Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đổi mới kiểm tra

Hội nghị Quân chính của BQP và hội nghị sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019 của các ngành toàn quân, các cơ quan, đơn vị về cơ bản đều nhận định: Trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác XDCQ đã được các đơn vị coi là một trong những nhiệm vụ trung tâm; tổ chức triển khai bằng nhiều biện pháp tích cực. Nhờ đó, chế độ nền nếp XDCQ trong toàn quân tiếp tục được duy trì nghiêm túc, đạt những kết quả thiết thực. Đánh giá về công tác XDCQ của toàn quân trong 6 tháng đầu năm 2019, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng BQP khẳng định, mặt công tác này đạt được nhiều tiến bộ vững chắc, nhờ các cơ quan, đơn vị chủ động, sáng tạo triển khai nhiều biện pháp quyết liệt và đồng bộ. Theo đồng chí Tổng Tham mưu trưởng, để nội dung công tác này ngày càng đi vào chiều sâu, vững chắc, đạt hiệu quả thiết thực thì cùng với duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác ở từng cơ quan, đơn vị, cần phải coi trọng công tác huấn luyện và thực hiện theo điều lệnh; phải chính quy từ động tác chào và phải thực hiện gương mẫu ngay từ BQP và các cơ quan chiến lược.

Đại tá Lương Đại Phong, Trưởng phòng Điều lệnh, Cục Quân huấn (BTTM) thông tin: 6 tháng qua, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trên từng cương vị công tác ở các cấp đã được chú trọng; chất lượng duy trì và thực hiện các chế độ nền nếp chính quy được nâng lên; ý thức của quân nhân trong XDCQ, chấp hành kỷ luật và các quy định về lễ tiết tác phong, như: Mang mặc, xưng hô, chào hỏi có nhiều chuyển biến tiến bộ. Đặc biệt, tỷ lệ vi phạm kỷ luật và mất an toàn trong 6 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018 giảm.

nhieu bien phap quyet liet nang cao chat luong thuc hien nhiem vu
Quân nhân thực hiện nội dung kiểm tra điều lệnh cá nhân tại cuộc kiểm tra điều lệnh của cơ quan BQP năm 2019.

Để đạt được những kết quả nói trên, Cục Quân huấn và các cơ quan BTTM đã tham mưu hiệu quả cho thủ trưởng BQP, BTTM chỉ đạo, triển khai kịp thời các văn bản về XDCQ, đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm túc. BTTM cũng đã tích cực đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá thực chất và chỉ đạo các đơn vị kịp thời khắc phục những khuyết điểm, tồn tại, đưa công tác XDQC đi vào nền nếp. Cục Quân huấn đề xuất các biện pháp để nâng cao chất lượng công tác XDCQ, rèn luyện kỷ luật (RLKL) trong thời gian tới, như: Tham mưu cho BQP chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các văn bản, điều lệnh, điều lệ, quy định về công tác XDCQ-RLKL cho phù hợp với thực tiễn; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy định và thông báo tình hình kỷ luật toàn quân hằng tháng, quý, năm của BQP; duy trì các đơn vị chấp hành nghiêm kế hoạch, thời gian huấn luyện, không tự ý thay đổi kế hoạch huấn luyện khi chưa được phép của cấp phê duyệt; quan tâm bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo sức khỏe, phát hiện bệnh lý, điều trị kịp thời cho cán bộ, chiến sĩ; đầu tư thêm các trang thiết bị cần thiết cho lực lượng vệ binh, kiểm soát quân sự trong toàn quân...

Cơ quan chiến lược đi trước, làm gương

Bắt đầu từ sáng 16-7, một đợt “sát hạch” với quy mô lớn được tổ chức tại BQP, với sự tham gia của các cơ quan cấp chiến lược. Đây là cuộc kiểm tra điều lệnh đối với các cơ quan BQP năm 2019, diễn ra đến cuối tháng 8-2019.

Phát biểu khai mạc cuộc kiểm tra, Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng nhấn mạnh, trong những năm qua, tình hình chấp hành điều lệnh của toàn quân đã có những bước chuyển biến tiến bộ căn bản; động tác điều lệnh cơ bản đã thể hiện sự thống nhất, trang nghiêm, hùng mạnh của quân đội; các chế độ sinh hoạt chính quy đã đi vào nền nếp, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tuy nhiên, để khắc phục những điểm còn hạn chế và tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện điều lệnh ở các cơ quan BQP lên một bước mới, đồng thời thực hiện quan điểm cơ quan đi trước đơn vị, cơ quan làm gương cho đơn vị, BTTM tiến hành kiểm tra điều lệnh các cơ quan BQP năm 2019. Thông qua kiểm tra để đánh giá kết quả thực hiện điều lệnh, đồng thời rút kinh nghiệm để chỉ đạo công tác huấn luyện, chấp hành điều lệnh của cơ quan cấp chiến lược đi vào chiều sâu, vững chắc.

Nội dung của cuộc kiểm tra điều lệnh năm nay gồm kiểm tra đội ngũ tập thể và kiểm tra từng người. Quy mô của đợt kiểm tra lớn, với 100% các cục và cơ quan tương đương thuộc BTTM, Tổng cục Chính trị và các tổng cục tham gia. Ở nội dung kiểm tra tập thể, các đầu mối tham gia kiểm tra phải bảo đảm quân số từ 75% trở lên; riêng chỉ huy cục và chỉ huy cơ quan tương đương phải tham gia 100%. Đối với nội dung kiểm tra từng người, các đầu mối phải bảo đảm từ 30%-50% quân số tham gia.

Một điểm mới đáng chú ý của cuộc kiểm tra điều lệnh năm nay là ban giám khảo-những người “cầm cân nảy mực”, được huy động từ các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, nhằm bảo đảm cho việc đánh giá, chấm điểm khách quan, công bằng. Ngày thứ hai của đợt kiểm tra, chúng tôi có dịp tiếp cận với các giám khảo của Trường Sĩ quan Lục quân 2. Đại tá, PGS, TS Nguyễn Văn Lập, Chủ nhiệm khoa Quân sự chung (Trường Sĩ quan Lục quân 2) cho biết: “Toàn bộ 8 giảng viên của trường về tham dự cuộc kiểm tra này được lựa chọn rất kỹ và đều là cán bộ khoa và cán bộ tổ bộ môn, có quân hàm từ thượng tá đến đại tá. Các giám khảo đã được tập huấn 5 ngày, với nhiều nội dung, như: Quy chế thi, nội dung thi, phương pháp đánh giá, chấm điểm...”. Ngoài ra, ban tổ chức còn bố trí đội mẫu phục vụ cho đợt tập huấn giám khảo. Đây cũng là nội dung mới trong đợt kiểm tra điều lệnh năm nay.

nhieu bien phap quyet liet nang cao chat luong thuc hien nhiem vu
Huấn luyện điều lệnh đội ngũ ở Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 (Quân khu 2). Ảnh: MINH TRƯỜNG

Tại khu vực kiểm tra, Đại úy Nguyễn Kim Ngân, trợ lý kỹ thuật, Phòng Đo lường điện, Cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng, tự tin hoàn thành hai câu hỏi của phiếu thi số 2 và giành 7,8 điểm. Theo đánh giá của giám khảo, Thượng tá Lê Duy Tú (Trường Sĩ quan Lục quân 2): “Đồng chí Ngân đã nắm được nội dung, thực hiện kỹ thuật động tác tương đối chuẩn xác, kết hợp nói và làm tương đối nhuần nhuyễn”. Sau khi hoàn thành kiểm tra, Đại úy Nguyễn Kim Ngân cho biết, ngay sau khi nhận được kế hoạch kiểm tra điều lệnh năm 2019, cơ quan đã tổ chức luyện tập tích cực; trong mỗi buổi luyện tập đều tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên một số cá nhân về Điều lệnh Đội ngũ và Điều lệnh Quản lý bộ đội. Hằng năm, cơ quan đều tiến hành các đợt kiểm tra, nhờ đó chất lượng thực hiện điều lệnh của từng quân nhân được nâng cao, góp phần đưa công tác XDCQ ở cơ quan ngày càng đi vào nền nếp.

Cách khu vực kiểm tra không xa là khối đội hình của các đơn vị, như: Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, Cục Kế hoạch-Đầu tư... đang hăng say luyện tập trên nền bê tông nóng như nung, bởi Hà Nội vẫn đang trong những ngày nắng nóng cao điểm. Tinh thần hăng hái, quyết tâm đi trước, làm gương trong rèn luyện điều lệnh của các cơ quan BQP chắc chắn sẽ tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng cơ quan, đơn vị, góp phần đưa công tác XCQD của toàn quân ngày càng đi vào chiều sâu, đạt kết quả toàn diện, vững chắc./.