nhieu doanh nghiep israel mong muon dau tu vao viet nam

Ông Lê Thái Hòa, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Israel, trình bày về môi trường đầu tư của Việt Nam trước các đại diện doanh nghiệp Israel tham dự hội thảo. (Ảnh: Bùi Công Đồng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, ngày 5/11, tại thành phố Tel Aviv, Thương vụ Việt Nam tại Israel đã phối hợp với Tập đoàn Tư vấn Kinh doanh và Kiểm toán BDO của Israel tổ chức hội thảo "Cơ hội đầu tư và kinh doanh với thị trường Việt Nam cho các doanh nghiệp Israel."

Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel và 35 doanh nghiệp Israel hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, đầu tư, kinh doanh tổng hợp, nhập khẩu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nông sản, thủy hải sản, hàng tiêu dùng, dệt may, điện tử, nội thất, vật liệu xây dựng…

Phát biểu khai mạc, bà Einat Halevy Levin, Giám đốc thị trường khu vực của Tập đoàn BDO đã giới thiệu triển vọng thị trường Việt Nam và cho biết hiện có nhiều công ty Israel đang quan tâm tới đầu tư sản xuất tại Việt Nam, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng và gia dụng, và nhập khẩu hàng hóa các loại từ Việt Nam.

Đại diện Tập đoàn BDO đánh giá cao sự hợp tác của Thương vụ trong việc tổ chức hội thảo và cho biết đây là dịp tốt để các doanh nghiệp Israel có điều kiện tìm hiểu, tiếp cận và cập nhật thông tin, tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh với thị trường và doanh nghiệp Việt Nam.

Tại hội thảo, ông Lê Thái Hòa, Tham tán Thương mại phụ trách Thương vụ đã có bài thuyết trình, giới thiệu tổng quan phát triển kinh tế, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, mạng lưới các FTA mà Việt Nam đã ký kết và đang đàm phán; môi trường đầu tư và các chính sách thu hút đầu tư tại Việt Nam cùng với bài học một số công ty nước ngoài đầu tư thành công vào Việt Nam; hoạt động ngoại thương, thực trạng xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực, trao đổi thương mại theo từng mặt hàng với một số đối tác lớn, thông tin về các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, hội chợ triển lãm thương mại quốc tế được tổ chức hàng năm của Việt Nam.

Ông cũng giới thiệu về

quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Israel, tập trung vào lĩnh vực đầu tư và trao đổi thương mại, trong thời gian qua; chức năng và vai trò của Thương vụ Việt Nam tại Israel trong việc làm cầu nối, thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động hợp tác, kết nối nhu cầu giao thương, hợp tác đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Đại diện nhiều công ty Israel tham dự hội thảo bày tỏ quan tâm đến chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp Israel tìm kiếm, kết nối với các nhà sản xuất Việt Nam về các mặt hàng mà doanh nghiệp Israel quan tâm nhập khẩu, nhất là các mặt hàng như lương thực, thực phẩm, nông sản, thủy hải sản, hàng tiêu dùng, dệt may, nội thất...

Thương vụ Việt Nam tại địa bàn đã giải đáp các câu hỏi của đại diện các công ty Israel tham dự hội thảo.

Một số doanh nghiệp Israel đã và đang có kinh doanh, đầu tư, làm ăn với thị trường Việt Nam cũng có những chia sẻ kinh nghiệm trong việc giao dịch, hợp tác với đối tác Việt Nam, cho rằng Việt Nam và Israel có tiềm năng hợp tác lớn, doanh nghiệp hai bên có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác đầu tư và làm ăn tại mỗi nước.

Kết thúc hội thảo, nhiều công ty tham dự hội thảo cho biết trong thời gian tới sẽ lên kế hoạch đi khảo sát thị trường, tham dự các sự kiện hội chợ triển lãm tại Việt Nam để trực tiếp gặp gỡ đối tác nhằm phát hiện nhu cầu hợp tác của nhau.

Mặc dù dung lượng thị trường nhỏ nhưng Israel có thu nhập đầu người đứng ở mức cao, hoạt động ngoại thương hiện đại, nhu cầu nhập khẩu nhiều loại hàng hóa, nhất là đối với nhóm hàng lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng, khả năng thanh toán cao, để đáp ứng nhu cầu ở trong nước.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gay gắt, nhiều công ty Israel đang tìm cách chuyển hướng địa điểm sản xuất sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2019, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel đạt trên 790 triệu USD; trong đó, Việt Nam tiếp tục duy trì xuất siêu với trị giá xấp xỉ 410 triệu USD.

Ước tính, trong 10 tháng năm 2019, tính đến ngày 31/10, xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt trên 670 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này khoảng đạt 215 triệu USD. Trong bối cảnh tình hình tại địa bàn thị trường có nhiều khó khăn và nhạy cảm, dự báo nếu không tiếp tục có gì biến động lớn gây ảnh hưởng tới thị trường, cả năm 2019 xuất khẩu của Việt Nam sang Israel có thể đạt trên 800 triệu USD, tăng nhẹ so với năm 2018, và nhập khẩu từ Israel đạt khoảng 260 triệu USD.

Trong 9 tháng năm 2019 (đến ngày 30/9) tính cả mặt hàng kim cương thô và chế tác, Israel xuất khẩu đạt 39,26 tỷ USD, giảm 3,47%; nhập khẩu đạt 56,65 tỷ USD, tăng không đáng kể; thâm hụt thương mại ở mức 17,39 tỷ USD, tăng 10,20% so với cùng kỳ năm trước./.

Bùi Công Đồng (TTXVN/Vietnam+)