Để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, UBND TP Đà Nẵng đã đầu tư tu sửa, làm mới hàng loạt vỉa hè trên các tuyến đường.

Thế nhưng, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, các công trình cải tạo vỉa hè tại nhiều nơi hư hỏng, xuống cấp.

nhieu tuyen via he phuc vu apec moi su dung da hong
Sụt lún, nứt vụn trên vỉa hè thuộc đường Điện Biên Phủ ngay bên cạnh Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương dù mới hoàn thành cách đây chưa lâu

Trước tình trạng trên, mới đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan tổng kiểm tra, rà soát chất lượng thi công các hạng mục của công trình “Cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017”.

nhieu tuyen via he phuc vu apec moi su dung da hong
Nhiều đoạn vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ hư hỏng nặng chỉ sau mấy tháng hoàn thành

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục dứt điểm các tồn tại, hư hỏng (kể cả các hạng mục đã được nghiệm thu, bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng), yêu cầu hoàn thành trong tháng 1/2018 và báo cáo kết quả về UBND thành phố.

Các tuyến vỉa hè bị hư hỏng nặng như Lê Đại Hành, Xuân Thủy... và đặc biệt là tuyến Nguyễn Hữu Thọ.

Dù mới chỉ hoàn thành và đưa vào sử dụng cách đây mấy tháng nhưng các tuyến vỉa hè này đã nứt nẻ, sụt lún đã lộ rõ. Những tấm gạch lát bị nứt, sụt lún dễ dàng gỡ lên như không có một chút xi măng kết dính nào. Các bó vỉa được ốp bên lề vỉa hè giúp xe dễ dàng lên xuống cũng bị vỡ hoặc tách ra không còn liên kết với vỉa hè nữa. Điều này làm người dân lo ngại về lâu dài vỉa hè sẽ còn hư hỏng nhiều hơn nữa.

nhieu tuyen via he phuc vu apec moi su dung da hong
Những viên gạch lát được dỡ lên mà không có một chút cát xi măng nào

Bà Hoa bán nước trên vỉa hè khu vực hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - cho hay, phía vỉa hè bị sụt lún, nứt nẻ này thực ra được hoàn thành cách đây chưa đầy 2 tháng, lúc đó hầm chui đã cho xe lưu thông qua lại để phục vụ APEC nhưng hai bên vỉa hè còn ngổn ngang, phần vỉa hè này mới làm mà đã như vậy thì về lâu dài chắc không thể đi được.

nhieu tuyen via he phuc vu apec moi su dung da hong
Những bó vỉa tự động nứt nẻ, tách ra khỏi vỉa hè
nhieu tuyen via he phuc vu apec moi su dung da hong
Công nhân đang tu sửa, dọn dẹp những hỏng hóc nhiều ngày qua trên các tuyến vỉa hè

Ông Nguyễn Quang Sang sống trên đường Nguyễn Hữu Thọ cũng cho hay: “Các tuyến vỉa hè chỉ sau một thời gian ngắn được sử dụng không chỉ làm mất cảnh quan, khó khăn trong việc đi lại trên vỉa hè mà còn thể hiện phần nào chất lượng các công trình thực hiện chưa được đảm bảo”.

Theo ông Sang cho biết, nhiều ngày nay trên nhiều đoạn vỉa hè bị hư hỏng nặng đang được công nhân gấp rút tiến hành tu sửa, lát lại gạch, ốp lại những bó vỉa và dọn dẹp những mảnh vỡ. Hy vọng sau khi sửa chửa thì sẽ đảm bảo được cảnh quan cũng như chắc chắn và sử dụng lâu dài hơn.