Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong việc ứng phó với các vụ phóng tên lửa liên tiếp thời gian gần đây của Triều Tiên.

nhat han cam ket hop tac chat che doi pho voi trieu tien

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Lào. (Ảnh: Kyodo)

Hai nhà lãnh đạo này đã có cuộc hội đàm kéo dài khoảng 30 phút sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ở thủ đô Vientiane của Lào.

Thủ tướng Nhật Bản Abe khẳng định, các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là “không thể tha thứ”, và rằng những động thái khiêu khích của nước này rõ ràng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ông Abe kêu gọi gia tăng sức ép với Triều Tiên thông qua hợp tác giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Về phần mình, bà Park Geun-hye cũng cực lực lên án động thái “liều lĩnh” lặp đi lặp lại của Triều Tiên thời gian qua, nhấn mạnh 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc cũng xem ý tưởng của ông Abe về việc đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa 3 nước là tích cực.

Nhân cuộc gặp này, Thủ tướng Nhật Bản Abe cũng đề cập tới việc Nhật Bản vừa cung cấp 10 triệu USD cho Hàn Quốc, dựa trên một thỏa thuận song phương liên quan tới vấn đề bồi thường phụ nữ “mua vui” thời chiến.

Ông Abe cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay là cả hai bên cần phải thực thi thỏa thuận một cách đều đặn và để thỏa thuận này nhận được sự ủng hộ rộng rãi ở cả hai nước cũng như từ cộng đồng quốc tế./.