Vụ Xuân năm nay, gia đình chị Tạ Thị Thảo ở xã Tiên phong, thị xã Phổ Yên cấy 6 sào lúa thuần BTR 225. Mặc dù gieo cấy đúng khung thời vụ, chăm sóc theo theo khuyến cáo, nhưng năm nay do những ảnh hưởng của thời tiết bất thường nhiệt độ giảm thấp đúng vào thời kì lúa phân hóa đòng dẫn đến trắng đầu bông, lép hạt khiến năng suất lúa cũng sụt giảm hơn mọi năm. Chị Thảo chia sẻ: “Lúa năm nay năng suất không bằng năm trước, mỗi sào năm nay chỉ đạt 2 tạ”.

nhieu kho khan trong san xuat lua vu xuan

Năm nay do những ảnh hưởng của thời tiết dẫn đến lúa bị trắng đầu bông, lép hạt, năng suất lúa cũng sụt giảm hơn mọi năm.

Cũng như các địa phương trên địa bàn tỉnh, tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con trên địa bàn huyện đang tích cực thu hoạch lúa đến nay đạt trên 90%. Năm nay, toàn Phú Bình gieo cấy được trên 4.800ha diện tích lúa vụ xuân. Bà Lê Thị Huề, người dân thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình chia sẻ: “Nhà tôi năm nay cấy 1.5 mẫu, đa số là Hương dân và Khang dân, đầu vụ thì lúa lên đẹp, tôi rất phấn khởi, nhưng sau đó lúa trỗ thì bông ngắn, có thể là do thời tiết”.

Mặc dù khó khăn do ảnh hưởng thời tiết, song Ban chỉ đạo sản xuất nông nghiệp của Huyện đã có những chỉ đạo kịp thời, hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Nhờ đó năng suất ước 54,29 tạ/ha, cơ bản đạt so với kế hoạch. Sau khi thu hoạch lúa vụ xuân, bà con nông dân cũng khẩn trương làm đất, chuẩn bị gieo cấy lúa mùa. Bà Đinh Thị Ngân, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Phú Bình cho biết: “Trước khi kết thúc vụ xuân thì Phòng nông nghiệp cũng chỉ đạo các đơn vị cũng như bà con các xã nhanh chóng thu hoạch vụ xuân, để chuẩn bị giống và đất để bước vào vụ mùa, hướng dẫn bà con quy trình gieo trồng vụ mùa, chỉ đạo gieo trồng trong thời vụ tốt nhất”.

nhieu kho khan trong san xuat lua vu xuan

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy được trên 29.300ha lúa, đạt 102% kế hoạch.

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy được trên 29.300ha lúa, đạt 102% kế hoạch. Do ảnh hưởng của thời tiết đúng vào các giai đoạn phát triển quan trọng của lúa, khiến một số giống lúa mẫn cảm với thời tiết bị lép hạt, không cho thu hoạch; cùng với đó giông lốc cũng đã gây đổ khiến một số diện tích lúa bị hư hỏng, ước tổng thiệt hại khoảng 1% tỷ lệ gieo cấy. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song nhờ sự chỉ đạo sát sao của ngành Nông Nghiệp cùng các địa phương trong việc hướng dẫn bà con tuân thủ cơ cấu giống, khung thời vụ và phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất lúa xuân toàn tỉnh đạt 56,11 tạ/ha, bằng so với cùng kỳ năm ngoái. Đến thời điểm này, bà con nông dân ở các địa phương đã thu hoạch đạt khoảng 50% diện tích. Ông Lương Văn Vượng, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Vụ mùa thì hay xảy ra mưa bão, vì vậy bà con cần phải có chế độ chăm sóc tốt ngay từ đầu, tức là phải bón phân cân đối, đặc biệt phải giảm lượng đạm để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt”.

Với phương châm xanh nhà hơn già đồng, ngành Nông nghiệp Phát triển nông thôn cũng khuyến cáo bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung thu hoạch lúa xuân nhanh gọn, hạn chế ảnh hưởng của mưa bão cuối vụ. Cùng với đó, thu hoạch đến đâu, bà con tiến hành làm đất ngay đến đó để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa kịp khung thời vụ, đảm bảo năng suất, chất lượng lúa./.