nhu cau di lai giam xe khach tuyen co dinh tren dia ban thai nguyen gap nhieu kho khan
Tình trạng vắng khách trên tuyến Thái Nguyên - Lạng Sơn của nhà xe Trung Tuấn. (Ảnh Hương Liên)

Đây là xe khách của tuyến xe khách cố định từ Thái Nguyên đi tỉnh Lạng Sơn. Chỉ còn 10 phút nữa là đến giờ xuất bến nhưng trên xe mới chỉ có vài hành khách. Tình trạng vắng khách như thế này đã kéo dài từ sau Tết Nguyên Đán và nguyên nhân chính là do những diễn biến đang rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Lượng hành khách giảm sút rất nhiều khiến cho hoạt động của xe khách cố định trở nên chật vật. Anh Nguyễn Minh Tuấn, lái xe tuyến Thái Nguyên – Lạng Sơn cho biết: “Lượng khách giảm đi một nửa, thu nhập ít đi ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu của nhà xe, với chi phí này chúng tôi không đủ để tiếp tục duy trì hoạt động vận chuyển”.

Cũng chung cảnh vắng vẻ với tuyến Thái Nguyên- Lạng Sơn, từ sau khi tỉnh Vĩnh Phúc công bố dịch thì hành khách đi xe tuyến Thái Nguyên - Việt Trì (Phú Thọ) cũng giảm xuống đáng kể. Hiện nay việc sử dụng xe khách để di duyển của người dân giảm xuống rất thấp. Đặc biệt là những tuyến xe khách đến những tỉnh có biên giới, qua các địa bàn có dịch, và các tuyến đến những vùng du lịch. Anh Hoàng Văn Bính, lái xe tuyến Thái Nguyên – Phú Thọ chia sẻ: “ Bình thường chạy 1 chuyến cũng được tầm 20 người nhưng bây giờ cả đi và về không được đến chục người, tình hình này rất khó khăn với chúng tôi”.

nhu cau di lai giam xe khach tuyen co dinh tren dia ban thai nguyen gap nhieu kho khan
Tình trạng vắng vẻ trên tuyến Thái Nguyên - Phú Thọ. (Ảnh Hương Liên)

Lượng hành khách sụt giảm rất lớn dẫn đến việc duy trì hoạt động của xe khách cố định gặp nhiều khó khăn. Nhiều đơn vị doanh nghiệp vận tải đã phải giảm bớt tần suất hoạt động để giảm chi phí. Theo thống kê của bến xe trung tâm Tp Thái Nguyên, trước tết nguyên đán mỗi ngày bến có 420 lượt xe xuất bến phục vụ khoảng 5,5 đến 6 nghìn lượt hành khách, nhưng nay giảm chỉ còn 408 lượt xe xuất bến mỗi ngày, cá biệt có ngày có gần 50 xe xin không xuất bến vì không có khách.Ông Hà Minh Tùng, Phó trưởng phòng Kế hoạch- Điều độ, Bến xe khách Trung tâm Tp Thái Nguyên cho biết: “ Tại bến có nhà xe đã phải cắt giảm một nửa các chuyến xe đối lưu để giảm áp lực chi phí, và tần xuất các xe ra vào bến cũng giảm 1 cách rõ rệt”.

nhu cau di lai giam xe khach tuyen co dinh tren dia ban thai nguyen gap nhieu kho khan
Không có khách các tuyến xe cố định không thể xuất bến. (Ảnh Hương Liên)

Diễn biến của dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng phức tạp hơn, nhu cầu đi lại của người dân sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tiếp theo. Việc này sẽ khiến hoạt động của các tuyến xe khách cố định nói riêng và hoạt động vận tải hành khách nói chung sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đây là vấn đề mà các cơ quan quản lý và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cần có giải pháp để giải quyết. Làm sao vẫn đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại dù còn rất nhỏ và cũng đồng thời đảm bảo cho các doanh nghiệp vận tải hành khách duy trì được hoạt động qua thời điểm khó khăn