Tác động của dịch bệnh đã khiến cho hầu hết các ngành nghề kinh doanh trở nên trầm lắng từ đầu năm. Đây có thể nói là giai đoạn hết sức khó khăn và chưa có tiền lệ khi trong thời gian dài, đại đa số doanh nghiệp không có lãi, thậm chí phải dừng hoạt động; chi phí bảo trì, bảo dưỡng cũng tăng thêm gánh nặng tài chính nói chung.

nhieu giai phap tai chinh ho tro cho cac doanh nghiep da ps
Nhà hàng Garlic, TP. Sông Công chỉ duy trì 1/3 lượng nhân viên so với trước khi có dịch vì khách hàng chưa quay trở lại đông.

Ông Trần Duy Long, nhà hàng Garlic, TP. Sông Công, Thái Nguyên cho biết: "Trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, nhà hàng phải cắt giảm 2/3 lượng nhân viên. Tới bây giờ khi nhà hàng mở cửa trở lại, cũng chỉ có 1/3 lượng nhân viên làm việc so với trước khi có dịch vì khách hàng cũng chưa đông"

Thời gian dãn cách xã hội đã kết thúc trong 3 tuần vừa qua nhưng đơn vị vẫn chỉ đang hoạt động cầm chừng. Do nhịp độ sản xuất nói chung bị chậm lại kéo theo vòng tuần hoàn vốn dài, gia tăng lợi nhuận ít đi vì vậy các nhu cầu không thực sự cần thiết như: dịch vụ, nhà hàng, giải trí, du lịch… chưa thể trở lại bình thường và cần nhiều sự hỗ trợ

Theo ông Lê Hải Hưng, Giám đốc Chi cục thuế Sông Công, Đại Từ "Chúng tôi đang quản lý trên 250 doanh nghiệp, thế nhưng đến nay mới chỉ có 104 doanh nghiệp làm đơn đề nghị gia hạn nộp tiền thuế và tiền thuế đất. Tổng số tiền đề nghị gia hạn là trên 11 tỷ đồng."

nhieu giai phap tai chinh ho tro cho cac doanh nghiep da ps
Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã có chính sách hỗ trợ tài chính để các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Minh Hạnh, Giám đốc Vietinbank Sông Công cho biết: "Chúng tôi có thể áp dụng cho doanh nghiệp giảm 2.5% so với lãi suất cho vay thông thường và khách hàng cá nhân chúng tôi cũng có giảm để hỗ trợ cho các doanh nghiệp khôi phục lại sản xuất kinh doanh cũng như kích cầu tiêu dùng sau thời gian cách ly do dịch bệnh"

Trong hoàn cảnh khó khăn về tài chính hiện nay, việc giảm lãi suất tiền vay là yếu tố thuận lợi cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thời gian giãn, hoãn thuế trong 6 tháng cũng góp phần tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động ổn định và cân đối tài chính dễ dàng hơn ở thời điểm hiện tại