nhat ban hokkaido chuan bi do bo tinh trang khan cap

Tỉnh trưởng Hokkaido Naomichi Suzuki. (Ảnh: Kyodo)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 18/3, Tỉnh trưởng tỉnh Hokkaido của Nhật Bản, ông Naomichi Suzuki cho biết giới chức tỉnh này sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trong ngày 19/3, do có nhiều dấu hiệu cho thấy tốc độ lây lan của dịch COVID-19 đã chậm lại.

Phát biểu trước báo giới, Tỉnh trưởng Suzuki khẳng định số lượng bệnh nhân COVID-19 gia tăng không hề khiến hệ thống y tế bị sụp đổ. Theo ông Suzuki, hiện Hokkaido đã vượt qua giai đoạn khó khăn và tỉnh hoàn toàn có thể đối phó với dịch COVID-19 bằng cách tăng cường khả năng xét nghiệm, đồng thời tăng số giường bệnh ở các bệnh viện.

Mặc dù dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp nhưng chính quyền tỉnh Hokkaido vẫn yêu cầu người dân tránh xa các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Hokkaido đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp từ ngày 28/2. Tính đến ngày 16/3, Hokkaido vẫn là địa phương có số người mắc COVID-19 nhiều nhất ở Nhật Bản với 152 trường hợp.

Cùng ngày, Đài truyền hình NHK đưa tin, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã yêu cầu tất cả tình nguyện viên làm việc ở các nước đang phát triển tạm thời trở về nước do lo ngại dịch COVID-19 bùng phát.

Hiện chưa phát hiện các trường hợp mắc COVID-19 là tình nguyện viên của JICA làm việc ở nước ngoài. Mặc dù vậy, JICA vẫn yêu cầu các tình nguyện viên về nước để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, do nhiều khu vực không có hệ thống y tế đầy đủ và một số nước bắt đầu áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại.

Theo chương trình tình nguyện viên nước ngoài, JICA đã cử công dân Nhật Bản có kiến thức chuyên môn trong những lĩnh vực như giáo dục và nông nghiệp tới làm việc tại các nước đang phát triển, chủ yếu ở châu Á và châu Phi. Hiện nay, JICA có khoảng 1.800 tình nguyện viên đang làm việc ở 66 nước./.