Em Phạm Huy Du, lớp 12A6, Trường THPT Gang Thép yêu thích nghề sửa chữa ô tô, vì vậy mà em đã quyết định học nghề thay vì lựa chọn thi vào các trường Đại học, Cao đẳng. Bên cạnh đó, theo Du việc học nghề sẽ giúp em nâng cao tay nghề nhanh hơn. Em chia sẻ: “Học ở ngoài, em có thể tiếp xúc với nhiều lỗi xe và hỏng hóc của xe, ngoài ra còn có thể vừa học vừa làm”.

nhieu ban tre lua chon hoc nghe thay vi vao dai hoc da ps
Em Phạm Huy Du quyết định học nghề thay vì lựa chọn học tại các trường Đại học, Cao đẳng.

Mong muốn đi học nghề để có thể sớm phụ giúp được gia đình nên năm nay em Lê Ngọc Cường, lớp 12A4, Trường THPT Gang Thép đã quyết định chỉ đăng kí xét tốt nghiệp THPT, sau đó sẽ nộp hồ sơ vào trường nghề để thực hiện ước mơ của bản thân. Em Cường chia sẻ: “Nấu ăn thì không cần bằng cấp nhiều, em học nghề khoảng 1,2 tháng là sẽ có việc làm”.

Học nghề để rút ngắn thời gian học và tiết kiệm chi phí đang là một hướng đi được nhiều em học sinh và các bậc phụ huynh lựa chọn. Đơn cử như Trường THPT Gang Thép, khoảng 3 năm trở lại đây tỷ lệ học sinh không đăng kí xét tuyển Đại học mà lựa chọn học nghề trung bình hàng năm đều chiếm từ 10-15%. Bà Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Gang Thép cho biết: “Tôi hay nói chuyện với các em, khuyên các em rằng nếu em lựa chọn ngành nghề đó thì tốt nhất các em lựa chọn cơ sở dạy nghề tốt nhất bởi sau này các em có thể sử dụng suốt cả cuộc đời của các em”.

nhieu ban tre lua chon hoc nghe thay vi vao dai hoc da ps
Em Lê Ngọc Cường, lớp 12A4, trường THPT Gang Thép ( áo đen) mong muốn đi học nghề sớm để giúp gia đình.

Con đường học nghề có thể không phải là lựa chọn dễ dàng với những người trẻ vừa bước qua bậc học THPT, nhưng chắc chắn cơ hội việc làm sẽ luôn rộng mở với bất kì ai nỗ lực và khẳng định được bản thân với nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn. Chính vì vậy, thay vì phản đối, các bậc phụ huynh nên là người tư vấn, hỗ trợ để con em mình có quyết định đúng đắn ở ngưỡng cửa cuộc đời./.