Vậy là Samsung đã chính thức trình làng Galaxy Note9 tại sự kiện Unpacked 2018 diễn ra ở New York, Hoa Kỳ với nhiều sự cải tiến trong cấu hình và tính năng.

Galaxy Note9 được Samsung trang bị bộ vi xử lý được sản xuất trên tiến trình 10nm cải tiến cùng tốc độ đường truyền mạng nhanh nhất hiện nay (lên đến 1,2 gigabit/giây), RAM lên tới 8GB, bộ nhớ trong lên tới 1TB và màn hình Super AMOLED kích thước 6,4-inch.

So với những mẫu máy trước đây, đặc biệt là các dòng Galaxy Note "đời đầu", có thể thấy rằng series 'Note' đã thực sự lột xác mạnh mẽ cả về ý tưởng thiết kế lẫn khả năng hiển thị và hiệu năng xử lý để trở thành một con "quái vật".

Samsung Galaxy Note

nhin lai qua trinh phat trien cua cac dong galaxy note tu truoc toi nay

Samsung Galaxy Note thế hệ đầu, ra mắt năm 2011.

Tại sự kiện IFA diễn ra ở Berlin năm 2011, Samsung gây ấn tượng mạnh cho giới công nghệ với màn ra mắt Galaxy Note - một thiết bị có kích thước lên tới 5,3-inch.

Điều bất ngờ là đã có không nhiều người đón nhận Galaxy Note như một sự đột phá. Thậm chí rất nhiều chuyên gia thời bấy giờ đã chỉ trích rằng kích thước này là "quá lớn" và "không cần thiết".

Thời bấy giờ, Samsung trang bị cho Galaxy Note vi xử lý dual-core Exynos tốc độ 1,4 GHz, CPU ARM Cortex-A9, GPU Mali-400 và RAM chỉ 1 GB.

Bên cạnh các chi tiết như camera chính 8 MP, bộ nhớ trong 32 GB, pin 2.500 mAh, chạy hệ điều hành Android Gingerbread 2.3, Galaxy Note còn mang theo sức mạnh từ bút cảm ứng S-Pen - tính năng theo suốt dòng 'phablet' kể từ đó tới nay.

Samsung Galaxy Note II

nhin lai qua trinh phat trien cua cac dong galaxy note tu truoc toi nay

Samsung Galaxy Note II ra mắt năm 2012

Một năm sau khi ra mắt thế hệ đầu tiên, Samsung tiếp tục mang tới chiếc Galaxy Note II với kích thước thậm chí còn lớn hơn, lên tới 5.55-inch và là chiếc điện thoại lớn nhất trên thế giới.

Với sự khác biệt đến từ hàng loạt tính năng mới đi kèm như bút cảm ứng, công nghệ màn hình Super AMOLED, và kích thước màn hình lớn hơn nhiều so với hầu hết smartphone thời bấy giờ, chiếc Galaxy Note II nhanh chóng gặt hái nhiều thành công rực rỡ về mặt doanh số.

Samsung Galaxy Note3

nhin lai qua trinh phat trien cua cac dong galaxy note tu truoc toi nay

Samsung Galaxy Note3 lần đầu tiên có trang bị 4G, quay phim 4K.

Thời gian đã chứng minh rằng Samsung nhạy bén thế nào với xu thế của người dùng. Những thiết bị tưởng như "quá khổ", không đút vừa túi quần, không thể dễ dàng cầm bằng một tay,... bỗng nhiên trở nên "hot", khiến ngay cả đối thủ Apple cũng không thể "làm ngơ" trước trào lưu mang tên 'phablet'.

Được giới thiệu vào mùa thu năm 2013, chiếc Galaxy Note 3 tiếp tục mang đến sự nâng cấp về kích thước màn hình với 5,7-inch, lần đầu tiên sở hữu công nghệ 4G, quay video 4K và hàng loạt tính năng độc đáo khác.

Cùng với Galaxy Note3, Samsung cho ra mắt đồng hồ thông minh Galaxy Gear và không hề giấu giếm ý đồ xây dựng một hệ sinh thái mở xung quanh các dòng smartphone "con cưng" của mình.

Samsung Galaxy Note4

nhin lai qua trinh phat trien cua cac dong galaxy note tu truoc toi nay

Samsung Galaxy Note4 với màn hình 2K sắc nét.

Giữ nguyên kích thước 5,7-inch, nhưng chiếc Galaxy Note 4 được ra mắt vào 2014 tạo ra bước đột phá lớn khi nâng cấp độ phân giải màn hình lên thành 2K - vượt xa chuẩn cơ bản của smartphone thời bấy giờ là Full HD.

Đây cũng là thế hệ Note đầu tiên tương thích với sản phẩm kính thực tế ảo đầu tiên của hãng - mang tên Gear VR. Cũng trong năm 2014, Samsung ra mắt dòng Galaxy Note Edge với thiết kế được làm cong ở cạnh bên - và đây chính là sự khác biệt của Samsung so với tất cả các sản phẩm khác trên thị trường.

Samsung Galaxy Note5

nhin lai qua trinh phat trien cua cac dong galaxy note tu truoc toi nay

Samsung Galaxy Note5 với điểm nhấn là mặt sau bằng kim loại nguyên khối, được bo cong mềm mại.

Chiếc Note thế hệ thứ 5 của Samsung sở hữu viền màn hình siêu mỏng, bút cảm ứng S Pen hoạt động mượt hơn các thế hệ trước đây. Bên cạnh đó, cấu hình của Note5 cũng mạnh mẽ hơn nhiều với chip Exynos 7420, RAM 4 GB, camera sau 16 megapixel và pin 3.000 mAh.

Đây là dòng Note đầu tiên được làm cong ở mặt sau, cũng như có thiết kế vỏ kim loại nguyên khối thay vì mặt lưng bằng nhựa, khiến trải nghiệm cầm nắm tốt hơn, sang trọng hơn.

Samsung Galaxy Note7

nhin lai qua trinh phat trien cua cac dong galaxy note tu truoc toi nay

Samsung Galaxy Note7

Bỏ qua con số 6, Samsung thực hiện một cú "nhảy cóc" từ Note5 lên thành Note7 vào năm 2016, nhưng dường như đây không phải là một sự lựa chọn hợp lý về mặt duy tâm, và thực tế cũng ghi nhận điều tương tự.

Note7 gặp phải tình trạng nóng máy liên tục, kéo dài, và thậm chí có nhiều trường hợp khiến máy bị bốc cháy hoặc phát nổ.

Điều trớ trêu đó là Note7 ghi nhận rất nhiều bước đột phá của Samsung như cảm biến quét mống mạc, màn hình cong,... khiến nó từng được cho là thiết lập nên các tiêu chuẩn mới cho điện thoại thông minh cao cấp, nhưng đã không đáp ứng được mong đợi.

Samsung Galaxy Note8

nhin lai qua trinh phat trien cua cac dong galaxy note tu truoc toi nay

Samsung Galaxy Note8 kế thừa màn hình vô cực và loại bỏ phím Home trên Galaxy S8.

Trước thất bại có phần cay đắng của Note7, Samsung không những không nản chí, mà còn đập tan mọi chỉ trích của dư luận chỉ ít tháng sau đó bằng dòng sản phẩm Galaxy S8 được cho là ấn tượng nhất trong số các smartphone của Samsung với thiết kế 'vô cực'.

Cuối năm 2017, hãng tiếp tục trình làng Galaxy Note8 với nhiều điểm nhấn đáng chú ý, tiêu biểu là cụm camera kép độ phân giải 12 megapixel, hỗ trợ chụp xóa phông tùy chỉnh nhiều mức độ và zoom quang 2X - giúp Note8 "xếp đầu bảng" về khả năng chụp ảnh trong suốt một thời gian dài.

Bút cảm ứng S-Pen trên Galaxy Note8 cũng được nâng cấp để trở nên hữu dụng hơn, có thể cảm nhận hơn 4.000 mức độ áp lực, và dịch thuật trực tiếp một đoạn văn bản bằng cách chạm hờ lên văn bản, hoặc vẽ lên màn hình để gửi tin nhắn Live Message dưới dạng ảnh GIF.

Điều quan trọng là chẳng còn ai nhớ đến thất bại của Galaxy Note7, vì những thế hệ tiền nhiệm của nó đã làm quá tốt trong vai trò "người thay thế".

Samsung Galaxy Note9

nhin lai qua trinh phat trien cua cac dong galaxy note tu truoc toi nay

Samsung Galaxy Note9

9/8/2018, Samsung ra mắt Galaxy Note9 trong bối cảnh bị cạnh tranh gay gắt bởi các đối thủ trong cùng phân khúc. Chưa kể chỉ ngay trong tháng sau, Apple cũng sẽ ra mắt những thế hệ kế nhiệm cho dòng iPhone X.

Galaxy Note9 là phiên bản sở hữu màn hình lớn nhất của dòng Galaxy Note, khi được trang bị màn hình 6,4-inch (lớn hơn màn hình 6,3-inch của Galaxy Note8), với độ phân giải Quad HD+ (2960x1440).

Cải tiến đáng chú ý trên camera của Galaxy Note9 đó là tích hợp trí tuệ nhân tạo vào camera, cho phép tự động nhận diện khung cảnh và đối tượng chụp, từ đó tối ưu các thông số thiết lập trên camera để chụp được bức ảnh với chất lượng tốt nhất.

Samsung cũng đã nâng cấp ấn tượng cây viết S Pen trên Galaxy Note9, giúp cây viết này trở nên hữu ích hơn cho người dùng. Cải tiến ấn tượng nhất trên cây viết này đó là hỗ trợ kết nối Bluetooth, để biến cây viết S Pen thành điều khiển từ xa cho Galaxy Note9, mà người dùng có thể sử dụng S Pen để chụp ảnh, điều khiển nội dung khi trình diễn các slide hoặc có thể điều khiển nhạc đang phát trên Galaxy Note9...

nhin lai qua trinh phat trien cua cac dong galaxy note tu truoc toi nay

Mặc dù thành công của Galaxy Note9 vẫn còn là một ẩn số, nhưng nếu nhìn lại suốt chặng đường phát triển của các dòng Note từ trước đến nay, có thể thấy rằng Samsung đã không ngừng cải tiến, nâng cấp, và vượt qua nhiều thách thức để hướng tới một sản phẩm đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng, cũng như có thiết kế độc đáo.

Galaxy Note9 sẽ được bán ra với 2 phiên bản bộ nhớ RAM 6GB đi kèm bộ nhớ lưu trữ 128GB với mức giá 999USD và phiên bản bộ nhớ RAM 8GB đi kèm bộ nhớ lưu trữ 512GB được bán với giá 1.250USD. Sản phẩm sẽ cho phép đặt trước từ ngày 10/8 và sẽ bán ra thị trường từ ngày 24/8.