Kế hoạch này của Bộ Quốc phòng Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh mối đe dọa từ chương trình phát triển tên lửa hạt nhân của Triều Tiên đang leo thang, trong khi những căng thẳng tại khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông vẫn chưa có chiều hướng giải quyết. Nếu kếu hoạch này được thông qua, đây sẽ là mức tăng kỷ lục và là năm thứ 6 liên tiếp chi tiêu cho quốc phòng của Nhật Bản được gia tăng.

nhat ban se tang ngan sach quoc phong len muc ky luc
Ảnh minh họa: Reuters

Những lo ngại về chương trình phát triển tên lửa hạt nhân của Triều Tiên trong thời gian gần đây đã tăng lên đáng kể khi hồi tháng 7 vừa qua, Bình Nhưỡng trình diện một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và cho biết nước này đang cân nhắc kế hoạch phóng tên lửa tới lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Điều này đã làm dấy những lo ngại thực sự, đồng thời đẩy căng thẳng về tình hình an ninh trật tự tại khu vực lên cao, buộc Nhật Bản phải nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo, để có thể phản ứng kịp thời với các hành động quân sự của Triều Tiên.

Theo một báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, trong năm tài khóa 2018, Bộ này dự kiến sẽ yêu cầu tăng 2,5% chi tiêu cho quốc phòng, cao hơn dự đoán trước đó. Một phần của kế hoạch này dự kiến sẽ được sử dụng để mua đợt đầu tiên loại tên lửa SM-3 Block IIA, loại tên lửa được thiết kế mang đầu đạn hạt nhân, nhằm trang bị cho các tàu khu trục của Nhật Bản.

Ngoài ra, các khoản chi tiêu khác trong ngân sách quốc phòng của Nhật Bản, bao gồm 88,1 tỷ yên dành cho việc mua 6 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, 70 tỷ yên dành cho kế hoạch mua một tàu ngầm mới và 100 tỷ yên dành cho 2 tàu chiến loại nhỏ, nhằm tăng cường năng lực cho lực lượng Hải quân Nhật Bản ở khu vực biển Đông Trung Quốc.

Tuy nhiên, kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng của Nhật Bản có thể sẽ bị cắt giảm một phần, khi chi phí hàng năm của nước này dành cho các lĩnh vực y tế và chi tiêu xã hội cũng là rất lớn.

Trong khi đó, Kế hoạch Phòng thủ 5 năm của chính phủ Nhật Bản kéo dài đến hết tháng 3 năm 2019 đã quy định rõ ràng, ngân sách quốc phòng hàng năm chỉ tăng ở mức giới hạn 0,8%. Trong suốt 4 năm qua, vấn đề tăng ngân sách quốc phòng của Nhật Bản phần lớn bị mắc kẹt bởi mức giới hạn đã được quy định này./.