nhieu co dong vien su dung fan id de nhap cu trai phep vao eu

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga dẫn thông báo của Cơ quan thi hành án Cộng hòa Karelia (thuộc Nga) cho biết đã bắt giữ bốn công dân Marroc muốn vượt biên giới trái phép sang Phần Lan sau khi vào Nga bằng Fan ID từ ngày 8/6, những công dân châu Phi này sau đó bị tòa án trục xuất về nước xuất phát và bị phạt 2.000 ruble (khoảng 35 USD).

Kênh truyền hình Phần Lan Yle cũng đưa tin, hôm 15/6 tại sân bay Helsinki-Vantaa, một công dân nước thứ ba đã tuyên bố ý định xin tị nạn tại Phần Lan.

Người này cho biết đã mua vé xem World Cup và đăng ký Fan ID nhằm mục đích xin tị nạn tại Phần Lan.

Cùng ngày, một công dân Nigeria đã bị giữ tại cửa khẩu Vainikkala ở biên giới Nga-Phần Lan vì muốn nhập cảnh vào Phần Lan theo hộ chiếu Brazil giả.

Hai ngày sau đó, ba người Maroc cũng định vượt biên giới vào Phần Lan qua vùng rừng ở khu vực Vaalimaa (gần biên giới Nga-Phần Lan).

Cả bốn người này sau khi bị bắt giữ đều bày tỏ mong muốn xin tị nạn tại Phần Lan. Đại sứ quán Nga tại Phần Lan cho biết có nắm được thông tin qua báo chí song không nhận được thông báo chính thức từ phía Phần Lan.

Fan ID là giấy tờ cổ động viên bắt buộc phải có để xem các trận đấu của vòng chung kết World Cup 2018 đang diễn ra tại Nga.

Ngoài ra, Fan ID cho phép họ được xuất nhập cảnh nhiều lần vào Nga mà không cần thị thực./.