Để vận chuyển gần 1.000 m3 gỗ bất hợp pháp từ bãi gỗ thuộc Vườn quốc gia Yók Đôn về huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) mà không bị kiểm tra, xử lý, Phượng và Kiệt đã bàn bạc “chung chi” hàng trăm triệu đồng cho nhiều cán bộ, lãnh đạo ngành Kiểm lâm của hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk.

nhieu can bo kiem lam dinh vong lao ly vi tiep tay cho lam tac
Lực lượng chức năng của Bộ Công an phối hợp với các cơ quan địa phương lập biên bản vụ việc vào ngày 27/4/2018, ngay tại lán trại trong rừng của trùm gỗ lậu Phượng “râu”.

Chung chi tiền để “gỗ lậu” dễ dàng qua trạm

Liên quan đến vụ Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”) và 24 bị can khác bị truy tố về các tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, "Đưa hối lộ”, "Nhận hối lộ", “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong đó, có hàng loạt cán bộ, lãnh đạo ngành Kiểm lâm “dính vào vòng lao lý” bị truy tố gồm: Lê Quang Thái (SN 1969, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Lợi (SN 1971, Trạm trưởng Trạm QLBVR số 1 thuộc Công ty lâm nghiệp Đắk Wil), Nguyễn Tấn Bình (SN 1983, Trạm trưởng Kiểm lâm số 10 thuộc Vườn quốc gia Yok Đôn), Bùi Đăng Hiệp (SN 1983, Trạm trưởng Trạm QLBVR số 1 thuộc Công ty lâm nghiệp Đắk Wil), Phạm Văn Hồng (SN 1987, Trạm phó Trạm QLBVR số 1 thuộc Công ty lâm nghiệp Đắk Wil) về tội “Nhận hối lộ”.

Ngoài ra có Bùi Văn Khang (SN 1964, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), Hà Thăng Long (SN 1981, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Phượng và đồng bọn vận chuyển gỗ theo tuyến đường từ bãi gỗ thuộc Vườn quốc gia Yók Đôn gần Đồn biên phòng 747, đi theo Quốc lộ 14C qua Đồn biên phòng 749, 751, đi theo đường Quốc phòng qua Trạm kiểm lâm số 10 của Vườn quốc gia Yók Đôn, qua Trạm QLBVR số 1 thuộc Công ty TNHH MTV lâm Đắk Wil về trung tâm huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông).

Để việc vận chuyển gỗ bất hợp pháp không bị kiểm tra, phát hiện và xử lý, Phượng cùng với Nguyễn Thành Kiệt (SN 1966, trú tại tỉnh Cần Thơ) – Giám đốc Công ty Thảo Trúc và Trang (SN 1982, trú tại tỉnh Khánh Hòa) đã gặp và đưa tiền cho một số cán bộ có thẩm quyền kiểm tra và xử lý vi phạm trong các cơ quan nói trên để không bị kiểm tra, xử lý.

Cụ thể, vào tháng 5/2017, Phượng và Kiệt gặp gỡ Lê Quang Thái (Đội trưởng Đội KLCĐ và PCCCR số 1 thuộc Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông) có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và quản lý lâm sản.

nhieu can bo kiem lam dinh vong lao ly vi tiep tay cho lam tac
Trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) nơi ông Bùi Văn Khang và Hà Thăng Long công tác để xảy ra nhiều sai phạm.

Quá trình thỏa thuận, Phượng và Kiệt nói sẽ chung chi tiền cho Thái để vận chuyển gỗ bất hợp pháp kèm theo gỗ mua đấu giá từ Vườn quốc gia Yók Đôn về huyện Cư Jút mà không bị kiểm tra, xử lý. Sau đó, Kiệt và Phượng thống nhất việc chung chi cho Thái do Kiệt đảm nhiệm và giao cho Trang thực hiện, ghi chép sổ sách theo dõi.

Từ ngày 18/6/2017 đến ngày 31/3/2018, Trang đã trực tiếp đưa tiền cho Thái 2 lần tại nhà Thái và đưa cho bà Thông (chị gái của Thái) 3 lần tại TP Buôn Ma Thuột, với tổng số tiền là 249,5 triệu đồng.

Trước khi vận chuyển gỗ, Trang mang hồ sơ mua đấu giá lô gỗ trục vớt đến Trạm kiểm lâm số 10, Vườn quốc gia Yók Đôn để xin vận chuyển gỗ từ khu vực biên giới về trung tâm huyện Cư Jút và được Vườn quốc gia Yók Đôn, Trạm kiểm lâm số 10 đồng ý.

Theo đó, Vườn quốc gia Yok Đôn giao cho Trạm kiểm lâm số 10 có trách nhiệm kiểm tra, giám sát quá trình vận chuyển gỗ của Phượng và Kiệt. Đồng thời, giao cho Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Yók Đôn có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc Trạm kiểm lâm số 10 trong công tác kiểm tra, kiểm soát lâm sản.

Quá trình áp tải xe vận chuyển gỗ, Phượng và Kiệt giao cho Trang gặp và đưa cho Nguyễn Tấn Bình - Trạm trưởng Trạm kiểm lâm số 10 hai lần với tổng số tiền 10 triệu đồng. Vì vậy, sau đó Bình chỉ tổ chức kiểm tra khoảng 5 chuyến xe vận chuyển gỗ đầu tiên của Phượng và Kiệt. Các chuyến xe vận chuyển gỗ sau này của Phượng và Kiệt, Bình không chỉ đạo nhân viên Trạm kiểm lâm số 10 kiểm tra theo quy định .

Đồng thời, Kiệt và Phượng giao cho Trang liên hệ và đưa tiền cho Nguyễn Lợi - Trạm trưởng Trạm QLBVR số 1 thuộc Công ty lâm Đắk Wil 3 lần với tổng số tiền 15 triệu đồng. Đến ngày 06/02/2018, Bùi Đăng Hiệp về làm Trạm trưởng thay cho Lợi. Lúc này, Trạm QLBVR số 1 có 4 người, Hiệp làm Trạm trưởng, Phạm Văn Hồng làm Trạm phó.

Để việc vận chuyển gỗ trong đợt 4 được thuận lợi, Trang gặp Hiệp trao đổi, thống nhất, cứ mỗi xe gỗ qua trạm, Phượng và Kiệt sẽ bồi dưỡng cho anh em trong trạm 500.000 đồng và Hiệp đồng ý. Sau đó, Hiệp nói lại cho Hồng cùng các nhân viên trong trạm, không ai có ý kiến gì. Ngày 19/4/2018, Trang đưa cho Hồng 8 triệu đồng.

Sau khi chung chi tiền như trên, từ tháng 4/2017 đến ngày 27/4/2018, Phượng và Kiệt đã tổ chức vận chuyển số lượng lớn gỗ bất hợp pháp từ Vườn quốc gia Yók Đôn về huyện Cư Jút mà không bị các cơ quan nói trên kiểm tra, phát hiện và xử lý theo quy định.

Cụ thể: Phượng và Kiệt đã vận chuyển tổng cộng 142 chuyến, với tổng khối lượng gỗ là 1.451,368 m3/1.091 lóng gỗ các loại. Trong đó, gỗ hợp pháp là 531,072 m3, gỗ bất hợp pháp là 918,128 m3 , (trong đó có 29 chuyến Trang không theo dõi khối lượng). Như vậy, tổng khối lượng gỗ bất hợp pháp thu giữ được là hơn 632,005 m3, với giá trị hơn 3,1 tỉ đồng.

“Biếu” gỗ cho Hạt trưởng để được hợp thức hóa gỗ lậu

Cũng trong thời gian vận chuyển gỗ vào tháng 4/2017, Trang đến Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) làm thủ tục xác nhận bảng kê lâm sản thì gặp Bùi Văn Khang – Hạt trưởng. Khang đặt vấn đề mua 12 lóng gỗ tròn Cà chít dài khoảng 8-9m, đường kính khoảng 35-40cm giúp cho bà H’Thi (vợ ông Y Sy H’Đơk - Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk).

nhieu can bo kiem lam dinh vong lao ly vi tiep tay cho lam tac
Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”) tại cơ quan điều tra.

Trang báo cáo việc này cho Phượng và Kiệt thì được cả hai thống nhất cho Khang số gỗ trên mà không lấy tiền. Đến cuối tháng 4/2017, Phượng chỉ đạo Trang và Lâm điều khiển xe ô tô cẩu tải chở đến nhà ông Y Sy H’Đơk (theo hướng dẫn của Khang) 08 lóng gỗ Cà chít, khối lượng 8,988 m3, trị giá hơn 72,8 triệu đồng.

Đầu tháng 5/2017, Trang đến Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn xác nhận Bảng kê lâm sản thì Khang tiếp tục đặt vấn đề mua 08 lóng gỗ Cà chít hoặc Chiu liu, dài khoảng 7-9m, đường kính khoảng 35-40cm. Nghe Trang báo lại, Phượng nói sẽ cho Khang số gỗ trên mà không lấy tiền. Đến cuối tháng 5/2017, Trang cho người điều khiển xe ô tô cẩu tải vận chuyển 04 lóng gỗ hộp Cà chít đến nhà Khang (tại TP Buôn Ma Thuột).

Để bù lại số gỗ đã cho Khang, đầu tháng 8/2017, Phượng nói Trang liên hệ nhờ Khang đóng búa bổ sung nhằm hợp thức hóa số gỗ thu mua bất hợp pháp. Biết việc đóng búa bổ sung là không đúng quy định nhưng Khang nói Trang làm tờ trình đóng búa bổ sung để Khang bố trí người đóng búa. Sau khi nhận tờ trình từ Trang, Khang chỉ đạo cho Trịnh Văn Thức - Cán bộ pháp chế thực hiện việc đóng búa bổ sung cho Trang nhưng Thức biết việc đóng búa bổ sung là sai nên từ chối.

Ngày 23/8/2017, Khang chỉ đạo Long cùng Thức và Nguyễn Văn Phương - Kiểm lâm địa bàn đi đóng búa bổ sung cho Phượng và Kiệt. Sáng 24/8/2017, Long, Thức và Phương đã đi đến bãi gỗ của Phượng và Kiệt trong khu vực Vườn quốc gia Yók Đôn. Khi vào đến bãi gỗ, Long và Trang thay nhau cầm búa kiểm lâm đóng vào 39 lóng gỗ bất hợp pháp cho Phượng và Kiệt, còn Thức và Phương không tham gia đóng búa.

Sau đó, việc đóng búa xong xuôi Phượng thống nhất với Trang bồi dưỡng cho cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn số tiền 35 triệu đồng về việc đóng búa bổ sung.

Chiều 24/8/2017, sau khi nhận 35 triệu đồng từ Trang, Long đưa toàn bộ số tiền này cho Khang thì Khang lấy số tiền 5 triệu đồng, Long lấy 3 triệu đồng. Số tiền còn lại, Khang giao cho Long để chi phí vào việc của cơ quan./.