Ổ nhóm trộm tinh quái

Ngày 24/4, Phòng CSHS - CATP Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự nhóm đối tượng chuyên trộm cắp tài sản trên xe ô tô do Nguyễn Xuân Phương (SN 1982), trú tại xóm Mới, thôn Phù Dực, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm - Hà Nội cầm đầu.

nhom toi pham chuyen trom cap tai san tren cabin o to sa luoi

Các đối tượng trong vụ án.

Cùng tham gia hoạt động tội phạm với Phương có Trần Thanh Tùng (SN 1990), trú tại thôn Đại Độ, xã Võng La, huyện Đông Anh (Hà Nội) và Nguyễn Văn Hải (SN 1987), trú tại ngõ 124, đường Vương Văn Trà, phường Trần Phú, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Trong nhóm đối tượng này, Phương và Hải đã có 6 tiền án, còn Tùng cũng đã “sở hữu” 2 tiền án.

Theo tài liệu điều tra, trong khoảng thời gian từ 1h đến 6h30 sáng 18/4, trên tuyến QL 1A, đoạn đi qua địa phận thôn Đinh Xá, xã Văn Tự, huyện Thường Tín (Hà Nội); Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ và tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã liên tiếp xảy ra 3 vụ trộm cắp tài sản trên xe ô tô.

Nạn nhân trong vụ trộm thứ nhất là các anh Hồ Ngọc T. (SN 1979), ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định và anh Nguyễn Văn L. (SN 1981), ở xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, đều là lái xe ô tô tải mang biển số: 77C - 118…, đang đỗ xe trên lề đường (hướng từ Hà Nam về Hà Nội) tại đoạn QL 1A, địa phận thôn Đinh Xá, xã Văn Tự, huyện Thường Tín.

Theo các nạn nhân vụ trộm này kể lại, khoảng 1h sáng 18/4, trong khi anh T. nằm ngủ trong cabin còn anh L. nằm ngủ dưới gầm xe ô tô, kẻ gian đã phá cửa bên ghế phụ đột nhập vào trong cabin lục soát đồ đạc, lấy đi 2 điện thoại di động loại iPhone 6 và Nokia 1280; 1 ví da bên trong có 2 triệu đồng.

Do lái xe đường dài từ Bình Định đến Hà Nam nên anh T. và L. ngủ say và không hề hay biết nhóm trộm cắp dùng dao rạch túi quần lấy đi số tiền lớn khoảng 7 triệu đồng.

Sau hơn 5 giờ xảy ra vụ trộm cắp tài sản trong cabin xe ô tô ở huyện Thường Tín, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng xảy ra vụ “đá cẩu” với thủ đoạn tương tự. Nạn nhân trong vụ trộm này là các anh Đỗ Văn C. (SN 1989) và Hà Văn O. (SN 1973), đều ở tỉnh Thanh Hóa. Trong vụ án này, kẻ gian đã đột nhập vào cabin xe ô tô trộm cắp 3 điện thoại di động loại Sony và Nokia cùng 4 triệu đồng.

Trước đó, vào lúc 3h sáng cùng ngày, trên tuyến QL 1A, đoạn gần Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ, hướng về Hà Nội cũng xảy ra vụ trộm đột nhập cabin xe ô tô.

Theo anh Trần Trung H. (SN 1986), ở huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, nạn nhân vụ trộm cho biết, kẻ gian đã lợi dụng đêm tối, phá cửa xe ô tô đột nhập vào bên trong lấy trộm 2 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 730 và Gionee cùng với 7 triệu đồng.

Dùng hung khí chống trả nhưng vẫn… sa lưới

Qua thông tin ban đầu về 3 vụ việc xảy ra rạng sáng 18/4, các trinh sát Đội 5 dưới sự chỉ đạo của chỉ huy Phòng CSHS giao nhiệm vụ khẩn trương truy xét, bắt giữ các đối tượng gây án. Quá trình phân tích các vụ trộm cabin xe ô tô, các trinh sát nhận định thủ đoạn hoạt động tội phạm rất giống với cách thức gây án của nhóm chuyên “đá cẩu” trên các tuyến quốc lộ do Nguyễn Xuân Phương cầm đầu.

Ngay khi xác định nhóm đối tượng nghi vấn, các trinh sát đã đưa chúng vào tầm ngắm, lên phương án đón lõng các đối tượng trên tuyến đường thôn Phù Dực, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm - nơi Nguyễn Xuân Phương đang cư trú.

Theo đúng như nhận định của các chiến sỹ CSHS, khoảng 7h30 ngày 18/4, chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios G, biển số: 29A - 137… được xác định là của Nguyễn Xuân Phương, trên xe có 3 người đàn ông lao như tên bắn về thôn Phù Dực, đã bị các trinh sát Đội 5 chặn lại kiểm tra. Lúc này, trong xe có bộ 3 Phương, Tùng và Hải cùng với một số tang vật các vụ trộm cắp trên cabin xe ô tô xảy ra trước đó vài giờ.

Khi bị lực lượng công an kiểm tra, Phương cùng đồng bọn đã bỏ chạy và dùng hung khí chống trả quyết liệt, nhưng vẫn không thoát khỏi vòng vây siết chặt của lực lượng CSHS Hà Nội./.