nhieu truong hoc tai da nang pha che nuoc rua tay sat khuan
Cán bộ, giảng viên trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng đang pha chế nước rửa tay sát khuẩn. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Trong tình hình khan hiếm nước rửa tay sát khuẩn trên thị trường, để phòng chống dịch COVID-19 (nCoV), một số trường đại học tại thành phố Đà Nẵng đã tự pha chế nước rửa tay sát khuẩn theo tiểu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Sau khi được pha chế thành công, những sản phẩm này được các trường hỗ trợ cho giảng viên, sinh viên của trường và tặng cho người dân sử dụng.

Để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 an toàn, hiệu quả khi sinh viên đi học trở lại, Ban giám hiệu Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng đã đề xuất ý tưởng pha chế nước rửa tay sát khuẩn hỗ trợ cho giảng viên, sinh viên và người dân.

Với điều kiện sẵn có, cán bộ, giảng viên của Khoa Hóa đã bắt tay pha chế nước rửa tay sát khuẩn theo công thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Sau những ngày gấp rút làm việc các thầy giáo, cô giáo đã cho ra lò những sản phẩm đầu tiên có tác dụng diệt khuẩn trên 90%.

Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng Nguyễn Đình Lâm cho biết để chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các giảng viên Khoa Hóa của Trường đã sản xuất thành công dung dịch sát khuẩn rửa tay khô.

Dung dịch này được pha chế từ cồn nồng độ tiêu chuẩn, có hương hoa hồng rất dễ chịu, không gây khô da.

Theo phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Đình Lâm, những bình nước rửa tay sát khuẩn này được đặt tại các hành lang, dãy phòng học để các sinh viên, cán bộ, giảng viên nhà trường sử dụng khi sinh viên đi học trở lại.

"Việc pha chế nước rửa tay sát khuẩn được tiến hành trong phòng thí nghiệm khép kín, khử trùng, nguồn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn y tế. Trong lúc gấp rút, các thầy, cô giáo đã cố gắng dành mọi thời gian để pha chế nước rửa tay sát khuẩn đạt chuẩn. Hoạt động này thể hiện trách nhiệm của nhà trường đối với vấn đề cấp bách của xã hội," phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Đình Lâm chia sẻ.

Theo tiến sỹ Lê Lý Thùy Trâm, Trưởng bộ môn Công nghệ sinh học, Khoa Hóa, trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng, trong những ngày tới, các cán bộ, giảng viên của trường sẽ cố gắng làm việc để sản xuất số lượng lớn, dự kiến khoảng 500 lít. Khi cung cấp đủ cho sinh viên, cán bộ, giảng viên, trường sẽ tặng miễn phí cho người dân.

Trước việc nhiều người dân tự sản xuất nước sát khuẩn, tiến sĩ Lê Lý Thùy Trâm khuyến cáo mọi người không nên tự ý pha chế ở nhà. Bởi lẽ, để sản xuất nước rửa tay sát khuẩn, phải sử dụng chất etanol, ôxy già, dễ bay hơi và có nguy cơ cháy nổ cao. Đặc biệt, trong quá trình pha chế, nếu chất ôxy già vào mắt sẽ rất nguy hiểm.

Tương tự, tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật-Đại học Đà Nẵng, sau nhiều ngày nghiên cứu các cán bộ, giảng viên khoa Công nghệ Hóa học-Môi trường cũng đã pha chế thành công nước rửa tay có tính năng sát khuẩn cao, không làm hại đến da tay, có mùi hương phù hợp với mọi người.

Đặc biệt, sau khi hoàn thiện, ngoài việc cung cấp nước rửa tay sát khuẩn cho các giảng viên và sinh viên, nhà trường đã tặng sản phẩm này cho Ủy ban Nhân dân phường Thanh Bình và 4 trường tiểu học trên địa bàn thành phố.

"Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục sản xuất nước rửa tay sát khuẩn để cung cấp miễn phí đến nhiều người. Qua hoạt động này, nhà trường muốn thể hiện trách nhiệm với xã hội, cùng với cộng đồng phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân, nâng cao ý thức chống dịch bệnh và lan tỏa những hành động đẹp đến với mọi người," phó giáo sư, tiến sỹ Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật chia sẻ.

nhieu truong hoc tai da nang pha che nuoc rua tay sat khuan
Cán bộ, giảng viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật-Đại học Đà Nẵng pha chế nước rửa tay sát khuẩn. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Bí thư Đoàn Đại học Đà Nẵng Lê Đình Quang Phúc cho biết hiện nay, một số trường, đơn vị thành viên Đại học Đà Nẵng đã chủ động, phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng cho sinh viên trở lại học tập.

Để tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 (nCoV), Đại học Đà Nẵng đã kịp thời có thông báo, đề nghị các trường chủ động phòng, chống và xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, sinh viên.

Ngoài ra, Đại học Đà Nẵng cũng rất ủng hộ, khuyến khích các trường có phương pháp kịp thời để phòng chống dịch hiệu quả.

Theo ông Lê Đình Quang, hoạt động sản xuất nước rửa tay sát khuẩn ở một số trường có ý nghĩa thiết thực, bảo vệ sức khỏe cho sinh viên và toàn xã hội. Để việc sản xuất nước rửa tay sát khuẩn được thuận lợi, đạt năng suất cao, Đại học Đà Nẵng sẽ kêu gọi các sinh viên, giảng viên, các nhà khoa học trẻ cùng nhau tham gia sản xuất những sản phẩm này./.