Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Pháo binh 168 (Quân khu 2) đã có nhiều biện pháp nhằm bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) trong đơn vị.

Chúng tôi đến Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 168 đúng thời điểm không khí lạnh tràn về khắp vùng Tây Bắc. Đại tá Nguyễn Hùng Sơn, Lữ đoàn trưởng cùng các đồng chí trong Ban chỉ huy Tiểu đoàn 2 trực tiếp đến từng khẩu đội thăm hỏi, động viên bộ đội. Anh Sơn cho biết: "Mấy ngày vừa qua, không khí lạnh liên tục tăng cường kèm theo mưa phùn, gió bấc khiến nhiệt độ ngoài trời giảm sâu. Để bảo vệ sức khỏe bộ đội, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn đã điều chỉnh thời gian huấn luyện phù hợp với điều kiện thời tiết. Khi trời mưa rét, đơn vị tổ chức cho bộ đội huấn luyện, học tập trong nhà kín gió. Cuối giờ sáng, tiết trời ấm hơn thì đơn vị tổ chức huấn luyện ngoài thực địa. Đối với các vọng gác, vị trí canh trực SSCĐ, chỉ huy đơn vị quán triệt cán bộ, chiến sĩ phải mang mặc đủ ấm cùng với các trang bị phòng hộ như mũ lông, găng tay. Đặc biệt, 100% vọng gác của đơn vị đều được lắp hệ thống cửa kính, vừa giúp quan sát được mục tiêu, vừa chống gió lùa".

nhieu bien phap bao dam suc khoe bo doi khi gia ret
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 168 (Quân khu 2) được cấp quân trang bổ sung khi trời rét đậm.

Để giúp bộ đội thích nghi với môi trường, đồng thời có sức đề kháng tốt trước điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, lữ đoàn chú trọng rèn luyện thể lực cho CB, CS thông qua các bài tập quy định trước khi bước vào huấn luyện ngoài bãi tập. Cùng với đó, hằng ngày lực lượng quân y đơn vị chủ động theo dõi, kiểm tra, nắm chắc tình hình sức khỏe bộ đội, nhất là số quân nhân có tiền sử về huyết áp, tim mạch; bảo đảm đầy đủ nước ấm phục vụ sinh hoạt buổi sáng của bộ đội và dùng nước tỏi ép để phòng, chống một số dịch bệnh thường mắc phải trong mùa đông…

"Thực mục sở thị" đơn vị, ở đâu chúng tôi cũng nhận thấy cấp ủy, chỉ huy đều triển khai thực hiện tích cực các biện pháp, như: Chống gió lùa tại các khu vực nhà ăn, nhà ở của bộ đội, kiểm tra thường xuyên hệ thống lò hơi cơ khí, hệ thống tắm nước nóng cho CB, CS. Đại úy Phạm Xuân Thụ, Đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 2 cho biết: "Những ngày rét đậm, mỗi CB, CS trong đơn vị đều được cấp thêm một mền bông, mũ bông, áo bạt, bảo đảm đủ ấm khi thực hiện nhiệm vụ...".

Đại úy Nguyễn Tiến Mạnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, cho rằng: "Để góp phần nâng cao sức khỏe cho bộ đội vào những ngày giá rét thì việc bảo đảm đủ chế độ, tiêu chuẩn của CB, CS phải được coi trọng. Theo đó, bộ phận nuôi quân thường xuyên nâng cao chất lượng và cải thiện bữa ăn hằng ngày cho bộ đội, chế biến món ăn phù hợp với điều kiện trời lạnh. Các bếp ăn chỉ chia thức ăn trước giờ quy định ít phút, bảo đảm bộ đội được ăn nóng, ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, chỉ huy đơn vị luôn chủ động theo dõi, nắm chắc mọi diễn biến của thời tiết, điều chỉnh kịp thời kế hoạch học tập, huấn luyện phù hợp, không để bị động".

Cùng với nhiều biện pháp phòng, chống rét cho bộ đội, Lữ đoàn Pháo binh 168 còn chú trọng phòng, chống một số loại bệnh truyền nhiễm thường xảy ra, như: Bệnh nhiễm khuẩn não mô cầu, bệnh về đường hô hấp, quai bị, nhiễm trùng, nhiễm độc ăn uống; chủ động theo dõi, nắm chắc diễn biến dịch bệnh tại địa bàn đơn vị đóng quân, luôn sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, thuốc men khi có tình huống xảy ra. Nhờ các biện pháp đồng bộ trong phòng, chống rét nên từ đầu mùa đông đến nay, nhất là những ngày nhiệt độ xuống thấp, sức khỏe CB, CS toàn đơn vị luôn được bảo đảm, nhiệm vụ của đơn vị không bị xáo trộn.

Đại tá Nguyễn Hùng Sơn khẳng định: "Để đối phó với những diễn biến bất thường của thời tiết dịp giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quan tâm sâu sát trong việc phòng, chống rét cho bộ đội. Chúng tôi xác định đây chính là yếu tố quan trọng để bảo đảm sức khỏe cho CB, CS, giúp bộ đội yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị, qua đó cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của những người cha, người chú, người anh đối các chiến sĩ trẻ, giúp ấm lòng hậu phương nơi quê nhà.