Theo đó, ở huyện miền núi Nam Đông tại trường THPT Nam Đông có 6 thí sinh dự thi, ít tuổi nhất là Hồ Văn Ưng (SN 1980, quê xã Thượng Quảng) và lớn tuổi nhất là Đoàn Văn Vân và Ra Pát Bông (cùng SN 1969, quê xã Thượng Long, cùng huyện Nam Đông).

Tại huyện miền núi A Lưới ở điểm thi trường Tiểu học Kim Đồng có 9 thí sinh dự thi cũng đều trên 40 tuổi. “Nhỏ nhất” là thí sinh Hoàng Văn Tách (SN 1978, quê xã Hồng Kim) và lớn nhất là 2 thí sinh Hồ Ngọc Tú (quê xã Hồng Thái) và Hồ Quang Đồng (quê xã Hồng Vân, cùng SN 1964, cùng huyện A Lưới).

1 thí sinh còn lại là ông Lê Văn Hiếu (SN 1972, người dân tộc Pa Cô hiện đang ở TP Huế) là người duy nhất thi ở điểm trường miền xuôi tại điểm trường THPT chuyên Quốc Học Huế, TP Huế.

Trong tổng số 16 thí sinh này có duy nhất 1 thí sinh nữ là bà Hồ Thị Lê (SN 1975, người dân tộc Cơ Tu, quê xã Hồng Vân, huyện A Lưới).

nhieu thi sinh dan toc thieu so 6x 7x quyet tam vuot vu mon

Nữ thí sinh duy nhất người dân tộc Cơ tu - Hồ Thị Lê cùng 1 thí sinh lớn tuổi khác ở điểm thi trường Tiểu học Kim Đồng, huyện miền núi A Lưới (ảnh: Tất Trịnh)

Đặc biệt có thí sinh lớn tuổi nhất (54 tuổi) là ông Hồ Ngọc Tú đã từng được Dân trí phản ánh ở kỳ thi THPT Quốc gia 2017 là người đã có 10 người cháu. Ông Tú là cán bộ HĐND xã Hồng Thái và được cử đi học bổ túc văn hóa ở Trung tâm Giáo dục Hướng nghiệp - Dạy nghề huyện A Lưới. Đây là năm thứ 2 ông thi tốt nghiệp và cố gắng sẽ thi đậu.

nhieu thi sinh dan toc thieu so 6x 7x quyet tam vuot vu mon

Thí sinh 54 tuổi Hồ Ngọc Tú lần thứ 2 đi thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Được biết các thí sinh này hiện đang học ở các Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện A Lưới, Nam Đông… và đang giữ một số chức vụ ở cấp xã. Toàn bộ những thí sinh đặc biệt này đã có gia đình, con cháu. Họ đi thi với quyết tâm có bằng tốt nghiệp THPT để sự học được lan tỏa đến các con em ở vùng sâu vùng xa gặp khó khăn như họ có động lực học tập.

Một thí sinh cho biết họ đi thi không phải để có bằng tốt nghiệp mà là tấm gương cho con cháu trong nhà noi theo, lấy sự học làm đầu trong cuộc sống.

Thầy Nguyễn Vinh Hưng, Trưởng Điểm thi trường Tiểu học Kim Đồng cho biết các thí sinh người dân tộc thiếu số trên tuy đã lớn tuổi nhưng học tập và thi cử rất chăm chỉ, trong phòng thi làm bài nghiêm túc với ý chí cao.