nhu co bac o truong sa
Nhà tưởng niệm Bác Hồ nằm uy nghiêm giữa trung tâm đảo Trường Sa

Chúng tôi đặt chân đến "thủ đô" của quần đảo Trường Sa vào một ngày cuối năm khi Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã cận kề. Đảo Trường Sa đón chúng tôi bằng Lễ chào cờ thiêng liêng văng vẳng những lời thề bảo vệ chủ quyền biển, đảo của các chiến sĩ hải quân. Sau Lễ chào cờ, chúng tôi đến dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thật bất ngờ và ngỡ ngàng khi ở giữa hòn đảo xa xôi này lại có một không gian văn hóa tâm linh khang trang, rộng rãi thờ tự vị cha già kính yêu của dân tộc. Đặt vòng hoa trắng, thắp nén hương trầm bày tỏ lòng thành dâng lên Bác, Đại tá Phan Ngọc Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân thay mặt đoàn công tác trịnh trọng: “Kính thưa Bác! Hôm nay, đoàn chúng con vượt hàng trăm hải lý đến đảo Trường Sa làm nhiệm vụ thay thu quân, chúc Tết cán bộ chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Chúng con xin kính cẩn nghiêng mình trước vong linh Bác, thắp hương tưởng nhớ đến Người. Mong Bác phù hộ cho chuyến hải trình của đoàn công tác chúng con được bình an!”. Lời nguyện cầu của Đại tá Phan Ngọc Quang cũng chính là nguyện ước của hầu hết thành viên trong đoàn công tác. Sau khi thắp nhang, cả đoàn cùng nhau thăm quan một vòng quanh Nhà tưởng niệm.

nhu co bac o truong sa

Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và những phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan thông tấn báo chí cả nước tổ chức Lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ trên đảoTrường Sa.

Nhà tưởng niệm Bác Hồ được xây theo phong cách truyền thống với mái ngói cong có biểu vật trang trí hình con sóng biển cách điệu. Công trình gồm 5 hạng mục: Nhà tưởng niệm, nhà bia, nhà chuông, cổng và hàng rào. Bên trong Nhà tưởng niệm đặt bức tượng toàn thân của Bác bằng đồng nặng gần 1 tấn ở vị trí chính giữa gian chính thất. Ngoài ra, còn có các vật thờ bằng đồng như đỉnh trầm, hạc, lư hương… cùng các tủ trưng bày ảnh, các tư liệu về Bác Hồ với sự nghiệp cách mạng, với lực lượng vũ trang, bộ đội hải quân và các tầng lớp nhân dân. Trong không gian của Nhà tưởng niệm có đặt 8 tủ kính trưng bày 64 bức hình và lưu bút của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thời niên thiếu, quê hương, gia đình, quá trình hoạt động cách mạng của Người. Tại gian trưng bày Bác Hồ với bộ đội hải quân có lưu lại những hình ảnh quý giá của Người được bộ đội tặng bông hoa san hô; Bác Hồ đội mũ hải quân; Bác Hồ với đồng chí Nguyễn Lương Bằng…

Trung tá Đỗ Thế Tuyến, Chỉ huy Trưởng, kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết: Nhà tưởng niệm Bác Hồ là công trình được Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đóng góp kinh phí trùng tu, xây dựng vào năm 2010 với tổng diện tích gần 800m2 và nằm uy nghiêm ở vị trí trung tâm của đảo. Từ khi khánh thành và đi vào hoạt động đến nay, Nhà tưởng niệm đã trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho quân và dân đang sinh sống, công tác trên đảo. Vào những ngày trọng đại của đất nước hay mỗi dịp lễ, Tết, mọi người lại tề tựu về đây để được thắp nén nhang dâng lên Người. Mỗi lần lập công, các chiến sĩ lại đến đây để báo công với Bác. Mỗi khi được nghe kể, được ngắm những hình ảnh về cuộc đời hoạt động không biết mệt mỏi của Người, hết lòng vì dân, vì nước đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Từ đó giúp mọi người nhận thức được trách nhiệm sống, chiến đấu, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xứng đáng với lời căn dặn của Bác khi về thăm Quân chủng Hải quân năm 1961: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

nhu co bac o truong sa

Chiến sĩ Cụm chiến đấu số 1, đảo Trường Sa đang sửa soạn lại bàn thờ Bác Hồ

để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Buổi sáng hôm ấy, khi chúng tôi đang thăm Nhà tưởng niệm Bác thì gặp nhiều chiến sĩ trẻ đến thắp hương viếng Bác. Chiến sĩ Nguyễn Văn Trung (20 tuổi, quê ở Hải Dương) đang công tác tại Cụm chiến đấu số 1, đảo Trường Sa tâm sự: Hằng tháng, Chỉ huy đảo thường tổ chức cho các cán bộ, chiến sĩ đến thăm quan, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ. Qua đó, giúp chúng em nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao. Mỗi lần được đến thăm quan, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác, em càng hiểu rõ hơn sự hy sinh, cống hiến của Người đối với đất nước, với nhân dân. Vì vậy, em luôn tự ý thức về trách nhiệm của người lính hải quân đối với Tổ quốc là phải tích cực để rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Chính trị viên đảo Trường Sa chia sẻ: Hình ảnh Bác Hồ không chỉ hiện hữu trong không gian của Nhà tưởng niệm mà lâu nay, tất cả các hộ dân sinh sống trên đảo Trường Sa đều treo ảnh và lập bàn thờ Bác Hồ ở vị trí trang trọng nhất trong gia đình. Đối với họ, Bác là vị cha già của dân tộc, là tấm gương chói sáng cho cháu con noi theo. Mỗi khi gặp khó khăn, mỗi khi nhớ đất liền, nhìn lên bàn thờ Bác, thấy ánh mắt hiền từ của Bác, mọi người lại thấy lòng mình như ấm lại giữa biển cả bao la.