Dự án Vinaxuki, tại Khu Nam công nghiệp Phổ Yên, thuộc xã Thuận Thành, Thị xã phổ Yên, hiện toàn bộ khu nhà xưởng của dự án nằm bất động, cửa đóng, then cài, cỏ cây mọc um tùm che cả lối vào. Ngay bên cạnh, ở bãi đất trống đã được giao cho Dự án bị bỏ hoang, cỏ mọc ngút ngàn. Không những vậy, thời gian gần đây, lợi dụng việc dự án bị bỏ hoang, một số đối tượng đưa máy móc vào đào bới nham nhở trên các thửa ruộng của dự án vận chuyển ra ngoài, bán trục lợi khiến cho khung cảnh càng trở lên tan hoang hơn. Người dân sống ở xung quanh khu vực này không khỏi xót xa khi hàng ngày phải chứng kiến cảnh rác thải đổ bừa bãi vào nhà máy, thậm chí còn là nơi trú ngụ cho những con nghiện. Vì vậy, nhân dân ở đây đặt tên cho Dự án là "dự án chết"

nhieu bat cap o du an bo hoang vinaxuki thai nguyen
Nhà xưởng của dự án Vinaxuki đã bỏ hoang hơn 10 năm nay. Ảnh: N.Q

Được biết dự án được triển khai từ năm 2008, triển khai tại xã Thuận Thành (T.X Phổ Yên) với diện tích khoảng 27ha, vốn đầu tư trên 130 tỷ đồng, dư án sử dụng đến diện tích lớn của hơn 330 hộ sản xuất nông nghiệp ở xã. Chủ trương của nhà đầu tư là xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ kinh doanh kèm theo các nhà máy sản xuất lốp ôtô, cầu truyền động, hộp số, chi tiết gang thép hợp kim, vỏ động cơ, nhíp, lò xo ô tô... Khi đầu tư, chủ Dự án cam kết sẽ tạo việc làm cho từ 1.500 đến 4.000 lao động và triển khai với tiến độ nhanh nhất có thể. Do được triển khai trong quá trình trải thảm thu hút đầu tư nên Dự án này rất được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện. Ngay sau khi nhận bàn giao đất, doanh nghiệp cũng đã tiến hành xây dựng ngay một khu nhà xưởng đúc gang và thép hợp kim với diện tích khoảng 7ha, đồng thời đưa vào vận hành thử. Tuy nhiên, sau đó không lâu, không hiểu vì lý do gì nhà xưởng đã dừng hoạt động, phần đất còn lại cũng bỏ không cho đến nay.

Trước thực trạng đó, Thị xã Phổ Yên và ngành chức năng của tỉnh đã nhiều lần mời đại diện Công ty đến làm việc, tìm hiểu nguyên nhân, hướng giải quyết, song đến nay Dự án vẫn chưa thể tái khởi động. Trước những vướng mắc này, Thị xã Phổ Yên cũng đã báo cáo tỉnh, kiến nghị thu hồi theo thẩm quyền, để thực hiện giao quỹ đất đó cho những nhà đầu tư có năng lực, tránh gây lãng phí quỹ đất. Đối với việc khai thác đất trái phép trong dự án Vinaxuki Phổ Yên, ngay sau khi phát hiện sự việc này, lãnh đạo UBND Thị xã giao đã cho phòng tài nguyên môi trường xử lý, đến nay việc khai thác trái phép đã được dẹp bỏ.

nhieu bat cap o du an bo hoang vinaxuki thai nguyen
Hiện trạng khai thác đất trái phép trong dự án. Ảnh: N.Q

Đây là một trong những Dự án khá điển hình tại tỉnh Thái Nguyên về chậm tiến độ kéo dài, gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của địa phương. Do vậy, dư luận rất quan tâm và mong muốn tỉnh sớm có phương án giải quyết dứt điểm./.