Năm nay, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM có 36 ngành đào tạo hệ đại trà, tăng 5 ngành so với năm trước là: Kiến trúc, Quản lý xây dựng, Quản lý ẩm thực và nhà hàng, Kỹ thuật đồ họa, Năng lượng tái tạo.

Nhà trường đã sớm triển khai đồng loạt các phương thức tư vấn tuyển sinh cho học sinh trung học phổ thông trên cả nước thông qua các ngày hội trải nghiệm, tư vấn tuyển sinh trực tiếp hoặc trực tuyến.

nhieu truong dai hoc doi moi phuong thuc tuyen sinh
Nhiều trường tổ chức tư vấn tuyển sinh.

Đây cũng là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên thực hiện phân tích dữ liệu lớn để phân loại nhu cầu ngành nghề của thí sinh từng tỉnh thành, từ đó tiến hành tư vấn sâu, hạn chế lãng phí.

Thú vị nhất vẫn là chương trình tư vấn xuyên đêm bằng hình thức livestream trên facebook do chính hiệu trưởng thực hiện để giải đáp thắc mắc cho thí sinh mọi miền.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo cũng được trường tận dụng tối đa trong quá trình giải đáp thắc mắc, tư vấn ngành nghề, hỗ trợ làm hồ sơ đăng ký xét tuyển cho thí sinh.

Sự xuất hiện của robot tư vấn ngành nghề hoặc trợ lý ảo trên trang tuyển sinh của trường giúp thí sinh tiết kiệm nhiều thời gian trong việc tìm hiểu thông tin.

Theo PGS. TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, điều quan trọng nhất trong việc tuyển sinh chính là giúp thí sinh chọn đúng ngành, đúng trường.

"Đa số các em học sinh phổ thông chỉ tập trung học các môn để đỗ đại học. Nhưng khi vào các trường đại học, các em mới nhận ra rằng ngành học mình chọn không phù hợp. Muốn học tốt cần có đam mê", thầy Dũng lưu ý.

Mùa tuyển sinh năm 2018, trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM dự kiến tuyển 3.500 chỉ tiêu bậc đại học với mức xét tuyển các ngành từ 15 điểm trở lên.

nhieu truong dai hoc doi moi phuong thuc tuyen sinh
Các trường tư vấn tuyển sinh cho thí sinh.

Đáng chú ý, bên cạnh các khối thi truyền thống A và A1, năm nay, nhà trường tăng cường xét tuyển các tổ hợp có môn tiếng Anh, nhằm tăng cường chuẩn tiếng Anh đầu ra cho sinh viên.

Theo Ths Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo của nhà trường, việc nâng chuẩn tiếng Anh còn nhằm mục đích tiệm cận chương trình đào tạo quốc tế, giúp sinh viên tự tin hơn trong môi trường hội nhập như hiện nay. Cùng với đó, nhà trường còn phát triển thêm 2 ngành khối dịch vụ còn mới ở bậc đại học là Khoa học dinh dưỡng - Ẩm thực và Chế biến món ăn.

“Đây là 2 ngành học mà các nước trên thế giới phát triển nhóm ngành dịch vụ đang rất cần. Thời gian qua, ở Việt Nam, những ngành này chỉ mới đào tạo ở trình độ trung cấp hoặc cao đẳng. Năm nay nhà trường là một trong những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên thực hiện công tác đào tạo nhóm ngành này ở bậc đại học. Trong quá trình đào tạo, chúng tôi sẽ hợp tác với các doanh nghiệp để tạo đầu ra cho sinh viên với mong muốn tạo ra một đội ngũ làm công tác dịch vụ đạt chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam”, Ths Phạm Thái Sơn cho biết.

Nhiều cơ sở giáo dục đại học khác cũng linh hoạt hình thức xét tuyển, đào tạo để thu hút thí sinh.

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM năm nay xét tuyển 100 chỉ tiêu chương trình cử nhân Việt Nam học, đào tạo từ xa qua mạng internet.

Trường Đại học Công nghệ TP HCM cũng mở rộng tổ hợp xét tuyển với 2 ngành Kiến trúc và Thiết kế nội thất, đồng thời kết nối với doanh nghiệp trao 40% học phí toàn khóa cho sinh viên trúng tuyển nhiều ngành ưu thế của trường.

Việc thay đổi tỷ lệ tuyển sinh của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong mùa tuyển sinh năm nay cũng tạo thêm nhiều cơ hội trúng tuyển ngành y cho thí sinh trên khắp cả nước.

PGS. TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho hay 1.220 chỉ tiêu xét tuyển của trường đối với 8 mã ngành sẽ được chia đều cho thí sinh tại TPHCM và các tỉnh.

“50% chỉ tiêu dành cho thí sinh tại TP HCM, 50% còn lại hỗ trợ cho các thí sinh ở các tỉnh. Điều này cho phép nhà trường cũng như Thành phố đảm bảo được nguồn nhân lực cho ngành y tế. Số chỉ tiêu còn lại hỗ trợ cho các tỉnh trong việc đảm bảo nguồn nhân lực y tế", PGS.TS Ngô Minh Xuân cho biết thêm.

Cùng với hình thức xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia và xét học bạ thì năm nay nhiều trường đại học tại TP HCM áp dụng hình thức bài thi đánh giá năng lực. Đây là nét mới giúp các trường chủ động hơn trong việc chọn lựa những sinh viên phù hợp nhất với tiêu chí đào tạo của trường, góp phần đảm bảo tốt nhất chất lượng đầu ra./.