Nhiều cơ sở hành nghề không phép

Khảo sát thực tế tại một số điểm trên địa bàn TP. Sầm Sơn, rất nhiều phòng khám không có giấy phép hoạt động như: Phòng khám nha khoa Hoàn Mỹ; nha khoa Nam Anh, đường Trần Hưng Đạo (phường Quảng Tiến); nha khoa Vĩnh Ngân (khu phố Minh Cát, phường Quảng Cư); nha khoa Vĩnh Ngân (đường Lê Thánh Tông, phường Trung Sơn)… Tất cả các phòng khám trên đều không nằm trong danh sách đã được Sở y tế cấp phép hoạt động.

nhieu co so hanh nghe y ngang nhien hoat dong khong phep
Danh sách các phòng khám đã được Sở y tế cấp phép không có tên các phòng khám Vĩnh Ngân, Hoàn Mỹ, Nam Anh...

Đáng nói, những phòng khám nha khoa này đều trên đường trục chính, biển bảng lớn treo ngang nhiên trong một thời gian rất dài nhưng lại không bị cơ quan chức năng xử lý.

nhieu co so hanh nghe y ngang nhien hoat dong khong phep
Không giấy phép nhưng Phòng khám nha khoa Nam Anh vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo Thông tư số 41 năm 2011 của Bộ Y tế thì mỗi phòng khám phải hội tụ đủ những tiêu chí như: có diện tích tối thiểu khoảng 40m2, được phân thành 3 khu vực riêng biệt để tránh “lây nhiễm chéo” (gồm phòng chờ, khu khám bệnh và khu vực làm các thủ tục nha khoa). Đó là chưa kể phòng khám phải có các thiết bị chuyên dùng và đặc biệt phải có bác sĩ có chứng chỉ hành nghề... Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều phòng khám không đáp ứng đầy đủ trang thiết bị, trang phục cho nhân viên, thậm chí có cơ sở hết sức sơ sài, diện tích chật hẹp...

Cơ sở nha khoa Nam Anh, nằm trên trục đường chính Trần Hưng Đạo (phường Quảng Tiến) ngay ngã tư lớn, quy mô rộng, khách ra vào luôn đông đúc. Tuy vậy, phòng khám này lại chưa được cấp phép nhưng vẫn công khai hoạt động hơn hai năm nay mà không gặp bất cứ trở ngại gì.

nhieu co so hanh nghe y ngang nhien hoat dong khong phep
Các cơ sở hoạt động không phép trong một thời gian dài nhưng vẫn không bị cơ quan chức năng "sờ gáy".

Bà Nguyễn Thị Vui - chủ cơ sở phòng khám nha khoa Nam Anh cho biết: “Tôi làm chung với anh Toan – anh ấy đứng tên đăng ký, cơ sở hiện chưa có giấy phép hoạt động, đang trong thời gian chờ anh Toan làm thủ tục”.

Tại huyện Hậu Lộc, tình trạng phòng khám tư nhân hoạt động "chui" cũng diễn ra hết sức rầm rộ. Theo ghi nhận thì huyện này có 4 cơ sở không phép trong đó 3 phòng khám nha khoa tại xã Hoa Lộc và 1 phòng khám tại thị trấn Hậu Lộc.

Tại danh sách các phòng khám tư nhân hoạt động có phép lưu tại Sở Y tế cho thấy, ngoài TP. Sầm Sơn, Hậu Lộc thì các địa bàn như huyện Thạch Thành, Hoằng Hóa, Triệu Sơn, Yên Định... rất nhiều phòng khám chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Chính quyền biết nhưng … bất lực!

Ông Trịnh Tứ Vân, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Sơn - TP Sầm Sơn xác nhận, trên địa bàn có một số cơ sở không có giấy phép hành nghề. “Một vài cá nhân đứng đầu các cơ sở y tế tư nhân đồng thời cũng là cán bộ tại các cơ sở y tế công lập chưa làm tròn trách nhiệm của mình khi tiến hành khám, chữa bệnh tại phòng khám. Vẫn còn tình trạng y, bác sĩ tại các cơ sở y tế tư nhân hành nghề không đúng chuyên môn, chưa đặt sức khỏe người bệnh lên hàng đầu, chạy theo lợi nhuận” – ông Vân nói.

Ông Vân cũng phân trần: “Do công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này cũng còn nhiều khó khăn, bất cập, nguồn nhân lực làm công tác này còn thiếu. Một số cơ sở chưa hợp tác với cơ quan quản lý; hoạt động kiểm tra liên ngành đạt hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, trạm y tế phường một năm thay 3 lần trưởng trạm nên công tác quản lý còn bỏ ngỏ, dù có kiểm tra nhắc nhở, lập biên bản vẫn chưa chấm dứt được tình trạng các cơ sở hành nghề không phép. Tới đây phường có kế hoạch ra quân chấn chỉnh nghiêm, chấm dứt tình trạng này”.

Còn Chủ tịch UBND xã Hoa Lộc (huyện Hậu Lộc) thì cho rằng không dẹp được tình trạng trên là do các phòng khám này đều hoạt động lén lút, ngoài giờ hành chính.

Tuy nhiên, trái ngược với những gì PV ghi nhận thì các phòng khám trên ngang nhiên trưng biển và hoạt động trong giờ hành chính nhưng không có bất cứ động thái nào từ cơ quan chức năng.

Được biết, nhằm chấn chỉnh hoạt động hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, ngày 27/4/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 07 yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.

Chỉ thị đã nêu rõ vai trò, trách nhiệm của Sở Y tế, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố và UBND cấp xã, phường và các đơn vị liên quan về việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các chủ cơ sở và người hành nghề y dược. Đồng thời, chủ động kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh các sai phạm trong hành nghề y, dược ngoài công lập. Đơn vị nào, địa phương nào không hoàn thành chức trách thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

Nhiều phòng khám "chui" là con, cháu lãnh đạo xã, huyện?

Ông Bùi Hồng Thủy - Trưởng Phòng quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Thanh Hóa xác nhận tình trạng phòng khám tư không phép trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn tồn tại rất nhiều. Theo ông Thủy thì hiện toàn tỉnh có khoảng hơn 120 phòng khám tư nhân không phép, trong đó chủ yếu là phòng khám nha khoa. Để dẹp được tình trạng phòng khám không phép đang là vấn đề nan giải, có những trường hợp Chủ tịch tỉnh ra quyết định xử phạt nhưng phòng khám họ không nộp.

"Hầu hết huyện nào trên địa bàn cũng có phòng khám tư nhân không phép. Cụ thể như Yên Định có khoảng 10 cơ sở; Hoằng Hóa 7-8 cơ sở; Thạch Thành 6; Sầm Sơn 10... Nguyên nhân các phòng khám tư nhân hoạt động không phép còn nhiều là do chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt trong khi lực lượng của Sở thì mỏng. Có nhiều trường hợp phòng khám phòng là người nhà, con, cháu lãnh đạo xã, huyện. Bên cạnh đó, các phòng khám không phép chủ yếu là nha khoa mà nha khoa thì ít tai biến nên nhiều nơi còn chủ quan...".

"Đây là vấn đề không thể giải quyết ngày một ngày hai được mà cần phải có thời gian. Phương án tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa tuyên truyền, thanh kiểm tra, giao cho chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm, nếu không phải chịu trách nhiệm" - ông Thủy cho biết thêm.