Quốc vụ khanh về các vấn đề ngoại giao Nhật Bản Kentaro Sonoura vừa có cuộc gặp với Ngoại trưởng Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan tại các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE).

nhat ban keu goi uae hoa giai voi qatar

Ảnh minh họa: Reuters

UAE, Saudi Arabia và một số nước vùng Vịnh khác đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar hồi đầu tháng này với cáo buộc Qatar đang hỗ trợ các phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan. Các nước này cũng hạn chế việc đi lại của người và hàng hóa đến và đi từ Qatar.

Trong khi đó, Kuwait đảm nhận vai trò trung gian hoà giải căng thẳng và cảnh báo việc này có thể ảnh hưởng đến cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo cực đoan tại khu vực.

Trong cuộc họp, ông Sonoura đã kêu gọi Ngoại trưởng Abdullah nỗ lực giải quyết cuộc đối đầu, thúc đẩy ngăn chặn khủng bố. Ông Abdullah cho biết UAE đang tìm kiếm một giải pháp và sẽ nỗ lực đảm bảo rằng các công ty Nhật Bản trong vùng Vịnh không bị ảnh hưởng.

Nhật Bản nhập khẩu dầu thô và khí tự nhiên hoá lỏng từ Trung Đông. Do vậy, một cuộc xung đột kéo dài tại khu vực có thể làm suy yếu nguồn cung cấp năng lượng ổn định của nước này./.