Reuters đưa tin, ngày 18/2, Hải quân Mỹ cho biết một nhóm tác chiến tàu sân bay của nước này đã bắt đầu các cuộc tuần tra trên Biển Đông trong bối cảnh có những lo ngại về khả năng gia tăng căng thẳng ở vùng biển này dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

nhom tau san bay my tuan tra o bien dong
Tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Hải quân Mỹ cho biết, nhóm tác chiến nói trên, trong đó có tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson, bắt đầu các hoạt động tuần tra thông thường trên Biển Đông vào ngày 18/2.

Chỉ huy nhóm tác chiến, Chuẩn Đô đốc James Kilby nói rằng, nhiều tuần tham gia hoạt động huấn luyện tại Thái Bình Dương đã cải thiện đáng kể tính hiệu quả và khả năng sẵn sàng chiến đấu của nhóm tàu sân bay tấn công này.

Cơ quan Dịch vụ Tin tức của Hải quân Mỹ dẫn lời ông Kilby: “Chúng tôi rất mong muốn được thể hiện khả năng trong khi xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với các đồng minh, đối tác và bạn bè hiện có trong khu vực”.

Theo trang tin hải quân Mỹ navy.mil, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ nói trên tiến vào Biển Đông sau khi tham gia huấn luyện ở ngoài khơi Hawaii, Guam và biển Philippines.

Trước đó vào hôm 15/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo việc Washington thách thức yêu sách chủ quyền của phía Bắc Kinh, sau những thông tin cho rằng, Mỹ đã lên kế hoạch tuần tra hàng hải trên Biển Đông./.