Trong một tuyên bố tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật BảnYoshihide Suga nói rằng, bình luận và cách ứng xử của phía Triều Tiên là không thể chấp nhận được và mang tính gây hấn cho an ninh của cả khu vực và quốc tế.

nhat han chi trich tuyen bo cua lanh dao trieu tien kim jong un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

Ông Suga cũng nhấn mạnh, Chính phủ Nhật Bản ủng hộ quyết định của Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt mới nhằm gây sức ép với Triều Tiên.

Về phía Hàn Quốc, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cùng ngày cũng đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bộ này cũng kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán, tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân.

Trước đó ít giờ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ cân nhắc “phản ứng cứng rắn cấp độ cao nhất trong lịch sử” nhằm vào Mỹ để đáp trả đe dọa của Tổng thống Donald Trump “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên. Ông Kim Jong-un cũng khẳng định chương trình hạt nhân của Triều Tiên là “con đường đúng đắn”.

Tuyên bố trên của Triều Tiên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump công bố sắc lệnh hành chính áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên. Theo đó, Mỹ để ngỏ khả năng mở rộng danh sách đen những cá nhân và thực thể có hoạt động kinh doanh với Triều Tiên, bao gồm cả hoạt động vận chuyển đường biển và các mạng lưới thương mại, siết chặt hơn nữa việc giám sát các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này./.