nhat ung ho uu tien moi truong trong nam viet nam lam chu tich asean
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Trưởng đoàn công tác của Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN lần thứ 15 (AMME 15) họp song phương với bà Yubari Sato, Quốc vụ khanh Bộ Môi trường Nhật Bản. (Ảnh: Minh Hưng/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, ngày 9/10 tại Siem Reap, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Trưởng đoàn công tác của Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN lần thứ 15 (AMME 15) đã tham dự cuộc họp song phương với bà Yubari Sato, Quốc vụ khanh Bộ Môi trường Nhật Bản.

Tại cuộc họp, bà Yubari Sato đã trao đổi những nội dung ưu tiên hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN cũng như hợp tác song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản. Một trong những hoạt động hợp tác nổi bật hiện nay đó là Nhật Bản đang hỗ trợ ASEAN triển khai nhiều hoạt động về rác thải nhựa và rác thải nhựa đại dương.

Bà Yubari Sato nhắc lại kết quả của Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) được tổ chức vào tháng 6 vừa qua đã thông qua “Tầm nhìn Osaka về đại dương xanh” và mong muốn Việt Nam sẽ cùng chung tay để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trong Tầm nhìn.

Trao đổi về vấn đề rác thải nhựa và rác thải nhựa đại dương, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chia sẻ các hoạt động Việt Nam đang triển khai hiện nay. Trong những năm qua, Việt Nam đã tập trung vào giải quyết ô nhiễm do chất thải rắn và tăng cường các giải pháp tiên tiến trong xử lý chất thải rắn.

Thông qua trao đổi, Nhật Bản cũng mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục ủng hộ Nhật Bản đối với việc triển khai các dự án hiện nay bao gồm dự án về quan trắc rác thải nhựa biển, dự án thành lập Trung tâm chia sẻ kiến thức về rác thải nhựa đại dương.

Nhật Bản cũng thông báo về việc tại Hội nghị đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN-Nhật Bản về hợp tác môi trường, được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị AMME 15.

Nhật Bản trình bày Sáng kiến về việc thành lập Liên minh về quản lý chu kỳ các chất hydrofluorocarbon (HFC) và mong muốn Việt Nam sẽ ủng hộ và tham gia Liên minh này.

Nhật Bản thông báo tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 25 (UNFCCC COP25), Nhật Bản sẽ tổ chức Lễ công bố Liên minh và mong muốn mời Việt Nam tham gia.

Đối với Sáng kiến của Nhật Bản về thành lập liên minh quản lý vòng đời các chất HFC, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng cho biết quản lý HFC cũng là nội dung quan tâm của Việt Nam hiện nay và sẵn sàng ủng hộ và tham gia Liên minh theo đề xuất của Nhật Bản.

Với cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam coi nội dung rác thải nhựa và rác thải nhựa đại dương là một trong những nội dung ưu tiên triển khai.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt và thông báo dự kiến vào tháng 10-11/2019, Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc về chất thải rắn và mong muốn Nhật Bản giới thiệu những công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt tiên tiến có thể áp dụng tại Việt Nam.

Tại cuộc họp, bà Yubari Sato cũng bày tỏ sự quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam triển khai các hoạt động trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Bà ghi nhận chia sẻ của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân về nội dung Việt Nam sẽ ưu tiên đưa ra trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là rác thải nhựa và rác thải nhựa biển. Bà Yubari Sato hy vọng và chúc Việt Nam sẽ thành công với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020./.