Trong cuộc họp báo sáng 11/1 ở Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố, những bình luận của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về vấn đề cưỡng bức lao động trong Thế chiến thứ 2 là “rất đáng tiếc” đồng thời cho rằng, Tổng thống Hàn Quốc đang tìm cách đổ trách nhiệm sang phía Nhật Bản.

nhat ban lay lam tiec ve binh luan cua tong thong han quoc
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Straits Times

Trước đó ngày 10/1, Tổng thống Hàn Quốc bình luận rằng, các nhà lãnh đạo chính trị Nhật Bản không nên hủy hoại quan hệ song phương bằng việc “chính trị hóa” vấn đề công dân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động khi làm việc tại các công ty Nhật Bản trong Thế chiến 2.

Lãnh đạo 2 nước tiếp tục có cuộc đấu khẩu sau khi một tòa án Hàn Quốc ngày 8/1 chấp thuận yêu cầu tịch thu tài sản tại Hàn Quốc của Tập đoàn thép Nippon của Nhật Bản trong vụ kiện về hành vi cưỡng bức lao động thời chiến.

Động thái được thực hiện theo phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc từ tháng 10/2018, yêu cầu Tập đoàn Nippon bồi thường 400 triệu won (khoảng 350.000 USD) cho bốn người dân nước này bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ.

Nhật Bản khẳng định tất cả vấn đề bồi thường chiến tranh đã được “giải quyết triệt để” trong một thỏa thuận song phương được 2 nước ký kết vào năm 1965./.