viên, hoạt động không hiệu quả nhằm nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của tổ. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Hội CCB huyện cũng đã phối hợp với Ngân hàng CSXH kiểm tra 19/25 hội cấp xã đạt 76% kế hoạch năm, 45 Tổ TKVV, 175 hộ gia đình vay vốn.